SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Nhiều trường mầm non “bắt tay” với trung tâm “ma” sử dụng giáo viên “dởm”

13:01, 01/07/2019
(SHTT) - Nhiều trường mầm non trên TP Bắc Ninh ký kết hợp đồng sử dụng giáo viên người nước ngoài của Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ. Trong khi Cty này chưa đảm bảo các điều kiện về việc cung cấp giáo viên người nước ngoài, chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh cấp phép hoạt động.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh – Trịnh Văn Điền đã ký công văn số 1109/SGDĐT-GDMN ngày 13/8/2018 về việc triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh và các môn năng khiếu tại các trường mầm non năm học 2018 – 2019 gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Nội dung công văn nêu rõ Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với 05 đơn vị để triển khai đến Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh và các môn năng khiếu tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm học 2018 – 2019.

Nội dung công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh (Sở GD-ĐT Bắc Ninh) đã hướng dẫn thực hiện việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh và các môn năng khiếu tại các trường mầm non là cụ thể và rõ ràng về nội dung, hình thức, điều kiện triển khai và việc tổ chức thực hiện.

truong mam non anh duong

 Thông tin phản ánh có tính cấp thiết. Tuy nhiên, sau một tháng Phòng GD-ĐT Bắc Ninh mới có nội dung phản hồi.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Ninh lại “bỏ ngoài tai” nội dung hướng dẫn việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh và các môn năng khiếu của Sở Giáo dục và Đào tạo để ký kết hợp đồng phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ (là đơn vị không có tên trong danh sách để án của Sở GD-ĐT Bắc Ninh – PV).

Đáng nói, Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ là đơn vị chưa đủ các điều kiện pháp lý để cung cấp giáo viên người nước ngoài cho các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên cả Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ và một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Ninh lại ngang nhiên “bắt tay” đưa giáo viên nước ngoài không đủ điều kiện lao động, giảng dạy vào giảng dạy cho học sinh lứa tuổi mầm non.

Cụ thể, theo ghi nhận trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ đã ký hợp đồng giảng dạy, cung cấp giáo viên người nước ngoài cho 03 trường mầm non gồm: Trường Mầm non Ánh Dương, Trường Mầm non Hà Thành và Trường Mầm non Phương Nga.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Thăng – Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ thừa nhận trong quá trình hoạt động cung cấp giáo viên người nước ngoài cho các trường mầm non công ty còn mắc nhiều sai phạm do là doanh nghiệp mới thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm… Ông Vũ Văn Thăng cho biết, nguồn giáo viên nước ngoài Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ cung cấp cho các trường mầm non nêu trên là những người nước ngoài mà ông này quen biết rồi thuê về dạy cho học sinh mầm non tại các trường này.

truong mam non anh duong 1

 Báo cáo của Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh gửi các trường mầm non.

Ông Thăng cũng thừa nhận những giáo viên mà Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ sử dụng không có giấy phép lao động, không được Công ty ký hợp đồng lao động, không đủ điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ để giảng dạy và lao động tại Việt Nam…; Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ đã từng bị đơn vị quản lý xuất nhập cảnh của tỉnh Bắc Ninh xử phạt về hành vi sử dụng lao động nước ngoài trái quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Cương Nghị - Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh nhận trách nhiệm của Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh đã chưa sát sao trong việc kiểm tra, giám sát việc triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh và các môn năng khiếu tại các trường mầm non. Ông Nguyễn Cương Nghị thừa nhận việc các trường mầm non trên địa bàn thành phố ký hợp đồng với Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ là sai.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài. Tuy nhiên nội dung kiểm tra của Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh lại “bỏ sót” Trường Mầm non Phương Nga – là 01 trong 03 trường đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Việt Ngữ; một số nội dung kết quả kiểm tra của Phòng GD-ĐT Bắc Ninh có sự “mâu thuẫn” với nội dung chúng tôi ghi nhận được…

Mục đích của đề án giảng dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài cho các cấp học tại tỉnh Bắc Ninh là rất tốt. Tuy nhiên thực tế quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều bất cập có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án giảng dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài cho các cấp học tại thành phố Bắc Ninh nói riêng và toàn tỉnh Bắc Ninh nói chung được thực hiện ra sao? Đề án có thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng giáo dục hay chỉ mang tính hình thức và thiếu kiểm soát?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Hà – Hà Minh

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 15 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 15 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 15 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 15 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.