SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Australia tìm ra giải pháp biến nọc nhện siêu độc thành thuốc giảm đau

14:49, 21/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Australia đạt được bước đột phá lớn khi có thể biến nọc độc của loài nhện thành thuốc giảm đau mà không gây tác dụng phụ lên cơ thể con người.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Christina Schroeder từ Viện Khoa học Sinh học Phân tử của UQ cho biết, cuộc khủng hoảng trầm trọng thuốc giảm đau nhóm Opioid hiện nay đang diễn ra trên khắp thế giới, do đó, nhu cầu tìm ra các loại thuốc có tác dụng giảm đau tương tự morphin, fentanyl và oxycodone là rất cần thiết.

Từ thực tế đó, Tiến sĩ Christina Schroeder cùng các cộng sự tới từ Đại học Queensland đã tạo ra một loại mini protein mới giúp giảm đau nhanh, có tên là Huwentoxin-IV, bằng cách sử dụng nọc độc của một con nhện chim Trung Quốc - một trong những loài nhện hung dữ và có nọc độc mạnh nhất thế giới.

nhen-chim

 Nọc độc của một con nhện chim Trung Quốc có thể sử dụng để điều chế thuốc giảm đau loại mạnh mà không gây nghiện hay tác dụng phụ.

"Bằng cách sử dụng phương pháp ba hướng trong thiết kế thuốc của chúng tôi kết hợp với protein nhỏ, thụ thể của nó và màng bao quanh từ nọc độc của nhện, chúng tôi đã thay đổi loại protein nhỏ này dẫn đến hiệu lực và tính đặc trưng cao hơn cho các thụ thể đau cụ thể. Điều này đảm bảo rằng một lượng vừa đủ của protein mini sẽ tự gắn vào thụ thể và màng tế bào bao quanh các thụ thể đau", tiến sĩ giải thích.

Hiện các thử nghiệm trên chuột của loại thuốc giảm đau này đã nhận được kết quả tích cực khi không gây tác dụng phụ hay gây nghiện cho các đối tượng nghiên cứu. Bà Schroeder cho biết thêm rằng loại protein mới này có tác dụng mạnh và chỉ cần một liều nhỏ để tạo ra tác dụng giảm đau. Do đó, họ hy vọng loại thuốc mới có thể là 1 trong những lựa chọn tốt nhất để sử dụng trong điều trị cho các bệnh nhân ở tương lai mà không gây nghiện hay các tác dụng phụ khác như buồn nôn, táo bón,...

Trước đó, nọc độc của loài nhện cũng được các nhà khoa học nghiên cứu để tìm ra giải pháp tận dụng chúng. Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng nọc độc từ loài nhện khổng lồ Phoneutria nigriventer ở Brazil có thể giúp chữa được chứng bệnh bất lực ở đàn ông.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.