SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nhìn lại chuỗi livestream tai tiếng của bà Nguyễn Phương Hằng

10:38, 26/03/2022
Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng làm điên đảo MXH khi liên tiếp nhục mạ những người nổi tiếng, cá nhân liên quan đến các vấn đề từ thiện, sao kê và kiện tụng.

Chiều 24/3, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017".

Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng đã tố cáo nhiều người nổi tiếng và các cá nhân ăn chặn từ thiện, sống thiếu chuẩn mực và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên sóng livestream. Theo đó, bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác.

Bà Nguyễn Phương Hằng và chuỗi livestream đấu tố nghệ sĩ

Năm 2021 là một năm "sóng gió" đối với nhiều nghệ sĩ Việt khi liên tục bị bà Nguyễn Phương Hằng "gọi tên" trên livestream về việc không sao kê minh bạch, ăn chặn tiền từ thiện.

Câu chuyện đấu tố nghệ sĩ trên sóng livestream bắt nguồn từ sau vụ việc bà Hằng tố hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Võ Hoàng Yên đã gây sóng cộng đồng mạng đợt tháng 3/2021.

Về sau, trong livestream, bà Hằng cho rằng một số nghệ sĩ Việt đã cấu kết với ông Võ Hoàng Yên để lừa đảo, nghệ sĩ Hoài Linh là người bị lôi vào cuộc đầu tiên vì bà Hằng cho rằng nam nghệ sĩ và ông Yên có mối quan hệ tương đối thân thiết. Không chỉ dừng lại ở đó, nữ doanh nhân còn tố Hoài Linh lợi dụng nhà thờ Tổ để tổ chức các buổi mê tín dị đoan.

Câu chuyện lên tới đỉnh điểm khi bà Nguyễn Phương Hằng livestream thông báo "nằm mơ" nghệ sĩ Hoài Linh ăn chặn tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng. Bà Hằng đã livestream liên tục về sự kiện nghệ sĩ Hoài Linh "ngâm" tiền từ thiện từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021.

hoa1640145000_5836

Nghệ sĩ Hoài Linh bị bà Nguyễn Phương Hằng tố "ngâm" tiền từ thiện lũ lụt miền Trung.

Sau khi sự việc xảy ra, nghệ sĩ Hoài Linh thừa nhận vẫn chưa giải ngân số tiền từ thiện này, đồng thời nam nghệ sĩ cũng cho biết trước đó đã nhờ ekip của mình đến một số tỉnh, thành miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt để chuẩn bị lên kế hoạch trao số tiền hơn 15,2 tỷ đồng.

Dù nam nghệ sĩ đã giải ngân hết tiền từ thiện hỗ trợ đồng bào miền Trung, bà Phương Hằng vẫn tiếp tục livestream tố cáo nghệ sĩ Hoài Linh, khiến nam nghệ sĩ này làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP.HCM yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng về hành vi làm nhục người khác.

Sau Hoài Linh, bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục lôi nhiều nghệ sĩ khác trên sóng livestream xoay quay câu chuyện sao kê tiền từ thiện.

Đầu tiên là vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh, đây là cặp đôi bị bà Hằng nhắc tới nhiều nhất qua các buổi livestream, cho rằng họ chặn tiền từ thiện. Cụ thể, nữ doanh nhân liên tục "nằm mơ" nói số tiền Thủy Tiên quyên góp được là hơn 320 tỷ đồng chứ không phải 177 tỷ đồng như công bố trước đó.

Vào chiều 4/9/2021, vợ chồng nữ ca sĩ đã chính thức lên tiếng về ồn ào vụ tiền từ thiện. Giữa tháng 9, vợ chồng Thủy Tiên có mặt tại ngân hàng, livestream công bố hơn 18.000 trang sao kê. Nữ ca sĩ cũng giải thích rõ các khoản thu - chi, giải đáp thắc mắc của cư dân mạng.

Screenshot_21

Vợ chồng Thuỷ Tiên - Công Vinh đến ngân hàng sao kê toàn bộ số tiền từ thiện miền Trung sau khi bị bà Hằng tố cáo ăn chặn hàng trăm tỷ đồng.

Sau đó, Công Vinh tuyên bố nộp đơn kiện những cá nhân có hành vi vu khống, bịa đặt, dựng chuyện về vợ chồng anh, trong đó có bà Nguyễn Phương Hằng.

Liên tiếp câu chuyện sao kê, vào đầu tháng 8/2021, bà Hằng lại làm mạng xã hội dậy sóng khi trong buổi livestream, bà khẳng định đang giữ khoảng 1,9kg giấy tờ sao kê tài khoản ngân hàng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, với số tiền ca sĩ này nhận từ thiện lên đến 96 tỷ đồng chứ không phải 1,8 tỷ đồng như nam ca sĩ từng công bố.

Bà Phương Hằng còn yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải công khai sao kê tiền từ thiện nếu không sẽ nhờ pháp luật can thiệp.

damvinhhung_krmt

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã gửi đơn tố cáo bà Hằng với hành vi vu khống, làm nhục mình. 

Ngày 13/10, bà Hằng làm đơn tố cáo ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ngụ quận 10) có dấu hiệu chiếm dụng tiền từ thiện trái phép thông qua việc dùng tài khoản cá nhân vận động từ thiện. Bà Hằng cho rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã không minh bạch, không công khai, công bố kịp thời rõ ràng chứng cứ sử dụng nguồn tiền quyên góp.

Trong đơn, bà Nguyễn Phương Hằng nêu rõ hành động của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có nét tương đồng với việc "ngâm" tiền từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh, xâm hại đến quyền lợi chính đáng của người ủng hộ từ thiện.

Ngay sau đó, nam ca sĩ đã có màn đáp trả bằng đơn tố cáo ngược lại bà Hằng về hành vi làm nhục người khác, vu khống gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân.

artboard_1_copy_7_1609693614076582808789_e06757a54a

Mc quốc dân Trấn Thành cũng bị bà Hằng điểm mặt gọi tên trên loạt livestream yêu cầu sao kê minh bạch. 

MC Trấn Thành cũng là một trong những cái tên bị bà Hằng điểm mặt gọi tên trong các buổi livestream. Theo đó, bà Hằng cho rằng Trấn Thành mập mờ trong chuyện từ thiện, bà đặt nghi vấn rằng Fanpage của Trấn Thành hơn 18 triệu theo dõi không thể quyên góp số tiền chỉ 9 tỷ đồng.

Nữ doanh nhân còn chỉ trích nam MC không trực tiếp đến hỗ trợ cho bà con miền Trung mà lại chuyển tiền từ thiện cho mẹ Hồ Ngọc Hà và MC Đại Nghĩa. Đồng thời, thách đố nếu Trấn Thành sao kê sẽ cho 50 tỷ đồng. Không để sự việc đi quá xa, nam MC đã nhanh chóng tung ra 1.000 bản sao kê và nêu rõ nguyên nhân vì sao chuyển tiền cho mẹ Hồ Ngọc Hà và MC Đại Nghĩa.

Ngoài các nghệ sĩ kể trên, bà Nguyễn Phương Hằng còn tiếp tục tố Việt Hương, Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Đại Nghĩa... cũng kêu gọi từ thiện nhưng không minh bạch.

Luật sư và nhà báo lên tiếng cũng bị bà Hằng nhục mạ, đe doạ

Ngoài giới nghệ sĩ, nữ doanh nhân cũng thường xuyên "gọi tên" nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển... trên sóng livestream với những ngôn từ xúc phạm, nhục mạ.

Nghiêm trọng hơn, bà Hằng có những nội dung đe dọa đánh, giết được bà nhắc đi nhắc lại liên tục trong cả buổi livestream. Do đó, một số nhà báo đã có đơn trình báo khẩn cấp đến cơ quan chức năng có thẩm quyền mong cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Ngày 8/3/2022, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, có kiến nghị gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, Viện KSND tỉnh Bình Dương về việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng.

nguyen-duc-hien-18341525-

Nhà báo Đức Hiển đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, tố cáo các hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo đơn, vào ngày 26/10/2021, ông Hiển đã gửi đơn tố giác và ngày 17/11/2021 ông tiếp tục làm đơn yêu cầu khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng vì đã có các hành vi đe dọa giết người; lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, hành vi vu khống; làm nhục người khác.

Sau khoảng thời gian nộp đơn, ông Hiển được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương mời làm việc 2 lần để giải quyết đơn tố giác nêu trên.

Trong buổi làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, ông Hiển đã trình bày các nội dung liên quan đến việc tố giác, đồng thời nhấn mạnh việc yêu cầu khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật của bà Hằng.

Tuy nhiên, kể từ ngày cơ quan này tiếp nhận đơn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố nhưng cá nhân ông Hiển vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản tố tụng nào về kết quả giải quyết, mặc dù thời hạn giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đã hết hạn theo quy định tại khoản 1,2 điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Về phía nhà báo Hàn Ni (Báo SGGP), sau khi bị bà Phương Hằng liên tục livestream xúc phạm, nữ nhà báo đã gửi đơn đến Công an tỉnh Bình Dương ngày 19/10/2021, đề nghị khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng vì đã có hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng quyền tự do dân chủ…

Bà Hàn Ni cho rằng gần 1 năm qua bà Phương Hằng đã dùng mạng xã hội liên tục livestream chửi bới, lăng mạ nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo và Công an tỉnh Bình Dương, tôn giáo, kiều bào ở nước ngoài, văn nghệ sĩ, báo chí, luật sư và cá nhân bà Ni.

nha-bao-han-ni-toi-to-cao

Nhà báo Hàn Ni liên tục bị bà Hằng réo tên trên livestream với những lời lẽ thô tục, vu khống.

Theo bà Ni, bà Hằng đã dùng những lời lẽ thô tục để thóa mạ, vu khống, chà đạp danh dự, phẩm giá bà bằng thủ đoạn thêu dệt ra những thông tin không có thật, gây tổn thương sâu sắc đến danh dự, nhân phẩm của bà và gia đình, khiến nhiều người quen, bạn bè đồng nghiệp hoài nghi về đạo đức và phẩm hạnh của bà.

Ngoài ra, bà Hằng còn livestream chỉ trích các cá nhân, tổ chức, người còn sống cũng như người đã mất như ca sĩ Phi Nhung, nhắc đến nhiều nghệ sĩ bằng ngôn từ thô tục, thóa mạ.

Theo bà Ni, bà Nguyễn Phương Hằng có dấu hiệu của hàng loạt tội danh như vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Từ đó, bà Ni đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương sớm có biện pháp ngăn chặn những hành vi sai trái của bà Hằng và sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hằng để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của bà Hằng trong thời gian qua.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).