SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Tạm giữ 3.000 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

12:00, 23/02/2023
(SHTT) - Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất phát hiện và tạm giữ 3.000 chiếc áo phông có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Ngày 20/02/2023, Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh quần áo của bà Nguyễn Thị Lệ Thương, có địa chỉ tại: thôn Phong Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cở sở kinh doanh đang bày bán 3.000 chiếc áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ, gồm: 1.450 chiếc áo phông nhãn hiệu Louis Vuitton; 1.200 chiếc áo phông nhãn hiệu Gucci và 350 chiếc áo phông nhãn hiệu Chanel.

1.2

 

1.3

 

Khi được cơ quan chức năng yêu cầu, bà Thương chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đội Quản lý thị trường số 2 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Mới đây, vào ngày 21/2/2023, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với 9 cửa hành kinh doanh chuyên bán hàng hóa cho du khách quốc tế trên các tuyến đường khu vực Trung tâm thành phố gồm đường Trần Phú, đường Nguyễn Thái Học và đường Hùng Vương.

Qua kiểm tra, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tạm giữ tổng cộng 198 đơn vị sản phẩm là túi xách, ví, giày, đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Christian Dior, Rolex đang được bảo hộ tại Việt Nam.

da nang 1

 

Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đang tiếp tục xác minh, làm rõ các vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp của các vụ việc nêu trên để xử lý theo quy định. 

Trước đó, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội cùng đã phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 11, ngách 2, ngõ 123 phố Trần Cung do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 2.020 tuýp trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp. Toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ theo ĐKQT số 355064 của Biofarma.

z4111449229947_fa8ce617de0505e9be7df17c59341370

 

Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lực lượng chức năng cũng phát hiện, cơ sở kinh doanh tại số 11, ngách 2, ngõ 123 phố Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1 do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm chủ, kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh không có giấy chứng nhận kinh doanh theo quy định và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. “Tôi mới kinh doanh tại đây. Tôi chưa làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tôi có mua, bán thuốc nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược”, bà Hiền khai nhận.

Đặc biệt, kiểm tra về hoạt động thương mại điện tử, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bà Hiền đang dụng sàn thương mại điện tử Shopee có đường link: “shopee.vn/hienboida2326” và facebook có đường link: “facebook.com/DacTriTri686868” với tên Shop Tiểu Vy 3 - Chuyên hàng nhập khẩu Âu Mỹ để bán sản phẩm thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại15g/tuýp.

“Đoàn kiểm tra và bà Hiền truy cập vào các đường link trên Shopee, Facebook trên và xác định bà Hiền có cung cấp thông tin buôn bán hàng giả trên môi trường internet (hình ảnh hàng hóa, có dấu hiệu “MR.DAFLON” gắn trên sản phẩm, là hàng hóa giả mạo nhãn nhãn hiệu đang được bảo hộ)”, Đội trưởng Đội QLTT số 1 Hoàng Đại Nghĩa thông tin và cho biết, tổng trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là 381.780.000 đồng.

Trao đổi với cơ quan chức năng, bà Hiền khai nhận: “toàn bộ số hàng hóa là thuốc trên tôi mua trôi nổi ngoài thị trường qua Facebook về để kinh doanh qua Facebook và Shopee; không có giấy đăng ký lưu hành; không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa. Trên shopee tôi có niêm bán sản phẩm này với giá 189.000 đồng/1 tuýp”.

Đội trưởng Hoàng Đại Nghĩa cho biết, Đội QLTT số 1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, nắm bắt thông tin của đối tượng trên với thời gian dài (xuyên Tết Nguyên đán), cũng như liên hệ với đại diện sở hữu nhãn hiệu (Biofarma - Pháp) để phối hợp trình tự thủ tục xác nhận hàng giả mạo nhãn hiệu cũng như hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý dược để xác định mặt hàng vi phạm có dấu hiệu không có số đăng ký lưu hành theo quy định của Luật Dược. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Đội QLTT địa bàn và Công an quận Bắc Từ Liêm để xác định chính xác đối tượng, cũng như địa điểm tập kết hàng hóa, diễn ra hành vi vi phạm.

Vụ việc trên là vụ việc điển hình trong việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh thuốc giả mạo nhãn hiệu, thuốc không có số đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề, không có đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định. Đặc biệt số lượng hàng hóa vi phạm tại thời điểm kiểm tra có số lượng, giá trị lớn là 2.020 hộp tương đương 381.780.000 đồng. Có dấu hiệu tội phạm hình sự theo điểm đ khoản 1 Điều 190 và khoản 1 Điều 226 Bộ Luật hình sự.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Liên kết hữu ích