SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Atlas 2030: Cuộc đời mới cho trẻ bị liệt

07:31, 22/10/2022
(SHTT) - Atlas 2030 là một bộ áo giáp robot cho phép những trẻ em bị liệt hoặc đang trong quá trình hồi phục vận động có thể tự do di chuyển và thực hiện nhiều sinh hoạt khác. Điều đó giúp những trẻ em đang trong tình trạng đặc biệt tự tin hơn và sống tích cực hơn.

Atlas 2030 là phát mình của Giáo sư người Tây Ban Nha Elena Garcia Armada. Đây là thiết kế nhằm giúp trẻ em phải ngồi xe lăn có thể bước đi trong quá trình điều trị phục hồi chức năng cơ bắp. Atlas 2030 đã mang về cho bà Garcia Armada Giải thưởng nhà phát minh châu Âu năm 2022.

Atlas 2030 có trọng lượng 14kg, gồm 8 khớp, dành riêng cho trẻ từ 3 - 14 tuổi, giúp chỉnh hình hông, đầu gối, mắt cá chân của trẻ.

ao-giap-robot-Atlas-2030

 

Thiết bị này sẽ được cố định vào phần dưới của trẻ bằng các dây băng. Gắn với nó là một khung phụ để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và tạo cho trẻ có cảm giác tự đi lại. Các bác sĩ có thể dễ dàng tương tác trực tiếp với bệnh nhi mà không phải giữ các em.

Theo Văn phòng Sáng chế châu Âu, các khớp cơ học của bộ đồ titan chạy bằng pin này thích ứng một cách thông minh với chuyển động của từng đứa trẻ. Cơ quan này nhấn mạnh việc trao trẻ bị liệt cơ hội đi lại không chỉ kéo dài sự sống, nâng cao thể chất của trẻ mà còn giúp các em tự tin hơn.

 Mexico là quốc gia thứ ba, sau Tây Ban Nha và Pháp, đưa Atlas 2030 vào phương pháp vật lý trị liệu dành cho trẻ em bị liệt. Bà Guadalupe Maldonado, người đứng đầu Hiệp hội bệnh nhân mắc bệnh bại não của Mexico, cho biết bộ Atlas 2030 đã giúp các em nhỏ mắc bệnh có những cải thiện đáng kể trong quá trình điều trị phục hồi chức năng trong thời ngắn nhất, trong khi các liệu pháp điều trị truyền thống phải mất tới nhiều tháng mới đạt được điều này.

Theo bà Maldonado, Altas 2030 giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp của trẻ, cải thiện hệ thống tiêu hóa và hô hấp, đặc biệt cải thiện tâm trạng của trẻ. Hiệp hội bệnh nhân mắc bệnh bại não của Mexico đã nhận thấy kết quả tích cực của Atlas 2030 sau 2 tuần mua bộ áo giáp đầu tiên. Bà Maldonado nhấn mạnh hiệp hội này đặt mục tiêu ban đầu là hỗ trợ phục hồi chức năng cho khoảng 200 trẻ em bị bại não và hướng tới hỗ trợ cho những bệnh nhi trên toàn Mexico. Atlas 2030 có giá vào khoảng 250.000 USD.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.