SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng thị trường xuất khẩu

09:51, 07/01/2015
Dù gặp không ít khó khăn, song hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong mười tháng qua vẫn có mức tăng trưởng cao và ổn định. Ðây chính là kết quả của hàng loạt các giải pháp quyết liệt của DN và chính quyền địa phương trong xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bước chuyển tích cực

Theo báo cáo của Sở Công thương Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 15 mặt hàng xuất khẩu chính của địa phương, hiện có tới 11 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao, trong đó phải kể tới mặt hàng tháp gió. Ðây là sản phẩm của Công ty CS Wind Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, tại KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành). Theo lãnh đạo công ty, kể từ năm 2012 trở về trước, Hoa Kỳ là thị trường chủ đạo của DN. Ðây cũng là giai đoạn công ty phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, từ giữa năm 2012, mặt hàng tháp gió gặp khó khăn, không xuất khẩu được vì bị thua kiện chống bán phá giá tại thị trường Mỹ. Trước những khó khăn này, kế hoạch sản xuất tháp gió trong năm 2013 được công ty xây dựng chỉ bằng 58% sản lượng năm trước. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho vẫn rất lớn, năm 2013, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty giảm mạnh cả về giá trị (giảm hơn 75%) và sản lượng (giảm gần 79%). Ðể duy trì sản xuất, Công ty CS Wind Việt Nam chủ động chuyển hướng sang thị trường châu Âu, châu Á, đồng thời mở rộng thêm ngành nghề, sản phẩm khác bên cạnh sản phẩm tháp gió truyền thống, như sản xuất ống dẫn dầu, ống chống giàn khoan,... Hiện nay, mặt hàng này đã tìm được thị trường mới tại Phi-li-pin nên trong mười tháng qua, hoạt động sản xuất của công ty tăng trưởng hơn 33% so cùng kỳ, với kim ngạch xuất khẩu đạt hàng chục triệu USD.

Giám đốc Công ty Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Ðảo (Coimex) Lê Văn Kháng cho biết, sản phẩm su-ri-mi (thịt cá xay) của công ty hiện đang "bão hòa" ở một số thị trường truyền thống. Tuy nhiên, rất nhiều thị trường mới, giàu tiềm năng lại chưa được khai thác hiệu quả. Trước đây, DN chủ yếu xuất khẩu hàng đi các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ thì nay đã chú trọng hơn đến một số thị trường mới, nhất là thị trường Pháp. Hiện, sản phẩm của công ty đang được một tập đoàn thủy sản uy tín của Pháp phân phối tại thị trường này. Với uy tín về chất lượng và thời gian giao hàng nên Coimex luôn được đối tác ứng trước 70% giá trị hợp đồng. Ðây là điều kiện để Coimex ổn định nguồn nguyên liệu và tiếp tục đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Giám đốc Lê Văn Kháng cho biết, duy trì ổn định các thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời mở rộng và tiếp cận nhanh với các thị trường mới chính là giải pháp để công ty hoàn thành kế hoạch xuất khẩu trong năm nay.

Qua khảo sát, tìm hiểu một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các DN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có thể nhận thấy rõ, thị trường xuất khẩu đang có xu hướng chuyển dịch mạnh từ châu Á sang châu Mỹ, châu Úc. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ chín tháng qua đạt hơn 120 triệu USD, tăng hơn 215%; châu Úc đạt hơn 50 triệu USD, tăng gần 175% so với cùng kỳ. Tuy tỷ trọng xuất khẩu chưa cao, nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy chất lượng hàng hóa của các DN trên địa bàn đã và đang từng bước được nâng lên.

Kỳ vọng năm 2015

Tại các hội nghị đánh giá về hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tổ chức trong năm 2014, rất nhiều DN đề nghị Sở Công thương tỉnh cần đẩy nhanh các hoạt động hỗ trợ DN xúc tiến thương mại vào những thị trường mới. Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) Lê Văn Dũng cho biết: Thị trường Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a, Lào,... vẫn rất giàu tiềm năng để các DN thủy sản khai thác. Ðẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường mới này không chỉ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu, mà còn giúp DN không bị phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường truyền thống.

Ðại diện Công ty TNHH Mạnh Hà cũng cho biết, sản phẩm của Mạnh Hà trước đây chủ yếu xuất sang Nhật Bản, Mỹ và EU. Khi đã "vào" được những thị trường "khó tính" bậc nhất này, sản phẩm gần như đáp ứng được hầu hết yêu cầu của những thị trường khác. Trong khi còn rất nhiều thị trường tiềm năng mà chúng ta chưa mạnh dạn tiếp cận và khai thác, nhất là thị trường trong khu vực Ðông - Nam Á, ngành công thương cần tìm cách khai mở thị trường, giúp DN đặt chân vào những miền đất mới. Ðồng quan điểm với hầu hết các DN của địa phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Bà Rịa - Vũng Tàu Trương Văn Thôi khẳng định: Tại hội chợ thương mại Việt Nam - Lào năm 2014 vừa tổ chức mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa nhiều DN tham gia, trưng bày sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm vốn là thế mạnh của địa phương, như: rượu, nước giải khát các loại, nhà thép tiền chế, quần áo may sẵn, thiết bị pa-nen điều khiển nhà thông minh và thiết bị phụ, thủy hải sản chế biến, su-ri-mi mô phỏng,... Các mặt hàng này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng nước bạn Lào. Ðây chính là cơ hội để DN tìm kiếm đối tác, mở rộng sản xuất và nâng kim ngạch xuất khẩu. Cũng theo ông Thôi, việc hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu vẫn là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2015. Theo đó, bên cạnh các hoạt động thường kỳ như tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại những thị trường giàu tiềm năng, tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế có uy tín, địa phương sẽ tổ chức các diễn đàn để lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN. Trên thực tế, hiện năng lực cạnh tranh của các DN trong nước thấp hơn nhiều so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nên kim ngạch xuất khẩu của các DN này cũng chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN trong nước giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh sang các thị trường mới, phải được thực hiện một cách bài bản, lâu dài. Ðây không chỉ là cơ hội để đẩy mạnh sản xuất trong nước mà còn tạo dựng môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài.

Ðể hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn hai tỷ USD (trừ dầu khí) của Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm nay, theo Giám đốc Sở Công thương Bùi Thị Dung, trong hai tháng cuối năm, mỗi tháng tỉnh phải đạt kim ngạch xuất khẩu trung bình gần 200 triệu USD. Dù rất khó khăn nhưng chính quyền địa phương cùng các DN trên địa bàn vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra, bởi đây chính là tiền đề để Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ sở vững chắc xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp mở rộng hơn nữa các thị trường xuất khẩu mới trong năm 2015.

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 15 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.