SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Australia chế tạo thành công màng lọc có thể loại bỏ 100% ion có hại trong nước

07:13, 25/06/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển thành công 1 loại loại màng rây siêu mỏng có khả năng tách toàn bộ các ion độc hại như chì, thủy ngân ra khỏi nước. Sáng chế này mở ra triển vọng có thể cung cấp nước sạch trên toàn cầu thông qua biện pháp lọc và các quy trình khử muối.

Loại màng lọc nước đặc biệt trên là sản phẩm nghiên cứu dưới sự hợp tác của Đại học Monash và Tổ chức Khoa học và công nghệ hạt nhân Australia đứng đầu đã phát triển. Đây là các tấm màng rây phân tử sử dụng các tấm nano cấu trúc 2 chiều có thể giúp loại bỏ các chất độc hại gây ung thư trong môi trường thông qua việc tạo ra các màng rây, thúc đẩy quá trình tách khí và loại bỏ các chất dung môi hữu cơ như sơn.

nuoc-sach-vsmt

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Xiwang Zhang cho biết, trong công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học đã có thể tạo ra tấm màng lọc được gần như 100% các ion trong nước. Nghiên cứu mở ra tiềm năng trong việc ứng dụng sáng chế mới vào các quy trình lọc chất độc hại trong nhiều loại môi trường khác nhau trong tương lai.

Theo Đại học Monash, sáng kiến về màng lọc mới có thể giúp thúc đẩy quá trình khử muối và chuyển đổi nước bẩn thành nước sạch cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Nghiên cứu cho thấy màng lọc đã hoạt động ổn định trong hơn 750 giờ đồng hồ với nguồn năng lượng giới hạn. Hiện sản phẩm đang được đưa vào thử nghiệm rộng hơn và có thể đưa vào thương mại hóa trong tương lai gần để mang nước sạch tới với mọi nơi trên thế giới.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.