SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Bắc Giang: Cần sớm giải quyết dứt điểm việc UBND thành phố "tự ý" đặt tên đường trên địa bàn

07:51, 02/12/2018
(SHTT) - Cử tri bức xúc muốn chính quyền mau chóng giải quyết dứt điểm vụ việc UBND thành phố Bắc Giang "tự ý" đặt tên đường, chính quyền dường như ở thế "tiến thoái lưỡng nan", và nhiều dấu hỏi đặt ra về năng lực của UBND Thành phố từ vụ việc.

UBND thành phố "tự ý" đặt tên đường

Việc đặt tên đường, phố đã có quy định rõ ràng từ năm 2005 bởi Nghị định số 91/2005/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 07 năm 2005 về việc Ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng. Nhìn chung, ở các địa phương, vấn đề có chăng chỉ là việc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn tên nào để đặt cho đường nào.

1

Thành phố Bắc Giang có mức độ đô thị hóa cao, nhưng UBND Thành phố đang vướng vào vi phạm "tự ý" đặt tên nhiều đường trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Khu Shophouse và Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Đại Hoàng Sơn - biểu tượng phát triển của Thành phố Bắc Giang (ảnh: PV).

Tuy nhiên, với trường hợp ở thành phố Bắc Giang, mọi việc đã phức tạp hơn rất nhiều khi Ủy ban nhân dân Thành phố Bắc Giang "tự ý" đặt tên, cắm biển nhiều đường mà chưa hình dung được hết các hệ lụy pháp lý (?).

Dễ nhận thấy, Khu quảng trường thành phố Bắc Giang xuất hiện nhiều biển tên đường nhánh theo tên đường chính, như: "Đường Đào Sư Tích 1", "Đường Đào Sư Tích 2", "Đường Đào Sư Tích 3", "Đường Đào Sư Tích 4"...theo đường chính Đào Sư Tích; "Đường Quách Nhẫn 1", "Đường Quách Nhẫn 2"... theo đường Quách Nhẫn, ... "Đường Ngô Gia Tự 1", "Đường Ngô Gia Tự 2"... theo đường Ngô Gia Tự". Và tình trạng tương tự xảy ra ở nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố. Thống kê cho thấy có tới hơn 70 trường hợp gắn biển tên đường nhánh lấy theo tên đường chính như nêu trên.

Dao-su-tich-2

 Các ngõ ngày xưa nay được "nâng" lên thành "đường". Đường nhánh được đánh theo đường chính + số thứ tự. (ảnh: PV)

Đáng nói là, dù đã được cắm biển "ngon lành" từ đầu năm 2018, nhưng tên các đường nhánh này chưa được Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh thông qua.

Điều này là trái với quy định tại Nghị định số 91/2005/NĐ-CP và bị nhiều cử tri phản đối, yêu cầu cơ quan chức năng giải trình và xử lý dứt điểm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018 của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang, Báo cáo giải trình việc thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh về việc sửa tên, điều chỉnh độ dài đặt tên một số đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh cũng như phần giải trình của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang nêu rõ: Việc UBND Thành phố đặt tên đường phố có đánh số thứ tự như đã thực hiện là không phù hợp với Nghị quyết. Tại phiên hợp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh cũng nêu rõ: Việc đặt tên đường của UBND thành phố Bắc Giang vừa qua chưa đúng quy định, UBND Thành phố cần rút kinh nghiệm; không sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh vì đã ban hành đúng trình tự, thẩm quyền và nội dung theo quy định của pháp luật.

Dao-su-tich-4

Theo giải trình của UBND TP Bắc Giang hồi tháng 1/2018, việc đặt tên đường như vậy nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, nên cơ quan này đề nghị được giữ nguyên tên nhưng không được thường trực HĐND tỉnh chấp thuận vì sai luật (ảnh: PV).

Trước đó, ngày 13 tháng 07 năm 2017, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, kỳ họp thứ 3 đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-HĐND về việc: sửa tên, điều chỉnh độ dài, đặt tên một số đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Theo đó, trên địa bàn Thành phố có: 1 đường được sửa lại tên, 8 đường được điều chỉnh độ dài, 50 đường được đặt tên (cả đường hiện hữu và đường quy hoạch), 12 công trình công cộng được đặt tên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 17 nêu trên, UBND Thành phố đã "đặt thêm" tên cho hơn 70 đường vào các cụm dân cư.

Chính quyền ở thế "tiến thoái lưỡng nan"?

Không chấp thuận đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND Thành phố rà soát, xem xét lại việc đặt tên đường trên địa bàn, lập đề án, trình HĐND tỉnh ban hành một nghị quyết khác về việc đặt tên đường.

Tuy nhiên, "một nghị quyết khác về việc đặt tên đường" có vẻ như không đơn giản. Nếu nghị quyết đó thừa nhận “việc đã rồi” hiện nay theo kiểu "gọt chân cho vừa giày" thì sẽ trái với Nghị định số 91/2005/NĐ-CP. Còn nếu đổi tên các đường nhánh đó thành "ngõ" theo quy định hiện hành thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ những giấy tờ, giao dịch mà công dân đã xác lập theo địa chỉ mới theo các đường nhánh được cắm biển.

Qua trao đổi, ông Hà Văn Bé - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bắc Giang xác nhận: Tới thời điểm cuối tháng 11/2018, tên các đường nhánh do UBND thành phố cắm biển hồi đầu năm 2018 chưa được HĐND thông qua.

Quach-nhan-2

Vướng mắc lớn nhất là nhiều người dân đã sử dụng địa chỉ hiện nay trong các giấy tờ và các giao dịch có giá trị pháp lý (ảnh: PV).

Ngày 01/12/2018, theo ghi nhận của phóng viên Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, khu vực quảng trường trung tâm Thành phố, các biển tên đường nhánh vẫn được giữ nguyên. Nhìn bề ngoài có vẻ không có chuyện gì xảy ra, nhưng ẩn sâu là những hệ quả của các chuỗi giao dịch có giá trị pháp lý chưa xác định được điểm kết thúc.

Điều đáng nói là, trong khi người dân hàng ngày vẫn phải xác lập các giao dịch theo địa chỉ mới hiện nay, thì chính quyền chưa có quyết định dứt khoát về vấn đề này, khiến cho những hệ lụy pháp lý càng trở nên khó lường. Người dân hoang mang, thấp thỏm. Dù tên các đường phố đó có được sửa/thay đổi theo phương án nào đi chăng nữa, thì không ai khác, chính người dân là những người đầu tiên phải gánh chịu những hậu quả pháp lý và những phiền toái mà chính quyền đem lại.

Dấu hỏi về năng lực của UBND Thành phố?

Theo tìm hiểu, từ năm 2016, UBND Thành phố Bắc Giang đã triển khai Đề án đặt tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố lần thứ 4 (sau đây gọi tắt là Đề án). Được biết, Đề án này đã được chuẩn bị và thực hiện rất công phu từ quý I/2016 và hoàn thành vào quý II/2017 với sự tham gia của các cấp, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố. Ban Tổ chức Đề án cũng khảo sát kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Trên thực tế, Đề án đã kịp trình HĐND Bắc Giang khóa XVIII tại kỳ họp thứ 3 (tháng 7/2017). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND Thành phố đã "quên" không đưa nội dung đề xuất đặt tên đường nhánh vào tờ trình theo khảo sát của Đề án (?). Dư luận cũng có quyền đặt câu hỏi về cái gọi là Đề án được chuẩn bị rất công phu của UBND Thành phố Bắc Giang liệu có thật? Và, những giải trình của UBND thành phố gửi Thường trực HĐND tỉnh về nội dung, cơ sở thực tiễn và khoa học của Đề án liệu có đảm bảo độ tin cậy?

Kính đề nghị lãnh đạo đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang sớm giải quyết dứt điểm vấn đề nêu trên để ổn định dư luận và cuộc sống dân cư trên địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…