SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bà chủ thực sự của hãng hàng không Vietjet là ai?

14:39, 30/01/2018
(SHTT) - Dưới sự dẫn dắt của "nữ tướng" Nguyễn Thị Hà, thị phần hàng không nội địa của Vietjet Air từ 0% đã vươn lên 43% năm 2017, vượt qua cả Vietnam Airlines.

Sở hữu 28,2 triệu cổ phiếu VJC của Vietjet Air và gián tiếp sở hữu 92,1 triệu cổ phiếu VJC (thông qua Công ty Hướng Dương Sunny – đơn vị bà Thảo sở hữu 100% vốn điều lệ), nữ tỷ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tướng “khét tiếng” nhất của hãng hàng không Vietjet Air.

ty 2

Tỷ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air.

Tuy nhiên, ít ai biết trong dàn lãnh đạo của hãng bay này, còn có một "nữ tướng" đóng vai trò quan trọng nhất, đó là bà Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch HĐQT VietJet Air.

Bà Hà chính là “nữ tướng” đứng đầu hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tuy vậy, ít tai biết bà Hà sinh ra trong một gia đình danh tiếng và có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước.

Bà Hà là con gái thứ 2 của cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914–1967) – vị Tướng đã đề ra chiến thuật đánh áp sát của Quân Giải phóng miền Nam với phương châm "Nắm thắt lưng địch mà đánh". Mẹ bà Hà là Thiếu tá Nguyễn Thị Cúc (mất năm 1979) từng công tác tại Bệnh viện Quân đội 108.

Bà Hà là chị gái của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.

ty phu 1

'Nữ tướng' Nguyễn Thị Hà -  Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet.

Tốt nghiệp khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Quốc gia và là Thạc sĩ Kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân. Bà Hà từng giữ chức Trưởng phòng Tổ chức Lao động Tiền lương - Nhà máy sản xuất bán dẫn - Bộ Quốc phòng (từ 1975 – 1978 ); Trưởng ban Kế hoạch Đầu tư - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (từ năm 1995- 1998); Cục phó - Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (từ 2001 – 2005).

Từ năm 2007 đến nay, bà Hà là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet.

Dưới sự dẫn dắt của bà Hà, hãng hàng không tư nhân Vietjet đã có chuyến bay đầu tiên khởi hành vào tháng 11/2011. Sau hơn 5 năm kể từ chuyến bay đầu tiên, thị phần hàng không nội địa từ mức 0% năm 2011, lên tới 23% vào cuối năm 2013.

Cuối quý II/2016, thị phần hàng không nội địa của hãng này đạt tới 41,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị phần hàng không nội địa của Vietjet Air đã vươn lên 43% và vượt qua cả Vietnam Airlines (42%), theo ước tính của HSC.

P.V (T/h)

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.