SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ba Bình trên cao nguyên Buôn Mê

15:20, 02/05/2019
(SHTT) - Buôn Mê Thuột là thủ phủ của cây cà phê. Từ hơn 100 năm trước, khi người Pháp đặt chân đến nơi này, họ bắt đầu trồng cà phê. Và đến nay, cây cà phê là hình ảnh quen thuộc ở Buôn Mê Thuột.

Với tôi, ngoài chuyện ly cà phê thì một điều thú vị khác khi đến đây là được đi thăm hàng quán, khám phá ẩm thực “độc và lạ” trên vùng đất cao nguyên đầy nắng gió này.

Bạn bè Buôn Mê đưa tôi đến quán Ba Bình. Mặt bằng quán khá rộng, nằm trên cung đường du lịch chùa Khả Đoan và vào thăm Buôn Đôn. Chùa Khải Đoan với tên gọi được ghép từ tên vua Khải Định và hoàng thái hậu Đoan Huy. Đây là ngôi chùa lớn nhất thành phố Buôn Ma Thuột và cả tỉnh Đăk Lăk. Chùa Khải Đoan là địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ của du khách khi đến Buôn Mê Thuật.

Từ chùa Khải Đoan, đi một đoạn ngắn nữa, gần bên Bộ đội Biên Phòng tỉnh Đăk Lăk là Quán Ba Bình.

ba binh

 

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là ba cái bình to tướng luôn chảy nước suốt đêm ngày, với ý nghĩa nguồn nước mang lại sự sống mang lại niềm tin và niềm vui an lạc trong đời sống. Khách nhìn vào cảm thấy thư thái, mát mẻ chuẩn bị cho một bữa ăn đầy thú vị.

 Mặt trước quán còn có 3 cây tre bắt chéo biểu tượng cây cầu. Đây thể hiện sự kết nối, giao lưu thắm đượm tình nghĩa trong bữa ăn. Khách chỉ vừa mới dừng lại nơi này là đã có một anh bảo vệ lịch sự dắt xe giúp và đưa vào bãi giữ xe hoàn toàn miễn phí. Cuộc khám phá bắt đầu bằng một sự cảm tình như thế.

ba binh 1

 

Bước vào bên trong, những hình ảnh đập vào mắt chúng ta là thiết kế dân dã, sử dụng chất liệu mộc mạc, tự nhiên giúp nhà hàng ghi điểm với thực khách từ cái nhìn đầu tiên. Không khó để tìm thấy các đồ vật dường như chỉ còn lại trong ký ức ngày thơ ấu của những ai lớn lên từ đồng quê như như chiếc đèn dầu, đó bắt cá, ngôi nhà tranh hay những chum rượu bằng gốm …

Trao đổi với tôi, anh Phạm Mạnh Cừ - chủ nhà hàng ẩm thực Ba Bình cho biết, ở đây ngoài những món ăn đặc sản của Tây Nguyên như thịt nai Đăk – Lăk, cơm lam, gà nướng, rau rừng, cá lăng. canh cà đắng, măng nướng xào "vêch" bò… còn có nhiều món ăn mang bản sắc đồng quê.

ba binh 2

 

Còn hỏi tại sao nhà hàng lại có tên gọi là Ba Bình, anh Phạm mạnh Cừ vui vẻ nói: - Đó là ý nghĩa của Thiên-Địa-Nhân trong phong thủy. Yếu tố Thiên đầu tiên thường biết là thiên thời, đó chính là thời gian, mà thời gian thì người ta khẳng định rằng “thiên có thời, địa có vận, nhân có tuần”.

Về yếu tố Địa, đầu tiên phụ thuộc vào địa hình, địa thế. Bề nổi của nó gồm núi, sông hồ, cây cối và cả khoáng sản trong lòng đất, các vùng có nhiệt độ cao (núi lửa), nhiệt độ thấp (vùng băng giá). Tức có đủ các yếu tố (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).

Yếu tố Nhân chỉ về mối quan hệ giữa người với người, giữa người và vũ trụ, đất - trời.

ba binh 3

 

Chẳng hạn như mối quan hệ giữa nhân với địa. Nghĩa là đất dù tốt theo thiên thời, nhưng bản mệnh của người đó không phù hợp với địa khí long mạch của ngôi nhà đó thì độ tốt cũng không cao. Có thể ví dụ, một xe máy, ô tô tốt thì đương nhiên phải bền nhưng xe máy, ô tô đó quá nhỏ, quá to với người thì không phù hợp; hoặc xe máy, ô tô đó không phù hợp với mục đích sử dụng của người thì độ hữu dụng không cao. Một người mong muốn mua xe để chạy dịch vụ chở khách lại cấp cho xe tải thì không có giá trị, muốn chạy dịch vụ chở hàng lại cấp xe con thì dù xe con có đắt tiền cũng không phù hợp.

Trò chuyện thật thú vị về ẩm thực giao hòa với những mối quan hệ, tao sự gắn kết và gần gũi. Nhà hàng Ba Bình mang nét riêng hoài cổ, đồng quê đang trở thành điểm sáng giá trong nhiều nhà hàng của cao nguyên Buôn Mê Thuột. Nhưng điều gì là yếu tố giữ chân khách hàng?

Cũng như nhiều vị khách đến đây, tôi cho rằng, chủ đề và phong cách của nhà hàng Ba Bình chính là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Trong nhiều nghiên cứu, không gian, màu sắc, ánh đèn… được chứng minh là tác động rất lớn đến cảm xúc, quyết định gọi món và cảm nhận của khách hàng đối với các món ăn.

Chẳng cần rầm rộ, chẳng cần xu hướng, nhà hàng Ba Bình nghiễm nhiên chiếm một góc trong sự lựa chọn của những khách hàng trung thành bởi nó mang một phần văn hóa. Một không gian như Ba Bình ở nơi phố thị cao nguyên cũng hiếm có, khó tìm. Sự tinh tế trong kiến trúc thể hiện tầm nhìn của một ông chủ tôn thờ giá trị văn hóa Việt. Từ bình nước, những mái nhà tranh, trái cây, những chum rượu…, đều đưa tâm trí khách hàng qua những miền quê, vượt qua cả thời gian, xuyên không gian đến với nhiều ký ức.

Anh Huy

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.