SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

5 nguyên nhân khiến Việt Nam trắng tay sau lượt đi vòng loại World Cup 2022

23:11, 12/11/2021
(SHTT) - Sau 5 trận đầu tiên tại vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang-seo đã không thể giành được dù chỉ 1 điểm trước những đội bóng hàng đầu của châu lục.

1. Thiếu vắng nhiều trụ cột quan trọng

Ngay từ những trận đấu đầu tiên, đội tuyển Việt Nam đã gặp phải những tổn thất nặng nề khi liên tiếp không thể có được sự phục vụ của các trụ cột trong đội hình. 

Đầu tiên phải kể đến những trường hợp phải nghỉ thi đấu dài hạn như tiền vệ Đỗ Hùng Dũng và hậu vệ Đoàn Văn Hậu. Sau đó là những chấn thương đến bất ngờ của thủ môn Đặng Văn Lâm và "lão tướng" Trọng Hoàng.

Đó là chưa kể đến sự vắng mặt vì lý do gia đình của tiền đạo Công Phượng trong 3 trận đấu đầu tiên. Không có được trong tay những quân bài mạnh nhất tại chiến dịch lịch sử để giành vé tham dự World Cup, "trắng tay" sau những trận thua sát nút là một kết cục không quá bất ngờ với thầy trò HLV Park Hang-seo.

2. Sự kết thúc đột ngột của V.League

Vì tình hình phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam nên các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của đã phải tạm dừng từ đầu tháng 5. Riêng giải V.League 1 - giải VĐQG - chỉ diễn ra được 12 vòng đấu trước khi VPF và VFF quyết định hủy bỏ mùa giải 2021 vào cuối tháng 8.

Điều đó có nghĩa là toàn bộ các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam (ngoại trừ Đặng Văn Lâm đang thi đấu ở Nhật) đã không thi đấu trong quãng thời gian hơn 3 tháng. Trái ngược với tình cảnh tại Việt Nam, các giải đấu chuyên nghiệp của Trung Quốc, Nhật Bản và Australia đều được diễn ra ổn định.

Riêng giải VĐQG Oman cũng đã phải hủy bỏ giữa chừng mùa giải 2020/21 hồi tháng 5 nhưng cũng đã nhanh chóng sắp xếp để tổ chức mùa giải 2021/22 vào tháng 10 vừa qua. Không được ra sân đều đặn trong một quãng thời gian khá dài lên đến khoảng 4 tháng, thật khó để các cầu thủ Việt Nam có thể đạt được thể trạng tối đa khi chỉ có thể tập "chay" tại CLB hoặc tại đại bản doanh của đội tuyển quốc gia.

3. Không gặp may ở những thời khắc quan trọng

Sẽ là không quá lời khi nói "may mắn" là thứ đang lảng tránh các cầu thủ của chúng ta trong 5 trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam đã có một khởi đầu đẹp như mơ trước Saudi Arabia khi là đội ghi bàn mở tỉ số ở ngay phút thứ 3.

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo sau đó đã phòng ngự rất kiên cường trong hơn 50 phút tiếp theo nhưng tấm thẻ đỏ có phần oan uổng của Duy Mạnh đã khiến tất cả sụp đổ và Việt Nam phải nhận liên tiếp 3 bàn thua trong hiệp 2 trong tình thế thiếu người.

Sang đến trận đấu với Trung Quốc ở trên sân khách, ý chí và tinh thần quyết tâm của đội tuyển Việt Nam giúp họ lội ngược dòng kịch tích ở trong hiệp 2 sau khi bị dẫn trước 0-2. Nhưng đúng vào phút cuối trận, ngôi sao Wu Lei đã tận dụng sự sơ hở của Thanh Bình để ghi bàn ấn định thắng lợi 3-2 ngay trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Cả hai trận đấu kể trên đều là những màn trình diễn xuất sắc của các cầu thủ Việt Nam và chúng ta đã ở rất gần với những điểm số lịch sử. Dù vậy, sự kém may mắn trong những thời khắc quyết định đã "cuốn phăng" mọi nỗ lực rất đáng được ngợi khen của thầy trò HLV Park Hang-seo. 

4. Tâm lý và phong độ sụt giảm

Bước vào những trận đấu ở đẳng cấp cao trước các đối thủ hàng đầu châu lục, bản lĩnh của đội tuyển Việt Nam đã được "thử lửa" cực mạnh. Và trước những thử thách lớn này, một số cầu thủ đã không giữ được cái đầu lạnh và tâm lý cứng cáp khi đối chọi với những ngôi sao vượt tầm hơn hẳn.

Ngay cả những cầu thủ lâu năm và nổi tiếng với tinh thần chiến đấu cao như đội trưởng Quế Ngọc Hải hay Vũ Văn Thanh cũng đều mắc những sai lầm cá nhân rất đáng trách. Trong khi đó, chấn thương và lý do khách quan khiến bộ đôi Tuấn Anh và Công Phượng không thể có được phong độ tốt nhất.

Chỉ duy Hoàng Đức và Quang Hải là những trụ cột vẫn còn giữ được những màn trình diễn tốt và là những "điểm sáng" hiếm hoi trong một chiến dịch vòng loại World Cup 2022 đầy khó khăn và chông gai của Việt Nam.

5. Khoảnh cách quá chênh lệch giữu "ao làng" và "biển lớn"

Dù có liệt kê thêm bao nhiêu nguyên nhân nữa thì yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả thi đấu của đội tuyển quốc gia vẫn nằm ở trình độ của các cầu thủ. Sau 5 trận đấu toàn thua, điều duy nhất đọng lại mà mỗi người hâm mộ đều có thể rút ra được đó chính là chúng ta không cùng trình độ với các "ông lớn" của châu Á.

Không một trận đấu nào mà chúng ta có thể chơi bóng nhuần nhuyễn và thăng hoa giống như cái cách mà chúng ta đã từng làm được với các đối thủ hàng xóm ở "ao làng". Rõ ràng, là "biển lớn" châu lục là một sân chơi ở tầm cỡ cao hơn so với Đông Nam Á nhưng có lẽ không nhiều người có thể tin được rằng cách biệt giữa hai nhóm đẳng cấp này lại chênh lệch đến thế.

0 điểm, 4 bàn thắng và 11 bàn thua là những thông số của đội tuyển Việt Nam giành được sau lượt đi của vòng loại World Cup 2022. Đến lúc này, mục tiêu giành được điểm tại chiến dịch lần này của thầy trò HLV Park Hang-seo là vô cùng gian nan.

Sau trận thua sát nút trước Nhật Bản, ông thầy người Hàn Quốc cũng phải thốt lên: "Kiếm một điểm lúc này thật là quá khó".

TH

Tin khác

Media 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đại lễ giỗ tổ 10/3 năm nay tại chùa Lưu Ly (ngôi chùa nằm ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) được tổ chức lớn với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 22/4 tới đây, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra Lễ ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến và giới thiệu Tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Cục QLTT thành phố Đà Nẵng xử phạt 33 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có thiết lập website thương mại điện tử bán hàng vi phạm quy định của pháp luật.