SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bắc Giang: Giải quyết vấn đề khai thác đất cần sự thiện chí của các doanh nghiệp

13:09, 10/06/2019
(SHTT) - Bắc Giang là một trong những tỉnh phát triển mạnh, do đó nhu cầu san lấp mặt bằng làm cơ sở hạ tầng luôn được tỉnh chú trọng giải quyết. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của vấn nạn “đất tặc” cần sự thiện chí chung tay giải quyết của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Có thể lấy ví dụ về một sự việc đang xảy ra tại huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang. Theo Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc giao 33.800 m2 cho Bộ Tư lệnh Quân khu 1 để thực hiện Dự án mở rộng và đầu tư xây dựng Trường bắn trường Quân sự Quân đoàn 2. Công ty cổ phần Đại Tỉnh (địa chỉ: phòng 707, tầng 7, Trung tâm thương mại Cát Bi Plaza, số 1 Lê Hồng Phong, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) là đơn vị được giao thi công xây dựng công trình Trường bắn trường Quân sự Quân đoàn 2 tại khu vực khe Đùng Đùng thôn Kem, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng. Việc thi công xây dựng bao gồm cả công việc khai thác bốc xúc, vận chuyển đất đá dư thừa trong quá trình thực hiện (thể hiện rõ trong hợp đồng bốc xúc vận chuyển đất đá dư thừa ký ngày 30/8/2018 giữa Bộ Tham mưu Quân đoàn 2 và công ty Đại Tỉnh). Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, việc thi công phải đảm bảo kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế và trước khi thi công trên thực địa phải cắm mốc khu vực ranh giới khu vực được chấp thuận.

cong van dai tinh

 Văn bản của công ty cổ phần Đại Tỉnh gửi công ty Phương Huệ ngay khi có phát sinh xảy ra

Ngày 6/9/2018, công ty cổ phần Đại Tỉnh đã ký kết hợp đồng số 28/HĐNT về việc mua bán đất với công ty TNHH MTV Phương Huệ (địa chỉ tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Tiếp đó 7/9 và ngày 27/9/2018, công ty cổ phần Đại Tỉnh và công ty Phương Huệ tiếp tục hoàn thành các văn bản pháp lý cần thiết để đảm bảo thực hiện bốc xúc vận chuyển đất đá dư thừa khi thi công hạng mục san nền tạo mặt bằng để xây dựng Trường bắn Quân đoàn 2.

Đến thời điểm 9/1/2019, các cơ quan chức năng chưa tiến hành xong việc cắm mốc, bàn giao ranh giới ngoài thực địa theo quy định cho nên công ty cổ phần Đại Tỉnh chưa thực hiện được công việc theo Hợp đồng đã ký Bộ Tham mưu Quân đoàn 2. Chính vì lẽ này các văn bản, hợp đồng đã ký giữa công ty cổ phần Đại Tỉnh và công ty Phương Huệ chưa thể tiến hành. Thế nhưng, theo ý kiến phản ánh của công ty cổ phần Đại Tỉnh, trong nhiều ngày trước đó đã có nhiều đối tượng ngang nhiên xưng là người của công ty Phương Huệ đến khai thác đất thuộc phạm vi trường bắn. Khi phía công ty cổ phần Đại Tỉnh yêu cầu các đối tượng này chấm dứt ngay hành động trên thì bị họ chửi bới đe dọa thậm chí có những hành động mang tính côn đồ.

Nhận được báo cáo của những người công nhân trực tiếp quản lý tại trường bắn, phía công ty cổ phần Đại Tỉnh đã liên tục gửi các thông báo, công văn đến công ty Phương Huệ với nội dung yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động khai thác trái pháp luật trên và mời công ty Phương Huệ đến trụ sở để làm việc trên tinh thần cùng nhau bàn bạc thống nhất thỏa thuận các nội dung liên quan đến việc khai thác đất đá ở trường bắn. Công ty cổ phần Đại Tỉnh cũng làm văn bản gửi các cơ quan chức năng để trình báo về việc các đối tượng khai thác đất trái phép và gây rối trật tự xã hội.

Chia sẻ với báo chí người đại diện của công ty cổ phần Đại Tỉnh cho biết: "Phía công ty Đại Tỉnh luôn giải quyết công việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Khi chính quyền chưa tiến hành xong đo đạc cắm mốc giới thực địa và bàn giao cho phía công ty thì công ty không thể thực hiện việc khai thác hay cho bất kỳ công ty nào khai thác. Chính vì thế một số các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết với công ty Phương Huệ sẽ không còn phù hợp đòi hỏi 2 bên phải ngồi lại bàn bạc để thống nhất các công việc thực tế phát sinh. Tuy nhiên, phía công ty Phương Huệ vẫn tự ý khai thác đất đá mà không ngồi bàn bạc thống nhất với phía công ty Đại Tỉnh là điều trái pháp luật. Là một công ty ở Hải Phòng xuống Bắc Giang làm việc, chúng tôi luôn ý thức được rằng, làm đúng các quy định của pháp luật và tôn trọng các đối tác".

cv cong an yen dung1

 

cong van cong an yen dung 2

 Công văn của công ty cổ phần Đại Tỉnh gửi các cơ quan chức năng

Nhận định về sự việc trên, luật sư Nguyễn Viết Đức, Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, đoàn luật sư thành phố Hà Nội chia sẻ: Hợp đồng giữa công ty cổ phần Đại Tỉnh và công ty Minh Huệ chỉ cho giá trị pháp lý khi các cơ quan chức năng tiến hành xong các thủ tục cắm mốc giới giao đất cho trường bắn. Chính vì thế việc công ty Phương Huệ tự ý khai thác đất đá là hành vi vi phạm pháp luật cho dù công ty Phương Huệ đã ký kết hợp đồng với công ty Đại Tỉnh. Nếu có phát sinh làm tổn thất giữa 2 bên thì các bên phải căn cứ vào các điều khoản ký kết trong hợp đồng để giải quyết. Trường hợp không có trong các điều khoản thì 2 bên phải thống nhất để đưa ra phương thức giải quyết.

Có thể thấy trong thực tế việc khai thác tài nguyên khoáng sản luôn diễn ra phức tạp. Phức tạp bởi vì có các quy định rất nghiêm ngặt của pháp luật liên quan đến vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản. Bên cạnh đó nó lại trực tiếp động chạm đến quyền lợi của những tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vưc trên. Động thái của các cơ quan chức năng là một mặt. Mặt khác cũng đòi hỏi các tổ chức cá nhân phải nghiêm tục thực hiện các quy định của pháp luật.

Nhóm PV

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.