SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Gia tăng buôn lậu tại khu vực cảng biển

06:13, 03/05/2017
Trong thời gian gần đây, lực lượng Hải quan tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) liên tục phát hiện các vụ buôn lậu tại khu vực Tân Cảng – Cái Mép với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, táo bạo.
6unnamed2_BHQ

Phần lớn số hàng hóa vi phạm phát hiện thời gian gần đây là hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng. 

Trong đó, chỉ riêng trong tháng 4, Chi cục HQCK Cảng Cái Mép, Cục Hải quan BR-VT đã liên tục phát hiện hàng trăm mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm NK, hàng không đủ điều kiện quá cảnh, hàng nhập lậu, trong các contairner hàng chuyển cảng, hàng quá cảnh, phần lớn là hàng điện lạnh, điện tử đã qua sử dụng.

Gần đây nhất, ngày 17 và 18/4, qua kiểm tra 2 container hàng chuyển cảng về Cảng Hiệp Phước, TP.HCM, Chi cục HQCK Cảng Cái Mép đã phát hiện hàng trăm mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm NK bao gồm tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa, máy lọc không khí, máy hút ẩm điều hòa... đã qua sử dụng. Chi cục HQCK cảng Cái Mép cho biết, 2 container hàng này thuộc tờ khai vận chuyển độc lập ngày 13/4/2017 của Công ty TNHH cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép. Theo thông tin khai báo trên E-Manifest hàng hóa trong container là máy móc đã qua sử dụng.

Trước đó, ngày 7/4, Chi cục HQCK Cảng Cái Mép phối hợp với Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan BR-VT kiểm tra một container hàng quá cảnh có nghi vấn, phát hiện một số mặt hàng không đủ điều kiện quá cảnh trong đó chủ yếu là loa, amply, bộ chỉnh âm thanh... đã qua sử dụng.  Theo thông tin từ Chi cục, lô hàng trên thuộc tờ khai vận chuyển độc lập do Công ty Cổ phần Gemadept mở ngày 3/4/2017. Đây là container hàng quá cảnh đi Campuchia. Theo khai báo của chủ hàng trên E-manifest, hàng hóa NK là đồ gia dụng. Ngày 5/4, kiểm tra thực tế 1 container hàng quá cảnh, Chi cục HQCK cảng Cái Mép cũng đã phát hiện số lượng lớn hàng không đủ điều kiện quá cảnh gồm nhiều mặt hàng đã qua sử dụng như: loa thùng, ampli, đĩa nhạc; nước giải khát, bia, sữa… Đặc biệt, trong container hàng quá cảnh này còn có 1 xe Honda SH 150i. Theo khai báo của chủ hàng là Công ty TNHH Madame Anime Inc, hàng hóa trong container này là hàng tạp hóa tiêu dùng mới 100%, sẽ xuất qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Bình Phước. Ngày 1/4/2017, Chi cục HQCK Cảng Cái Mép khám xét và phát hiện 1 container hàng cấm NK chứa đầy hàng điện lạnh, hàng gia dụng, máy móc nông ngư cơ đã qua sử dụng như: Máy điều hòa, nồi cơm điện, lò vi sóng, máy cắt cỏ... Lô hàng trên được nhập về cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) vào ngày 31/3/2017 do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải An Hòa Bình đứng tên nhận hàng. Theo nội dung thể hiện trên bản lược khai hàng hóa, hàng NK là máy chà nhám rung băng và bột mài máy chà nhám.

jj

 

Trước đó, trong tháng 2, cũng tại Tân Cảng Cái Mép, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3), Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Chi cục HQCK Cảng Cái Mép cũng đã thực hiện khám xét container được khai là hàng tiêu dùng của một công ty tại quận Gò Vấp, TP.HCM phát hiện hàng trăm kiện hàng bách hóa các loại. Trong mỗi kiện chứa đủ các loại hàng hóa, như: Mỹ phẩm, âm ly, bếp từ… Theo phân tích của các cán bộ hải quan khám xét lô hàng, các kiện hàng này được gom theo dạng quà biếu, quà tặng. Tuy nhiên, lô hàng lại được các đối tượng vận chuyển về theo dạng hàng quá cảnh đi Camphuchia. Đây là hình thức buôn lậu mới đối với hàng quà biếu, quà tặng. Trước đó, Đội 3 và Chi cục HQCK Cảng Cái Mép đã thực hiện khám xét 4 container hàng quá cảnh, phát hiện hàng hóa trong container là đồ điện tử, điện máy các loại, như: Quạt máy, máy lạnh, tủ lạnh, bếp điện… tất cả đều đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng không đủ điều kiện quá cảnh theo quy định của Bộ Công Thương.

Thông tin về số hàng vi phạm nêu trên, ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục HQCK cảng Cái Mép cho biết, tất cả các DN đứng tên nhận hàng trong các container hàng hóa vi phạm bị phát hiện trong thời gian qua đều chưa từng mở tờ khai tại Chi cục, vì hàng hóa vi phạm đều nằm trong các container hàng hóa quá cảnh, chuyển cảng, hoặc mở tờ khai ở Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu. Hiện các mặt hàng vi phạm đang được niêm phong chờ kết quả giám định để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhận định về tình hình buôn lậu tại khu vực cảng biển trong thời gian từ đầu năm đến nay, Phó cục trưởng Cục Hải quan BR-VT Nguyễn Thanh Sang, cho biết tình hình buôn lậu trên địa bàn hoạt động của đơn vị có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng táo bạo với nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau như lợi dụng loại hình quá cảnh, chuyển cảng nhập kinh doanh sản xuất để buôn lậu các mặt hàng chủ yếu như hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, diện thoại, rượu, thực phẩm chức năng.

Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Thanh Sang là do việc buôn lậu với quy mô hàng chục container đem lại cho các đối tượng buôn lậu một khoản lợi nhuận khổng lồ. Bên cạnh đó, thủ tục hải quan ngày càng thuận lợi cũng tạo điều kiện cho các hoạt động XNK hợp pháp dễ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu.

Trước tình hình trên, ông Sang cho biết, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan BR-VT đã triển khai kế hoạch kiểm soát hải quan theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan để nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, thu thập, phân tích thông tin để phát hiện các dấu hiệu vi phạm từ đó tiến hành kiểm tra, bắt giữ. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành như Cục Điều tra chống buôn lậu và các Cục Hải quan địa phương như TP.HCM, Bình Dương, An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai và các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 địa phương để thực hiện các giải pháp đấu tranh chống buôn lậu hiệu quả.  

Theo Hải Quan

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.