SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Xử lý 4 cửa hàng kinh doanh giày giả mạo nhãn hiệu

07:03, 30/12/2021
(SHTT) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cửa hàng Giầy Phố tại Bắc Ninh với số tiền 256 triệu, tịch thu hơn 4.200 đôi giầy giả nhãn hiệu có trị giá 329 triệu đồng.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xuất hiện các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mạng xã hội để bán sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái…

Ngay sau khi nhận được nội dung thông tin và đề nghị phối hợp của Công an tỉnh Bắc Ninh, ngày 13/11/2021 lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các Đội Quản lý thị trường số 1, số 2 và số 3 phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Ninh; Công an thành phố Bắc Ninh, Công an thành phố Từ Sơn, Công an huyện Yên Phong, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh tiến hành kiểm tra 04 cửa hàng Giầy Phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu vi phạm.

Kết quả kiểm tra phát hiện 4.259 đôi giầy nhãn hiệu Nike, Adidas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Qua quá trình xác minh, giám định và làm việc, Đoàn kiểm tra xác định toàn bộ số giầy trên là giả nhãn hiệu. Các Đội đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có liên quan lên Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định.

bac ninh1

Bắc Ninh: Xử lý 4 cửa hàng kinh doanh giày giả mạo nhãn hiệu 

Sau đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 chủ hộ kinh doanh về các hành vi: không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Phạt tiền 256 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm có trị giá 329 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm thời hạn là 02 tháng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhận định, "Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên các nền tảng thương mại điện tử có hệ luỵ vô cùng to lớn cho xã hội. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn của các doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Đức Lê cũng cho biết thêm, để đạt được mục đích thu lợi bất chính, nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng nhái, hàng nhập lậu thường xuyên thay đổi thủ đoạn hoạt động nhằm né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng như thuê các đơn vị vận chuyển làm đơn vị trung gian để giao dịch hàng hoá với người tiêu dùng; các đối tượng sử dụng hình ảnh của các sản phẩm chính hãng để quảng bá sản phẩm; lợi dụng vào các công cụ thanh toán số để thực hiện giao dịch; các sản phẩm khi kinh doanh thường không được ghi đầy đủ thông tin về người bán, địa chỉ một cách cụ thể...

Có 4 nhóm giải pháp chính để ngăn chặn, xử lý tình trạng gian lận thương mại trong thương mại điện tử được áp dụng: Xây dựng hệ thống văn bản pháp luật; Nâng cao trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử; Xây dựng đội ngũ chuyên trách nâng cao năng lực xử lý hành vi trên sàn thương mại điện tử; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao năng lực hành vi của người tiêu dùng và người bán hàng.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.