SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

ASEAN chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu

09:39, 02/03/2015
Tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế các nước thành viên ASEAN. Do vị trí địa lý, nhiều thành viên ASEAN đang ngày càng vất vả chống chọi với bão lũ ngày càng khắc nghiệt hơn, thiệt hại về người và của ngày càng nặng nề hơn. 

Mục tiêu của Malaysia

Các nhà nghiên cứu môi trường Malaysia đang xúc tiến kế hoạch nghiên cứu chung giữa các nước ASEAN về việc thay đổi khí hậu toàn cầu và tác động của nó đối với kinh tế xã hội của khu vực trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Kuala Lumpur vào cuối năm nay. Tờ Malaysian Insider cho biết nghiên cứu này nhằm mục đích tạo ra một nền tảng hợp tác cho các nhà khoa học ASEAN trong việc nghiên cứu biến đổi khí hậu, bao gồm cả hạn hán kéo dài và mưa bất thường trong vài năm qua.

Giáo sư, Tiến sĩ Fredolin T. Tangang, khoa Khí hậu và Hải dương học thuộc Đại học Kebangsaan Malaysia (UKM), cho biết điều kiện thời tiết cực đoan như lũ lụt và hạn hán đã gia tăng trong khu vực. “Khi Malaysia là chủ tịch ASEAN, đây là thời điểm thích hợp cho các chuyên gia của chúng tôi chủ trì, phối hợp với các nhà khoa học trong khu vực để nghiên cứu thay đổi khí hậu trong khu vực”, ông Tangang nói với hãng thông tấn Bernama.

Hiện Malaysia đang nghiên cứu chi tiết cho phép các nhà khoa học dự đoán những thay đổi thời tiết trong khu vực và có những bước đi tích cực để đảm bảo khu vực này luôn sẵn sàng để đối mặt với thảm họa, bên cạnh việc giảm số người chết và thiệt hại tài sản.

Ông Tangang là Phó Chủ tịch Nhóm làm việc I của Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) toàn cầu. Theo ông Tangang, nghiên cứu này sẽ giúp lập kế hoạch cho sự phát triển của ASEAN và các ngành công nghiệp có thể làm giảm các tác động tiêu cực lâu dài đối với môi trường.

Báo cáo của IPCC về thời tiết cực đoan xuất hiện từ năm 2012 cho thấy có sự gia tăng về số lượng các trường hợp liên quan đến thời tiết cực đoan toàn cầu và số lượng chắc chắn sẽ tăng lên nếu các quốc gia thất bại trong việc giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển.

Cần hành động nhanh

Nghiên cứu biến đổi khí hậu trong khu vực Đông Nam Á không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì chưa có tổ chức nào có khả năng làm như vậy và thiếu các phương tiện như thiết bị siêu máy tính cần thiết để tạo ra một mô phỏng khí hậu khu vực dựa trên dữ liệu thay đổi khí hậu trong các nước thành viên ASEAN.

Giáo sư, Tiến sĩ Datuk Azizan Abu Samah, giảng viên cao cấp Trường Đại học Malaysia, cũng đồng ý rằng Malaysia sẽ thảo luận các chủ đề về thay đổi khí hậu tại Hội nghị cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur năm nay. Ông cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN chắc chắn sẽ muốn thảo luận về vấn đề này vì nước của họ cũng đã trải qua những thay đổi khí hậu cực đoan, như Philippines, nơi phải chịu đựng không phải một, mà là hai hoặc ba cơn bão trong một năm. Thái Lan đã phải đắp đập đề phòng các cơn lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử và năm 2014, Việt Nam phải chịu một đợt hạn hán kéo dài. Tất cả do biến đổi khí hậu gây ra.

Hôm 28-2 vừa qua, đại diện từ 20 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã nhóm họp tại Bangkok, Thái Lan bàn về chiến lược phát triển trong bối cảnh  biến đổi khí hậu. Sau những kết quả thành công tại Hội nghị khí hậu toàn cầu cuối tháng 12-2014 tại Lima, thủ đô Peru, trong đó 190 nước đã nhất trí về một lộ trình xây dựng một hiệp ước cắt giảm khí thải mới.

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, những người dân nghèo nhất của châu Á - Thái Bình Dương dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu, vì vậy họ cần được thông tin chính xác, hỗ trợ kỹ thuật và sự chỉ đạo quyết đoán để giúp họ thích nghi với các bất lợi do tác động của biến đổi khí hậu.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.