SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bắc Kinh cấm bán iPhone 6, iPhone 6 Plus!

09:29, 18/06/2016
Văn phòng tài sản sở hữu trí tuệ Bắc Kinh (BIPO) vừa ban hành quyết định cấm hãng công nghệ Apple bán hai dòng điện thoại di động iPhone 6 và iPhone 6 Plus ở Bắc Kinh vì vi phạm bản quyền của một công ty điện thoại ít tên tuổi của Trung Quốc, hãng tin Bloomberg ngày 17-6 cho biết.

Quyết định được ban hành vào tháng trước nhưng chỉ mới được công bố trong thời gian gần đây, cho biết Apple vi phạm bản quyền của hãng điện thoại Baili có trụ sở ở Thâm Quyến vì iPhone 6 and iPhone 6 Plus có hình dáng thiết kế giống smartphone 100C của Baili.

“iPhone 6 và iPhone 6 Plus có những nét khác biệt nhỏ so với 100C của Baili nhưng các khác biệt này nhỏ đến nỗi khách hàng thông thường không thể nhận ra”, quyết định của BIPO nhận xét.

Cùng ngày, Apple cho biết đã kháng cáo quyết định hành chính của BIPO và trong thời gian kháng cáo, Apple vẫn được phép tiếp tục bán các dòng điện thoại iPhone 6 ở Bắc Kinh.

Quyết định của BIPO chỉ áp dụng ở Bắc Kinh nhưng điều đáng lo ngại là các vụ kiện tương tự nhằm vào Apple ở những nơi khác của Trung Quốc trong tương lai có thể xem quyết địnhy này như là một án lệ.

Nhà phân tích Tim Long của Công ty BMO Capital Markets ở New York nhận định quyết định này sẽ không tác động lớn đến Apple. Trong thư gửi cho các khách hàng, ông viết: “Trong nhiều vụ kiện trước đây nhằm vào các công ty Mỹ, các tòa án cấp dưới ở Trung Quốc xử có lợi cho các công ty địa phương nhưng các phán quyết này sau đó bị các tòa cấp cao hơn bác bỏ”.

Nhà phân tích Gene Munster ở ngân hàng đầu tư Piper Jaffray (Mỹ) cho biết vụ kiện tụng này cho thấy “xung khắc đang tiếp tục diễn ra giữa Apple và chính phủ Trung Quốc”; và đây là trường hợp mới nhất trong hàng loạt tai bay vạ gió mà Apple gặp phải tại thị trường Trung Quốc.

Cách đây hai tháng, Apple buộc phải đóng cửa dịch vụ sách và phim (iBooks Store và iTunes Movies) cung cấp cho các khách hàng sử dụng iPhone ở Trung Quốc theo lệnh của Cục Quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc vì vi phạm các quy định về xuất bản.

Tháng trước, Apple cũng thua trong vụ kiện giành độc quyền sử dụng thương hiệu iPhone sau khi một tòa án ở Bắc Kinh đưa ra phán quyết cho phép một công ty sản xuất phụ kiện thời trang của Trung Quốc được phép sử dụng thương hiệu này cho các sản phẩm ví, túi xách, thắt lưng...

Cũng trong tháng trước, trong một động thái bất thường, Apple thông báo rót khoản đầu tư một tỉ đô la Mỹ vào công ty cung cấp ứng dụng gọi xe qua điện thoại di động Didi Chuxing, đối thủ của Uber tại Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng quyết định đầu tư của Apple một phần là muốn cầu cạnh Bắc Kinh trong bối cảnh Apple đang gặp khó tại Trung Quốc trên nhiều phương diện.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - “Ông lớn" ngành công nghiệp ô tô, Toyota, mới đây đã bắt tay cùng Huawei và Momenta phát triển hệ thống lái xe thông minh. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các mẫu xe của Toyota, nâng cao độ an toàn và tự động hóa.