SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Cán bộ sai phạm chỉ “rút kinh nghiệm” rồi... lên chức

14:00, 18/07/2017
(SHTT) - Mặc dù đã có kết luận của UBND huyện nhưng các cán bộ vi phạm chỉ “rút kinh nghiệm”, thậm chí còn lên chức cao hơn.

Lợi dụng sự buông lỏng trong quản lý đất đai của huyện Lương Tài, UBND xã An Thịnh cùng lãnh đạo một số thôn và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) thuộc xã An Thịnh đã để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng về quản lý và sử dụng đất đai.

Mặc dù đã có kết luận của UBND huyện nhưng các cán bộ vi phạm chỉ “rút kinh nghiệm”, thậm chí còn lên chức cao hơn.

Sai phạm rõ ràng

Theo Kết luận số 286/KLUBND ngày 21/4/2017 về giải quyết đơn tố cáo của công dân, thôn Thanh Lâm (xã An Thịnh) đấu thầu 32.883m2 đất canh tác tại xứ Đồng Cao Hà cho 13 hộ, thời gian đấu thầu là 5 năm (từ 1/1/2016 đến ngày 31/12/2020), thu tiền một lần 400.000 đồng/sào; xã viên phải đóng dịch vụ hàng vụ theo mức thu của thôn An Trụ mà Ban Quản trị HTXDVNN thôn Thanh Lâm đã hợp đồng là trái quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Trước đó, trên địa bàn xã An Thịnh có 314 thửa đất với diện tích 52.779m2 đất tại 6 thôn đã bị lãnh đạo các thôn tự bán trái quy định để lấy kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Cũng theo Kết luận số 286, năm 2013, toàn xã An Thịnh làm hồ sơ đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí dồn điền đổi thửa nên ông Trần Viết Lân - Trưởng thôn An Trụ - đã giả mạo chữ ký hồ sơ dồn điền đổi thửa đất thôn An Trụ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án không đúng thực tế.

Thậm chí, ông Lân còn tự ý ký vào phương án dồn điền đổi thửa thay ông Nguyễn Tăng Hà (người lập phương án dồn điền đổi thửa thôn An Trụ) để đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thôn An Trụ đã dồn điền đổi thửa ở các xứ đồng với diện tích 148,14ha, còn lại 12,28ha không thực hiện mà lấy nguyên diện tích, định suất của các hộ sử dụng đất trước đó để lập phương án dồn điền đổi thửa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ không đúng thực tế, dẫn đến diện tích được UBND huyện Lương Tài phê duyệt tăng so với diện tích thực tế thôn An Trụ thực hiện là 12,28ha (nhận tăng số tiền gần 43 triệu đồng).

Ngoài ra, ông Lân và ông Nguyễn Huy Hanh (thời điểm đó là Chủ nhiệm HTXDVNN thôn An Trụ đã chi sai số tiền 57 triệu đồng. Quá trình thanh tra còn xác định, UBND xã An Thịnh đã chỉ đạo thôn An Trụ thanh lý hợp đồng đấu thầu trái thẩm quyền đối với 4 lô đất khu Nền Đình và 1.000m2 ao Nhà Trẻ.

Sau đó, thôn An Trụ đã chi số tiền này vào các mục đích khác nhau nên không có tiền trả lại cho các hộ nhận thầu. Năm 2009, UBND xã An Thịnh thu 2 triệu đồng một suất để làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Đến nay đã cấp sổ đỏ cho 236/314 thửa, còn lại 78 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ. Kết luận xác định, ông Lân và ông Hanh có trách nhiệm thu hồi số tiền gần 56 triệu đồng trả lại thôn An Trụ và HTXDVNN thôn An Trụ; thu hồi về tài khoản tạm giữ của huyện Lương Tài gần 420 triệu đồng do lập hồ sơ, phương án dồn điền đổi thửa không đúng diện tích thực tế đã thực hiện tại ba thôn: Thanh Lâm, Cường Tráng và An Trụ.

2

Khu chợ UBND xã An Thịnh xây dựng trái phép trên địa bàn thôn An Trụ. 

Kết luận 286 chỉ rõ trách nhiệm thuộc về UBND xã An Thịnh và lãnh đạo thôn Thanh Lâm, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã An Thịnh là ông Ngô Anh Tuấn, ông Nguyễn Trung Kiên (cán bộ địa chính-xây dựng xã) và ông Nguyễn Tăng Cường (Phó Chủ tịch UBND xã).

UBND huyện Lương Tài còn đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ, Đảng uỷ xã An Thịnh, các Chi bộ: Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT, Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lương Tài xem xét các sai phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan là đảng viên để chỉ đạo, yêu cầu kiểm điểm và xử lý nghiêm theo đúng trình tự và thẩm quyền.

Tuy nhiên, các lãnh đạo thôn An Trụ và Thanh Lâm chỉ “rút kinh nghiệm sâu sắc”, cho đến nay vẫn chưa hề bị xử lý bất kỳ hình thức nào về mặt kỷ luật Đảng. Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Kiên mặc dù có sai phạm nhưng vẫn đảm nhiệm Phó Chủ ̣ tịch UBND xã An Thịnh; ông Nguyễn Tăng Cường đảm nhiệm Chủ tịch UBND xã An Thịnh, còn ông Ngô Anh Tuấn từ Chủ tịch sang làm Bí thư xã An Thịnh.

Có dấu hiệu bao che sai phạm?

Ông Vũ Minh Hiếu - Bí thư Huyện uy Lương Tài - ̉ cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy rà soát lại quy trình bổ nhiệm các cán bộ lãnh đạo tại xã An Thịnh. Việc sai phạm như thế nào sẽ xử lý đến đó”.

Hành vi của các cán bộ thôn An Trụ và Thanh Lâm có dấu hiệu “cố ý làm trái” quy định của nhà nước và cán bộ xã An Thịnh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì tại sao không đề nghị cơ quan điều tra vào làm việc?

Ông Hiếu cho rằng, việc này hoàn toàn có thể giải quyết được chứ không cần đến cơ quan điều tra. Điều đáng nói, khi còn là Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, chính ông Hiếu là người ký kết luận 151 về sai phạm của các cán bộ thôn, xã tại An Thịnh nhưng trong văn bản này lại có đoạn: “Đề nghị Đảng ủy xã An Thịnh chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Vấn đề này, ông Hiếu không trả lời được. Đảng ủy xã An Thịnh đã “y lệnh” kiểm điểm 3 cá nhân sai phạm tại thôn An Trụ bằng việc “rút kinh nghiệm sâu sắc”; còn 3 lãnh đạo xã An Thịnh thì đều lên chức cao hơn, gây bức xúc trong dư luận.

Về số tiền gây thất thoát do sai phạm của các cán bộ thôn An Trụ nhưng chưa thể thu hồi được, du trách nhiệm xử lý thuộc thẩm ̀ quyền của Huyện ủy Lương Tài nhưng ông Hiếu lại đẩy lên trên: “Chúng tôi sẽ xin ý kiến của cấp trên (Tỉnh ủy Bắc Ninh - PV)”.

Khi đươc hỏi về thời gian cụ ̣ thể quá trình xác minh, thẩm tra lại các nội dung tại Kết luận 286 thì ông Hiếu... im lặng. Về nghi vấn “bao che cho sai phạm”, ông Hiếu nói: “Chúng tôi không bao che cho sai phạm, tôi sẽ chỉ đạo anh em cấp dưới rà soát lại toàn bộ nội dung đã thực hiện tại kết luận 151 và kết luận 286 mới đây. Ngay sau khi có kết quả sẽ báo cáo lại rõ ràng”...

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...