SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau loạt “lùm xùm”, dự án The Arena Cam Ranh đã hoàn thiện pháp lý?

03:00, 07/10/2020
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh, dự án The Arena đang bước vào giai đoạn gấp rút thi công hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư khẳng định, dự án cũng đã hoàn thành toàn bộ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Pháp lý dự án đã được hoàn thiện

CTCP Trần Thái Cam Ranh vừa phát đi thông tin, làm rõ một số vấn đề pháp lí và tiến độ dự án The Arena (Cam Ranh, Khánh Hoà).

Cụ thể, về vấn đề pháp lý dự án, chủ đầu tư khẳng định, dự án The Arena đã hoàn thành toàn bộ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật. Để triển khai dự án cấp 1 như dự án The Arena, việc thường xuyên điều chỉnh và bổ sung các thủ tục pháp lý cho phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương là việc thông thường và cần thiết.

Chủ đầu tư The Arena Cam Ranh cũng thông tin, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới khả năng tài chính của một số khách hàng, vì vậy các khách hàng này đã yêu cầu được thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền.

Đối với yêu cầu của người mua căn hộ tại The Arena Cam Ranh, chủ đầu tư cho biết, căn cứ Điều 13 tại Hợp đồng mua bán căn hộ đã kí kết giữa Trần Thái Cam Ranh và Khách hàng, việc chấm dứt và thanh lí hợp đồng được thực hiện sau khi chủ đầu tư bán thành công căn hộ cho khách hàng mới thì sẽ hoàn trả lại số tiền mà bên mua đã thanh toán theo hợp đồng (không tính lãi) sau khi trừ đi các khoản đã nêu rõ trong hợp đồng.

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Công ty Trần Thái Cam Ranh khẳng định đang thực hiện đúng theo qui định Hợp đồng mua bán đã kí kết giữa hai bên.

Doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh, với vai trò là chủ đầu tư, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp là đưa dự án về đích thành công, bàn giao căn hộ đúng tiến độ và sớm đưa vào vận hành để đảm bảo quyền lợi lâu dài của các khách hàng. Vì vậy, hiện công ty đã nỗ lực hết sức huy động vốn bằng tất cả các nguồn lực nội tại, cũng như làm việc với ngân hàng MSB để tài trợ vốn cho chính chủ đầu tư để hoàn thành dự án bàn giao cho khách hàng.

Về tiến độ bàn giao dự án, theo chủ đầu tư, dịch bệnh COVID-19 xảy ra vào tháng 1/2020, các chính sách hạn chế đi lại, giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Chủ đầu tư đã ban hành Thông báo về việc gia hạn thời gian bàn giao căn hộ theo đúng qui định của pháp luật và hợp đồng mua bán.

Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra và tập trung triển khai công trình để bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Về thiết kế căn hộ, theo Công ty Trần Thái Cam Ranh, CĐT đã gửi Thông báo số 48/2020 đến tất cả các khách hàng về thiết kế căn hộ theo tiêu chuẩn trên và nhận được đại đa số khách hàng ủng hộ, chỉ có khoảng 3,5% khách hàng có ý kiến không đồng thuận.

Trần Thái Cam Ranh khẳng định, đối với số lượng khách hàng này công ty đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Những “lùm xùm” trong quá khứ

Dự án The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư. Theo quảng cáo, ngoài khu biệt thự, 126 shophouse, dự án còn bao gồm 4 tòa khu căn hộ Condotel với hơn 5.000 căn (cao từ 21-25 tầng)...

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã vướng nhiều tai tiếng liên quan đến việc thi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, bị đình chỉ vẫn thi công “chui”,  chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất…

Ban đầu, dự án The Arena có tên gọi là “Khu liên hợp du lịch-thương mại-câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long” được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện.

Đến năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho Công ty CP Trần Thái Cam Ranh tại dự án này với quy mô 27,5 ha với nội dung thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói, trong giai đoạn từ năm 2012 đến cuối năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho dự án này.

Theo đó, ngày 13/9/2012, UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 1104 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) cho siêu dự án The Arena.

Dự án The Arena Cam Ranh vướng tai tiếng thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Vài tháng sau đó, ngày 1/2/2013 UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra Quyết định số 375 cho điều chỉnh cục bộ lần 1 đồ án quy hoạch chi tiết dự án. Đến ngày 28/10/2014, dự án lại tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 2854 cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 2.

Từ tháng 3 đến tháng 6/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà lại tiếp tục điều chỉnh cục quy hoạch chi tiết lần 3 và lần 4. Cuối cùng, vào ngày 15/6/2017 thì UBND tỉnh này tiếp tục ra Quyết định số 5115 cho chủ đầu tư điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần 5.

Đáng chú ý, tại lần điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh tăng thêm hơn 2ha đất trong tổng số hơn 29ha đất cho dự án này.

Trong đó, tại lô đất A1-A4 diện tích 25.920m2 được quy hoạch xây căn hộ du lịch đất ở không hình thành đơn vị ở cao từ 9 đến 25 tầng, cụ thể A1 là 25 tầng; A2 là 23 tầng; A3 và A4 là 9 tầng. Từ năm 2018 đến nay hàng chục sàn môi giới BĐS đã chào bán và thu tiền của khách hàng.

Đáng chú ý, dù được khởi công, xây dựng từ năm 2017, thế nhưng cho đến thời điểm dự án bị đình chỉ thi công, The Arena Cam Ranh chưa được cấp giấy phép xây dựng. Điều đáng nói, thời gian dự án thi công không phép đã lâu, nhưng đến năm 2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà mới ra quyết định tạm đình chỉ thi công “đại công trường” không phép này.

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công, thế nhưng nhiều tháng sau đó, chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công, xây dựng rầm rộ. Sự việc này đã được báo chí, truyền thông thời điểm đó thông tin, đồng thời cũng được phản ánh đến cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Cùng với việc thi công không phép, trên thị trường, trên các website mua bán nhà đất, các thông tin rao bán, mời chào khách hàng mua bất động sản tại dự án này xuất hiện tràn lan.

Khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng, “đòi” CĐT trả lại tiền

Theo thông tin từ khách mua căn hộ tại dự án The Arena Cam Ranh, thời hạn bàn giao căn hộ theo cam kết của chủ đầu tư là 30/6/2020. Tuy nhiên, đến thời hạn trên, Công ty Trần Thái Cam Ranh lại đưa ra một văn bản nêu nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 là “sự kiện bất khả kháng” khiến công tác đầu tư, thi công dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vì vậy, “ngày bàn giao dự kiến sẽ được kéo dài thêm một thời gian tương đương với thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng và thời gian cần để khắc phục hậu quả của sự kiện bất khả kháng đó”. Theo đó, ngày bàn giao dự án được lùi sau 6 tháng, đến tháng 12/2020.

Việc chủ đầu tư lùi thời hạn bàn giao khiến khách mua căn hộ tại dự án The Arena tỏ ra khá bức xúc. Nhiều người cho rằng chủ đầu tư kéo dài thời gian, lùi ngày bàn giao là cách để tránh bị phạt. Hợp đồng mua bán cho phép chủ đầu tư được giao nhà chậm 3 tháng. Nếu chủ đầu tư giao chậm 3 tháng tiếp theo sẽ bị phạt 0,05%/ngày, chậm 6 tháng sẽ bị hủy hợp đồng.

Trong khi đó, nhiều người cũng lo lắng liệu đến tháng 12/2020, dự án có hoàn thành hay không.

Bên cạnh đó, khách mua căn hộ tại dự án The Arena Cam Ranh còn tố CĐT thay đổi thiết kế, trang thiết bị trong căn hộ khi thiết kế căn hộ khác hẳn so với nhà mẫu được giới thiệu đến khách hàng khi chào bán.

Khách hàng bày tỏ mong muốn căn hộ được hoàn thiện như căn hộ mẫu trưng bày

Cụ thể, tháng 5/2020, CĐT có văn bản gửi đến khách hàng về bản vẽ mặt bằng căn hộ do đơn vị quản lý vận hành phê duyệt có sự thay đổi so với bản vẽ thiết kế lúc chào bán căn hộ cho khách hàng. CĐT gửi cho khách hàng phiếu xác nhận lựa chọn bản vẽ mặt bằng căn hộ dự án The Arena, trong đó chỉ có một phương án cho khách hàng lựa chọn là “đồng thuận” áp dụng bản vẽ mặt bằng căn hộ do đơn vị quản lý vận hành phê duyệt.

Trước phương án do CĐT đưa ra, nhiều khách hàng không đồng ý, mong muốn căn hộ được hoàn thiện như căn hộ mẫu được trưng bày. Tuy nhiên, một số khách hàng cho rằng chủ đầu tư ra điều kiện, chỉ có những người đóng tiền đúng theo tiến độ mới được làm theo mẫu cũ. Điều này khiến người mua căn hộ vô cùng bất bình.

Ngoài ra, khách hàng cũng phản ánh Công ty TTCR đưa thông tin không chính xác trong HĐMB như: thông tin về nguồn gốc đất, thời hạn sở hữu căn hộ, khả năng cấp Giấy chứng nhận căn hộ du lịch…

Điều khiến khách hàng bức xúc hơn cả là lãnh đạo dự án đã không còn liên lạc hay đối thoại với khách hàng, mà ép người mua căn hộ phải làm theo các thông báo từ phía chủ đầu tư. Nhiều đơn thư, kiến nghị và câu hỏi đã gửi tới chủ đầu tư nhưng sự việc không được giải quyết…

Khi những lùm xùm, những vấn đề tại dự án liên quan đến quyền lợi của người mua nhà liên tục phát sinh nhưng không được giải quyết khiến khách hàng hoang mang, lo lắng. Một số người mua căn hộ tại dự án The Arena Cam Ranh cho biết họ muốn chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả số tiền đã đóng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp nhận, cho rằng những lý lẽ mà người mua đưa ra không phải là cơ sở để chấm dứt hợp đồng.

Ông chủ dự án The Arena là ai?

CTCP Trần Thái Cam Ranh là công ty thành viên Tập đoàn Trần Thái, được thành lập năm 2009 để đầu tư xây Dự án The Arena. Người đại diện pháp luật của CTCP Trần Thái Cam Ranh là bà Hà Thị Phương Thảo (địa chỉ thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Có lẽ Hà Thị Phương Thảo là một cái tên chưa nói lên nhiều điều, nhưng khi nhắc tới chồng bà Thảo thì nhiều người trong giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đều không lạ. Đó là ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang. Như vậy, có thể thấy, CTCP Trần Thái Cam Ranh đang thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Lê Anh Đức.

Đồng nghĩa với việc phát triển dự án The Arena Cam Ranh hơn 27ha này có “hỗ lực” đặc biệt của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang do ông Lê Anh Đức làm Chủ tịch HĐQT và bà Hà Thị Phương Thảo là người đại diện pháp luật.

Công ty Vịnh Nha Trang được thành lập ngày 18/8/2014 với vốn điều lệ chỉ 500 triệu đồng. Sau đó, vốn điều lệ liên tục tăng và đạt tới 2.000 tỷ đồng. Vịnh Nha Trang được biết đến là chủ sở hữu hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng “khủng” như: KĐT Venesia, dự án Panorama Nha Trang. Doanh nghiệp cũng thâu tóm nhiều dự án lớn như: KĐT bến du thuyền Cam Ranh, Khu Biệt thự sinh thái đầm Thuỷ Triều, Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage…

Trong đó, dự án condotel Panorama Nha Trang cũng khiến Công ty Vịnh Nha Trang vướng nhiều “tai tiếng” khi chủ đầu tư và khách hàng đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong quá trình xây dựng.

Cụ thể, tháng 5/2019, nhiều khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Xây dựng Vịnh Nha Trang căng băng rôn yêu cầu được đối thoại do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết hợp đồng, “quảng cáo 1 đằng, thực hiện 1 nẻo”, tự ý thay đổi các hạng mục liên quan đến công trình, không chấp hành như đúng quảng cáo và hợp đồng đưa ra với khách hàng….

Ngoài ra, năm 2016, đại gia Lê Anh Đức đã thâu tóm Công ty TNHH Câu Lạc Bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh. Doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư của dự án “Khu đô thị Cam Ranh City Gate” với tổng diện tích 47,2 ha. Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Ông Đức cũng là một doanh nhân nổi tiếng khai thác trứng cá đen (Caviar), ông chủ tập đoàn cá tầm Việt Nam. Sản phẩm trứng Cá tầm (Caviar) được ví như là "vàng đen", mang lại giá trị kinh tế cao đã tạo tiền đề cho ông Lê Anh Đức hay còn được biết đến với tên gọi Đức “Cá tầm” xây dựng nên cơ ngơi như ngày nay tại Việt Nam.

Sau những dấu ấn trong lĩnh vực trứng cá tầm và bất động sản, ông Đức cùng nhóm cổ đông sáng lập Tập đoàn Cá Tầm bước sang mục tiêu tiếp theo là đầu tư xây dựng một nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận với tổng số vốn 1.200 tỷ đồng.

Linh Lan (T/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.