SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Australia sáng chế gạch có khả năng lưu trữ nhiệt năng

11:19, 03/11/2021
(SHTT) - Các kỹ sư tại Australia mới đây đã được cấp bằng sáng chế cho một loại vật liệu mới khả năng tích trữ nguồn nhiệt năng lên tới 1kWh. Phát minh này được kỳ vọng có thể giúp các nhà mát nhiệt điện than chuyển dần sang hoạt động không dùng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Cụ thể, một nhóm kỹ sư tại Đại học Newcastle của Australia mới đây đã được cấp bằng sáng chế cho một loại gạch được thiết kế với khả năng lưu trữ năng lượng nhiệt dưới dạng 1 khối từ đó biến năng lượng này thành điện để cung cấp cho các thiết bị phục vụ đời sống.

Được biết đến với tên gọi Miscibility Gaps Alloy (MGA), loại gạch mới được chế tạo từ nhôm và than chì, lưu trữ năng lượng được tạo ra từ các nguồn tái tạo. Với nghiên cứu dự đoán chúng có thể tồn tại khoảng 30 năm.

Erich Kisi, nhà đồng sáng chế gạch nhiệt năng cho biết, nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu bộ chuyển đổi nhiệt, tạo ra năng lượng thông qua nhiệt, khi họ có ý tưởng đột phá để chuyển sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng.

d32102cf428dabd3f29c

Erich Kisi, Giám đốc điều hành của MGA Thermal và đồng sáng chế ra các khối gạch lưu trữ năng lượng nhiệt. (Ảnh: Stefica Nicol) 

Theo Kisi, thành phần quan trọng nhất của viên gạch là các hạt nhôm cung cấp nhiệt ẩn, năng lượng nóng chảy đang nói đến. Vì vậy, chúng sẽ tan chảy và đông đặc nhiều nghìn lần trong suốt thời gian tồn tại của mỗi viên gạch, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí. Chúng giữ được vị trí nhờ vào than chì, trong trường hợp này, có các hệ thống khác nhưng than chì là thành phần chính.

Mỗi viên gạch nặng khoảng 6 kg (13 pound) và chứa năng lượng nhiệt tích trữ khoảng 1 kWh. Kisi từ chối đưa ra mức giá dự kiến cho mỗi viên gạch.

Được biết, Kisi hiện là giám đốc điều hành của MGA Thermal, công ty sản xuất các khối gạch này. MGA Thermal đang hợp tác với E2S Power AG của Thụy Sĩ để sử dụng loại gạch này như một phần của công nghệ thiết kế nhằm trang bị thêm và chuyển đổi mục tiêu sử dụng các nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu.

Theo đó, tập đoàn hy vọng sẽ hoàn thiện quá trình chuyển đổi khỏi nhiệt điện than bằng cách xây dựng kho dự trữ nhiệt năng trong khi dần dần ngừng vận hành các lò hơi trong một nhà máy điện.

MGA có thể nhận năng lượng từ các nguồn tái tạo (như điện gió và điện mặt trời), lưu trữ năng lượng dưới dạng nhiệt năng một cách rẻ và an toàn, sau đó sử dụng năng lượng này để chạy các tuabin hơi nước trong nhà máy điện thay vì đốt than đá.

Với hơn 6.600 nhà máy nhiệt điện than vẫn đang hoạt động trên khắp thế giới, Giáo sư Kisi cho biết khả năng mở rộng modun của các khối gạch MGA là lý tưởng để giúp các nhà máy điện chuyển dần sang hoạt động không dùng than.

“Khí thải từ các nhà máy nhiệt điện than là nguồn khí nhà kính lớn nhất gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Việc chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than là đôi bên cùng có lợi để cung cấp nguồn năng lượng cơ sở sạch, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng mất việc làm do đóng cửa các nhà máy điện”, Giáo sư Kisi nói.

Lan Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.