SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bà bầu có nên ăn cá kèo hay không, điểm danh những loại cá mẹ nên tránh

08:45, 17/07/2018
(SHTT) - Nhiều loại cá trở thành thực phẩm mà phụ nữ nên tránh ăn trong thời gian mang bầu.

Mẹ bầu có nên ăn cá kèo không?

Cá kèo khá phổ biến ở vùng miền Tây Nam Bộ và được dùng nhiều trong các món lẩu. Xét về dinh dưỡng kèo thuộc loại cá chứa ít chất béo nhưng nhiều chất đạm. Thành phấn chất đạm của cá kèo tương đối cân bằng, có giá trị hơn chất đạm trong thịt động vật.

Và theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trên 85% chất đạm này dễ tiêu hóa, chứa các acid amin cần thiết.  Đạm trong cá kèo giúp mẹ bầu dễ tiêu hóa và tránh được tình trạng tăng cân đột ngột và nguy cơ béo phì.

Ngoài ra cá còn chứa lượng Calcium khá cao (0.5 %), Phosphorus (0.25%) nếu ăn cả xương… Điều này giúp mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu hụt canxi khi mang thai và sau sinh. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên ăn thịt cá của kèo vì cá kèo không được mổ bụng khá mất vệ sinh có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Những loại cá mẹ bầu không nên ăn

Giai đoạn thai kỳ rất quan trọng vì vậy bà bầu rất chú ý ăn uống để tẩm bổ cho con nhưng cũng cần tránh xa 1 số thực phẩm có thể gây hại.

Cá được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi, chất béo cho thai nhi. Ở những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu ăn cá còn giúp giảm nguy cơ bị sinh non, nhẹ cân và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, bà bầu ăn nhiều cá còn giúp tăng khả năng thông minh ở trẻ.

Khi mang bầu mẹ nên tránh ăn cá thu, cá kiếm, cá kình, các loại cá thuộc họ cá mập

Tuy nhiên, ngoài thành phần dinh dưỡng, một số loại cá cũng chứa một lượng thủy ngân đáng kể, có thể gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nghiên cứu cho thấy, nhiễm độc thủy ngân trong thai kỳ, nhất là trong 3 tháng đầu sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, có thể khiến bé chậm nói, chậm biết đi hoặc thậm chí, chậm phát triển khả năng tư duy.

Do vậy khi mang bầu mẹ nên tránh ăn cá thu, cá kiếm, cá kình, các loại cá thuộc họ cá mập.

Các loại cá biển này rất giàu chất béo omega-3, vitamin B, iốt, selen và vitamin D, đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ ở trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ. Tuy nhiên, bà bầu ăn quá nhiều cá sẽ tăng nguy cơ đẻ non, ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh của thai nhi. Nguyên nhân là trong cá biển thường chứa nhiều thủy ngân, khi vào cơ thể, nó ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh bào thai.

Cá ngừ cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, được coi là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải, nếu vượt quá mức quy định có thể sẽ gây hại cho cả mẹ và con.

Mẹ bầu cũng ăn cá ngừ thật khoa học khi mang bầu nhé.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn trung bình khoảng 170 gram cá ngừ tươi hoặc đóng hộp một tuần. Hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ thuộc mức cao, hơn 7 lần so với các loại cá chứa nhiều thủy ngân khác, mà lại kèm theo các chất bảo quản do đánh bắt xa bờ, có thể gây ảnh hướng đến sức khỏe của mẹ và con.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.