SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Nghi án đánh tráo luận văn tại Thư viện Trường ĐHTDTT Bắc Ninh?

15:27, 21/12/2018
(SHTT) - Xuất hiện dấu hiệu đánh tráo nội dung các luận văn lưu giữ tại Thư viện Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh (ĐHTDTT) được bảo quản theo quy định tối thiểu 30 năm. Để xóa đi dấu tích sai phạm của PGS.TS Phạm Đông Đức, đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nghi án này.

Lại vỡ ra một vụ đạo văn ở Trường ĐHSP Hà Nội

Công luận chưa quên vụ đạo văn ầm ĩ năm 2017 của PGS. TS Đào Đức Doãn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Khoa Lý luận Chính trị và Giáo dục công dân, Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội - người đã bị kỷ luật vì hướng dẫn sinh viên “đạo luận văn”, thì một vụ việc có dấu hiệu đạo luận văn thạc sĩ khác lại bị phát hiện năm 2018 tại Khoa Giáo dục thể chất (GDTC) Trường ĐHSP Hà Nội. Theo danh mục luận văn (LV) thạc sĩ thuộc chuyên ngành Giáo dục Thể chất đã bảo vệ thành công từ năm 2013 đến năm 2017, thì PGS.TS Phạm Đông Đức, Chủ nhiệm, Bí thư Chi bộ khoa, hướng dẫn LV cho 17 học viên cao học, bị phát giác “đạo luận văn” mức độ sao chép từ 40 đến 90%.

Giữa tháng 4/2018, Báo chí đăng bài “Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Lại nhức nhối chuyện đạo luận văn thạc sĩ: PGS.TS Phạm Đông Đức, Bí thư chi bộ Khoa GDTC hướng dẫn nhiều học viên “đạo luận văn”, nêu rõ năm 2016, trong tổng số 4 LV (cao học K24) và khóa luận (đại học K62) do ông Đức hướng dẫn tại Trường ĐHSP Hà Nội, có tới 2 LV Thạc sĩ và một khóa luận tốt nghiệp đại học được sao chép nguyên văn phần lớn nội dung nghiên cứu của các LV Thạc sĩ đã bảo vệ ở các khóa trước.

Năm 2017, cả 4 LV Thạc sĩ do ông Đức hướng dẫn cho học viên cao học K25 của trường ĐHSP Hà Nội, đều được sao chép nguyên văn phần lớn nội dung các LV cũng do chính ông Đức đã hướng dẫn cho học viên các khóa trước. Trong đó, có LV của học viên Vũ Thị Mai được sao chép từ LV của học viên Đới Đăng Hỷ và LV của học viên Tạ Ngọc Tân được sao chép từ LV của học viên Tạ Đình Đức - thực hiện năm 2013 tại trường ĐH TDTT Bắc Ninh.

Điều đặc biệt là cả 4 LV do ông Đức hướng dẫn trong năm 2017, đều được cấp tốc bảo vệ trước vài ngày so với thời điểm quyết định áp dụng phần mềm chống đạo văn của trường ĐHSP Hà Nội có hiệu lực (Quyết định số 425/ĐHSP HN-SĐH, có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2017), trong khi đa số các học viên của K25 được Khoa GDTC tổ chức bảo vệ luận văn vào tháng 10/2017.

Sau khi bài báo đăng, ngày 24/4/2018, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội, đã kí Quyết định số 2032/QĐ –ĐHSPHN, thành lập tổ công tác “Xác minh thông tin của báo chí phản ánh về việc đạo luận văn thạc sĩ tại khoa Giáo dục thể chất”, đầu tháng 6/2018 đã thành lập Hội đồng thẩm định để đánh giá mức độ vi phạm.

Dấu vết của việc “đạo luận văn”

Nhận được thông tin về những biểu hiện gian lận trong LV Thạc sĩ của tất cả 4 học viên Cao học K25 chuyên ngành GDTC do ông Phạm Đông Đức hướng dẫn tại Trường ĐHSP Hà Nội (niên khóa 2015- 2017), từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018, chúng tôi đã thu thập được nhiều LV Thạc sĩ cùng hướng nghiên cứu với các LV mà ông Đức đã hướng dẫn từ năm 2011 đến năm 2017 tại thư viện trường ĐHSP Hà Nội và trường ĐHTDTT Bắc Ninh. Trong đó, những LV có dấu hiệu sao chép và bị sao chép, đã được thu thập nhiều lần từ chính các thư viện nêu trên. Chúng tôi còn phát hiện cả 2 LV của học viên Đới Đăng Hỷ và Tạ Đình Đức (do ông Đức hướng dẫn năm 2013 tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh) cũng là những LV được sao chép từ LV Thạc sĩ của học viên Nguyễn Văn Hưng, do ông Đức hướng dẫn năm 2011 tại Trường ĐHTDTT Bắc Ninh và 6 năm sau, năm 2017 LV của Vũ Thị Mai và Tạ Ngọc Tân, lại có nhiều nội dung, nhiều trang được sao chép nguyên văn từ luận văn của Nguyễn Văn Hưng. (1 luận văn của Nguyễn Văn Hưng năm 2011, được đạo văn hướng dẫn cho 4 thạc sĩ - Trường ĐHTDTT Bắc Ninh 2 thạc sĩ năm 2013 và 2 thạc sĩ Trường ĐHSP Hà Nội năm 2017 - PV).

dhtt-1

Tác giả xác minh luận văn gốc tại Thư viện Trường ĐHTDTT Bắc Ninh.

Việc để nhiều học viên, trong thời gian nhiều khóa học, sao chép nguyên văn một tỷ lệ lớn nội dung luận văn mà chính mình đã hướng dẫn, không thể ông Đức không biết, nếu ông không cho phép, liệu học viên có dám làm?

Không chỉ có căn cứ về việc “đạo luận văn”, chúng tôi còn nhận được thông tin phản ánh về việc nội dung luận văn bị đánh tráo.

Nghi án đánh tráo nội dung luận văn tại Thư viện Trường ĐHTSTT Bắc Ninh

Để kiểm chứng thông tin các LV đã bị đánh tráo nội dung, trong các ngày 5/7 và 23/8/2018, chúng tôi đã tiếp cận các LV gốc tại Thư viện Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và nhận biên bản bàn giao 6 LV Thạc sĩ, từ năm 2010-2014. Trong số 6 LV này, 3 LV của Nguyễn Văn Hưng, Tạ Đình Đức và Đới Đăng Hỷ, do TS Phạm Đông Đức hướng dẫn năm 2011 và 2013.

Được biết năm 2016, Thư viện Trường ĐHTSTT Bắc Ninh đổi con dấu, do đó, để xóa dấu tích việc đạo LV, người làm việc này không ngờ ngay chính trong các LV đã bị đánh tráo nội dung, thì trang 17 bản gốc với con dấu cũ không thể thay thế, được lồng trong những trang đánh tráo nội dung, là cơ sở khoa học, để so sánh các LV bị đánh tráo với LV gốc được lưu giữ tại Thư viện (PV đã thu thập trước khi bị đánh tráo).

Luận văn của Tạ Đình Đức do Thư viện cung cấp cho PV, có đặc điểm trang 2 của bìa giáp trang 3 và trang cuối của LV có dấu vết bóc ruột luận văn đóng lại. Lề trên 2,5cm, lề dưới từ 4 -4,5cm, lề phải 2,5cm đều không đúng với LV gốc mà PV thu thập được cuối năm 2017. Luận văn gốc (thu thập cuối năm 2017 có 55 trang) LV bị đánh tráo, cung cấp cho Hội đồng thẩm định của Trường ĐHSP Hà Nội và cho PV có 50  trang.

Tương tự, LV của Đới Đăng Hỷ, LV bị đánh tráo có 55 trang, (LV gốc 56 trang)…

Điểm chung trong LV của Tạ Đình Đức và Đới Đăng Hỷ, ở trang 17 có con dấu của Thư viện không thể thay đổi được, khi đóng lại cùng với các trang ruột mới của LV, vị trí trang 17 đã không trùng với tất cả trang trong LV, các trang khác vị trí trùng nhau…

Tại Biên bản làm việc và bàn giao tài liệu giữa Thư viện Trường ĐHTDTT Bắc Ninh với chúng tôi vào ngày 23/8/2018, bà Mai Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện của Trường cho biết, quy chế của thư viện không cho người mượn LV mang về nhà, cũng không photo toàn bộ LV cho bạn đọc mà chỉ photo từng phần (nhưng thực tế theo tìm hiểu của chúng tôi, Thư viện vẫn photo toàn bộ LV cho bạn đọc). Thư viện không có máy Photo nên toàn bộ LV do trường ĐHSP Hà Nội đề nghị cung cấp, được Thư viện cử nhân viên mang ra ngoài photo (thực tế không có người dám sát quá trình mang LV ra ngoài photo - PV). Sau khi LV photo được gửi cho Trường ĐHSP Hà Nội, Bưu điện đến nhận tại trường (phí cước bưu phẩm do nhà trường thanh toán). Như vậy nghi vấn LV bị đánh tráo trên đường gửi về Trường ĐHSP Hà Nội, bị loại trừ. Khả năng việc đánh tráo nội dung có thể diễn ra trong quá trình nhân viên thư viện mang LV ra ngoài photo nhưng không có ai dám sát. Có hay không khả năng người viết lại LV có móc nối với Thư viện và có liên quan đến một nhóm người của Trường ĐHSP Hà Nội, ĐHTDTT Bắc Ninh… là những người có chuyên môn ở bậc Tiến sĩ và cùng chuyên ngành võ, vật, chuyên sâu về môn võ?

Kết quả đối chiếu giữa các LV chuẩn (chưa bị đánh tráo mà chúng tôi thu thập được trước tháng 3/2018) và LV chúng tôi thu thập tháng 8/2018, đã phát hiện được dấu hiệu đánh tráo luận văn tại Thư viện Trường ĐHTDTT Bắc Ninh và phát hiện việc cung cấp các luận văn đã bị đánh tráo cho Hội đồng thẩm định.

Theo chúng tôi được biết, Hội đồng thẩm định gồm 5 nhà giáo có uy tín (2 người là GS-TS Nhà giáo Nhân dân, nhà giáo ưu tú, nguyên Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các trường Đại học, 2 PGS-TS Viện Trưởng Khoa học TDTT và giảng viên Trường đại học, 1 TS Vụ trưởng Vụ GDTC Bộ GD&ĐT). Mặt khác, theo phản ánh thì các thành viên của Hội đồng thẩm định đều đã tham gia giảng dạy, hướng dẫn luận văn, phản biện luận văn và ngồi trong Hội đồng bảo vệ các luận văn của khoa GDTC Trường  ĐHSP Hà Nội… thế nên dư luận e rằng sẽ khó tránh khỏi nể nang kết quả thiếu khách quan…

Đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo sớm vào cuộc thanh tra để có kết luận chính xác, khách quan vụ việc nghi án “đạo luận văn” này, góp phần làm trong sạch nền giáo dục trước các vấn nạn gian lận trong thi cử.

PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...