SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bà lão bán cơm thua lỗ suốt 55 năm, nợ 300tr mà khi mất được ngàn người đến tiễn khóc nghẹn

06:58, 18/02/2020
Ngày cụ bà qua đời đã có hơn 2000 người đến tiễn đưa, ai nấy cũng tiếc thương ngút trời dù bà làm ăn thua lỗ suốt 55 năm, tiền nợ lên tới trăm triệu.

Ở đời vốn đề cao chuyện đền ơn báo nghĩa cho người từng cưu mang, cứu giúp mình. Đó là những người sống đầy nghĩa khí, nhận được điều tốt đẹp và quyết lan tỏa, giúp lại người khác. Như câu chuyện cụ bà khi qua đời đã có hàng nghìn người khóc nghẹn, đến tiễn đưa kín cả góc phố.

Nghìn người tiễn đưa, luyến tiếc khi cụ bà ra đi. (Ảnh: sohu)

Đáng nói, bà chẳng phải người nổi tiếng mà chỉ là bà lão bán cơm bình dân, đã thế lại còn nợ nần ngập đầu trong nhiều năm qua. Vậy đó, câu nói quen thuộc được nhiều người biết đến lại quá thấm thía trong cảnh này: "khi bạn sinh ra, tất cả mọi người xung quanh đều cười, chỉ riêng bạn là khóc; bạn hãy sống sao để khi bạn lìa đời, tất cả mọi người xung quanh đều khóc, chỉ riêng bạn mỉm cười".



Vậy bà đã sống thế nào khiến nhiều người nghẹn ngào, luyến tiếc và yêu thương đến vậy?

Bà tên là Ngọc Nữ, sinh năm 1920. Năm 16 tuổi, bà kết hôn với một người đàn ông cùng quê rồi chuyển đến nơi khác sinh sống. Hạnh phúc chưa bao lâu, chồng bà phải đi lính và một mình bà gánh vác chuyện nhà. Lúc này, hoàn cảnh của bà Nữ rất khó khăn, tiền ăn rồi nơi trú ngụ là vấn đề nan giải.

Giữa lúc giai đoạn khó khăn nhất, hai mẹ con bà đã được những người công nhân tốt bụng cưu mang. Họ cũng chẳng lấy gì làm khá khẩm, phải làm việc quần quật suốt cả ngày mà chỉ kiếm được chút tiền ít ỏi nhưng vẫn dang rộng vòng tay đùm bọc mẹ con bà Nữ. Mối ơn nghĩa đó được bà canh cánh trong lòng, tự hứa có ngày thoát nghèo sẽ báo đáp trả ơn.

Bà Nữ sống ở Đài Loan, mấy chục năm làm ăn "thua lỗ" vẫn được nhiều người kính trọng. (Ảnh: sohu)

Đến khi chồng bà quay về, họ chăm chỉ làm lụng và chẳng mấy chốc trở nên khấm khá, dư dả. Lúc này bà Nữ liền quay lại tìm những vị ân nhân năm xưa để trả ơn nhưng mọi người đều từ chối. Lối đối đãi giữa những người bình dân sao mà cao quý, ấm lòng quá đỗi! Chẳng ai giàu có nhưng vẫn dang rộng tay để cứu giúp người khó và chẳng mong cầu được đền ơn.

Cuối cùng, bà Nữ đã quyết định nấu cơm mang đến cho họ mỗi ngày mà không nhận bất kỳ khoản chi phí nào. Chưa hết, bà còn chia ngôi nhà của mình thành nhiều căn phòng nhỏ rồi cho những người công nhân ở miễn phí. Bà hiểu, có những người nghèo khó đến mức chẳng lấy nổi một mái nhà tử tế như mẹ con bà năm xưa. Từng nhận được sự giúp đỡ, giờ bà quyết giúp lại những người nghèo khó khác như báo đáp cuộc đời.

Có khi bà phải nhặt rác kiếm thêm tiền mua nguyên liệu nấu ăn cho người nghèo. (Ảnh: sohu)

Sau này, bà Nữ mở một sạp cơm tự chọn nho nhỏ để phát miễn phí những người nghèo khó hơn mình. Suốt nhiều năm, dù trời nắng hay trời mưa, giá thịt tăng hay giá rau giảm, hàng cơm của bà vẫn đều đặn nấu cho hàng trăm công nhân sống quanh đó 3 bữa ăn nóng hổi mỗi ngày. Đến khi mọi người nài nỉ quá, bà mới đưa ra mức giá nhưng cũng chỉ mang tính tượng trưng vài ba nghìn cho bữa con đủ đầy.

Trong thời gian bán cơm, bà Nữ khác hẳn với nhiều người khác vì chẳng quan tâm đến lời lỗ thế nào. Thậm chí, đến vốn mà bà chẳng thu về đủ. Để có tiền mua thức ăn mỗi ngày, bà đã dùng toàn bộ khoản tiền dưỡng lão của mình cũng như bán hết 7 gian nhà mà vợ chồng bà phải tích cóp cả đời mới mua được. Bỏ tiền túi, tài sản để giúp người, bà Nữ còn thiếu nợ đến hơn 350 triệu đồng nhưng đó chẳng phải bận tâm của bà.



Điều khiến người phụ nữ này lo lắng chính là khi bà bệnh nằm một chỗ chẳng biết những công nhân nghèo lấy gì để ăn. 80 tuổi, nằm trên giường bệnh và bà trăn trở, lo lắng cho người khác thay vì bản thân mình. Nghĩ mà thương quá đỗi, trả ơn cho đời và giúp người đến nỗi chẳng màng đến bản thân.

Cuối cùng, bà qua đời khi 96 tuổi và để lại nỗi tiếc thương ngút ngàn trong lòng của nghìn người. Ngày tiễn bà, hơn 2000 người đến khóc nghẹn, bày tỏ lòng kính trọng và nể phục tấm lòng như Bồ tát của cụ bà. Đến ngày bà ra đi, lại thanh thản mỉm cười vì đã làm bao việc giúp đời và nghìn người khóc thương, luyến tiếc.

Nằm trên giường bệnh, bà vẫn trăn trở cho những công nhân nghèo không có gì để ăn. (Ảnh: sohu)

Ở đời, khi nhận được một ơn nghĩa của ai là phải canh cánh trong lòng, tìm cách báo đáp. Đó là những người sống sòng phẳng, đầy nghĩa khí và lan tỏa điều tốt lành cho cuộc đời. Ngày xưa, cụ bà được những công nhân nghèo dang rộng tay cưu mang nên đến khi có chút dư dả thì bà mang hết ra giúp người khác. Những việc tốt lành cứ vậy mà nảy nở, lan tỏa âm thầm.

Còn nhớ câu chuyện ông lão làm công nhân vệ sinh từng được hàng xóm giúp đỡ khi còn nhỏ, đến khi kiếm ra đồng tiền từ sức lao động thì ông dành cả đời giúp người nghèo. Thậm chí, ông phải chi tiêu dè sẻn rồi bán cả nhà để vợ con ở thuê nhưng vẫn miệt mài báo đáp cuộc đời.

Khi bạn trao đi một cách vô tư, không tính toán nghĩ suy cũng là lúc nhận về rất nhiều. Nghĩ mới thấy thấm thía vô cùng, như câu chuyện cụ bà dù “làm ăn” thua lỗ, nợ nần nhưng được nghìn người kính nể. Bà trao đi tấm lòng nhân ái và nhận về tình yêu thương của mọi người, đến khi trút hơi thở là khiến ai nấy nhớ thương. Đó chẳng phải là một cuộc đời đầy đẹp đẽ, đáng sống hay sao?

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.