SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bác đơn con kiện mẹ đòi cả công ty

08:41, 28/08/2012
Toà phúc thẩm cho rằng, TAND tỉnh Sóc Trăng hủy tư cách thành viên và tỷ lệ góp vốn của bà Hoàng Thị Kim Anh (78 tuổi) cùng 4 người con (63,61%) trong doanh nghiệp mang tên nữ doanh nhân nổi tiếng miền Tây này là không có cơ sở.

Ngày 27/8, TAND Tối cao tại TP HCM chấp nhận đơn kháng cáo của anh em ông Dương Việt Trung (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Kim Anh, Sóc Trăng) bị Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty này là ông Đỗ Ngọc Quí kiện bác tư cách thành viên tại công ty mang tên mẹ là nữ doanh nhân nổi tiếng miền Tây.  

Theo HĐXX, giấy đăng ký kinh doanh có đầy đủ tên các thành viên sáng lập và tỷ lệ vốn góp vào Công ty Kim Anh là tài liệu có tính pháp lý cao nhất. Từ đó, toà chấp nhận kháng nghị của VKS và kháng cáo của anh em ông Trung, công nhận công ty này có 6 thành viên sáng lập. Tỷ lệ góp vốn không thay đổi so với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được đăng ký thay đổi lần thứ 9 vào ngày 24/8/2009, có vốn điều lệ trên 113 tỷ đồng.

Trong giấy chứng nhận này, mẹ của ông Quí và ông Trung là bà Hoàng Thị Kim Anh (mất tháng 2/2012) chiếm trên 30% vốn điều lệ, ông Quí 36,39%, còn lại thuộc sở hữu của ông Trung (10,46%) với 3 anh chị em cùng mẹ khác cha là Đỗ Ngọc Tươi (0,94%), Đỗ Thị Ngọc Sương (10,46%) và Đỗ Ngọc Tài (11%).

Thế nhưng hai năm trước, ông Quí làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án xác lập quyền sở hữu toàn bộ Công ty Kim Anh cho ông, hủy tư cách thành viên của mẹ với 4 anh chị em trong hội đồng thành viên. Bởi theo ông này, mẹ và các các anh chị em có tên trong giấy đăng ký kinh doanh và trong điều lệ của công ty là do trước đây ông nhờ đứng tên dùm để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hồi tháng 5, yêu cầu này được TAND tỉnh Sóc Trăng chấp nhận nên bị đơn kháng cáo và VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị, yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét không công nhận yêu cầu của nguyên đơn.

 

Niềm vui của ông Trung (phải) và các em sau phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Thiên Phước

Tại tòa hôm nay, phía nguyên đơn không đưa ra được chứng cứ thuyết phục để khẳng định bà Kim Anh với 4 người con (bị đơn) không góp vốn vào Công ty Kim Anh mà chỉ đứng tên dùm ông Quí trong giấy đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, bị đơn đưa ra nhiều giấy tờ xác định vốn góp vào công ty bằng sổ tiết kiệm, xe tải, kho lạnh... và đặc biệt là tỷ lệ vốn và tên của những thành viên sáng lập Công ty Kim Anh thể hiện rõ qua những lần thay đổi giấy đăng ký kinh doanh.

Theo VKS, ông Quí cho rằng DNTN Kim Anh là của mình và khi nâng lên thành công ty cũng do ông bỏ vốn ra, song đã có một thời gian dài nhà xưởng của doanh nghiệp nằm trên đất của bà Kim Anh. "Nếu ông Quí khẳng định những thành viên còn lại của Công ty Kim Anh chỉ đứng tên trên giấy tờ chứ không góp vốn là trái quy định của pháp luật, vô căn cứ”, đại diện VKS nêu quan điểm. 

Tin khác

Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.