SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

ASEAN, Trung Quốc sẽ họp đặc biệt về Biển Đông

10:13, 12/04/2013
Ngoại trưởng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Phát biểu với báo giới tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Brunei hôm qua, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói rằng cuộc gặp này do Trung Quốc đề xuất và tất cả các nước ASEAN đã đồng ý tham dự.

Động thái này tiểm ẩn ý nghĩa quan trọng do Trung Quốc luôn khẳng định sẽ giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên nguyên tắc song phương với từng quốc gia riêng lẻ, trong khi ASEAN muốn đưa ra quan điểm với tư cách nhóm. Sự bất đồng này được cho là nguyên nhân gây trì hoãn tiến trình xây dựng COC.

Dù thời gian và địa điểm cụ thể chưa được ấn định, ông Natalegawa cho hay cuộc họp đã được lên kế hoạch này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "thúc đẩy COC và duy trì một bầu không khí tích cực tại Biển Đông."

Trung Quốc và ASEAN hồi năm 2002 đã ký Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông, theo đó cam kết sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp và không có hành động đe dọa hòa bình và ổn định, song những nỗ lực hướng tới việc đưa ra một bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý vẫn giậm chân tại chỗ.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.