SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc Aripiprazole có thể gây nguy cơ 'nghiện cờ bạc'

16:38, 30/03/2023
(SHTT) - Aripiprazole thường được biết đến là dược phẩm dùng để điều trị trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần và tâm thần phân liệt. Bên cạnh tác dụng điều trị, loại thuốc này cũng được cảnh báo với vô số tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có nguy cơ gây nên tình trạng “nghiện cờ bạc” ở người dùng.

Theo tin tức được đăng tải bởi The Guardian, trung tâm cai nghiện ở Luân Đôn - Anh đã quan sát thấy ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc chứng nghiện cờ bạc sau khi bắt đầu dùng thuốc Aripiprazole. Kết quả là một số bệnh nhân đã mất một khoản tiền lớn và chứng kiến các mối quan hệ của họ tan vỡ.

Giáo sư Henrietta Bowden-Jones, một bác sĩ tâm thần hàng đầu, cho biết cần nâng cao nhận thức cho bệnh nhân vì họ thường không được cảnh báo về khả năng gây nghiện của thuốc và các bài kiểm tra về tâm thần không theo dõi được liệu mọi người có đang phát triển chứng nghiện cờ bạc hay không.

161128-nestel-abilify-gamble-tease-1_euuxvt

 

Vào năm 2022, một cuộc kiểm tra bệnh nhân tại trung tâm cai nghiện tại Luân Đôn cho thấy có tới gần 9% người bệnh đang dùng thuốc nhưng không biết về mối liên hệ giữa thuốc Aripiprazole và vấn đề cờ bạc.

Bowden-Jones cho biết: “Mặc dù các bác sĩ gia đình đã được thông báo về tác dụng phụ của thuốc; Viện Sức khỏe và Chăm sóc Sức khỏe Xuất sắc Quốc gia cũng cảnh báo Aripiprazole là thuốc có tác dụng phụ, nhưng nó không được gắn mắc theo dõi. Thêm vào đó, các nhóm chăm sóc sức khỏe tâm thần trong các bệnh viện tâm thần thường giúp theo dõi bệnh nhân dùng thuốc, nhưng không đặc biệt tìm kiếm các dấu hiệu cảnh báo về vấn đề cờ bạc”.

Chính phủ đã có các bản hướng dẫn dành cho các bác sĩ đa khoa để thông báo cho bệnh nhân về mối liên hệ giữa thuốc điều trị bệnh Parkinson và chứng nghiện cờ bạc và được yêu cầu phải theo dõi nó. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, sự kỳ thị và xấu hổ có thể là lý do khiến bệnh nhân không báo cáo các triệu chứng nghiện cờ bạc hoặc có dẫn đến các hành vi cưỡng chế khác như uống rượu quá mức, sử dụng ma túy, quan hệ tình dục hoặc mua sắm quá mức tới bác sĩ phụ trách.

abilify

 

Vào năm 2021, Lee Jordan - một bệnh nhân sau khi dùng Aripiprazole để giảm bớt các triệu chứng rối loạn tâm thần đã bắt đầu trở nên nghiện cờ bạc. Anh Lee cho biết, bản thân bắt đầu nghe thấy giọng nói và nó phát triển trong giai đoạn làm việc căng thẳng cao độ. Mặc dù trước đây anh ấy chỉ đánh bạc với số tiền nhỏ để giải trí, nhưng thói quen tùy tiện này đã nhanh chóng bắt đầu chiếm lấy cuộc sống của anh ấy.

Anh chia sẻ: “Tôi đã chi một số tiền rất lớn vì nó cho tôi cảm giác thoải mái. Nhưng những tác động tàn phá rất lớn. Tôi gần như mất đi mối quan hệ của mình, tôi mất gia đình, bạn bè, nó thực sự hủy hoại cuộc đời tôi”.

Lee Jordan cho biết, anh đã thua 10.000 bảng vào các công ty cờ bạc và không thể lấy lại được số tiền đó.

Vào năm 2022, Jordan ngừng dùng Aripiprazole và trong vòng vài tuần sau đó anh ấy cảm thấy bản thân có thể ngừng đánh bạc. Anh chia sẻ: “Khi tôi bỏ thuốc, đó là một cuộc đấu tranh tư tưởng bởi vì cảm giác chiến thắng đã ăn sâu vào não bộ của tôi. Sau đó, có những cơn thèm muốn và tôi đã cài đặt Gamban (phần mềm chặn cờ bạc) trên thiết bị. Khi không còn tác dụng của Aripiprazole, tôi có thể dễ dàng từ bỏ việc cá cược, cờ bạc”.

Jordan hiện đang dùng thuốc chống trầm cảm, nhưng sẽ sớm bắt đầu một đợt thuốc chống loạn thần mới vì anh ấy vẫn nghe thấy giọng nói ngắt quãng. Mặc dù vậy, anh cũng khẳng định bản thân sẽ không dùng Aripiprazole nữa.

Paul Kanolik, một luật sư chuyên về các vụ cờ bạc tại Ellis Jones, cho biết “thật đáng kinh ngạc” về số lượng người mắc bệnh tâm thần mà ông gặp phải đã kết thúc với khoản nợ cờ bạc hàng nghìn bảng Anh. Mặc dù đã thắng vô số vụ kiện, ông cho biết luật pháp hiện hành cần phải thay đổi để bảo vệ tốt hơn những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người có khả năng là nạn nhân của các ứng dụng cờ bạc trực tuyến.

Cục quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết bệnh lý nghiện cờ bạc và các rối loạn kiểm soát xung động khác là “tác dụng phụ đã được công nhận của Aripiprazole”. Aripiprazole cũng được cảnh báo sẽ gây tác dụng phụ đối với bệnh nhân, chính vì vậy, MHRA khuyến nghị bệnh nhân và bác sĩ phải  luôn thảo luận về lợi ích và rủi ro của bất kỳ loại thuốc nào trước khi đưa vào sử dụng.

Theo các khuyến cáo y tế, thuốc Aripiprazole có thể gây ra một số tác dụng phụ với tần suất như sau:

Thường gặp: Bồn chồn, lo lắng, đứng ngồi không yên, run, mất ngủ, hội chứng ngoại tháp, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ, tăng tiết nước bọt, buồn nôn, nôn, khó tiêu, táo bón, mệt mỏi.

Ít gặp: Hội chứng chân không yên, loạn vận động chậm, loạn trương lực cơ, trầm cảm, tăng đường huyết, tăng prolactin máu, tăng hứng thú tình dục, nấc cụt, tim đập nhanh, hạ huyết áp tư thế, sợ ánh sáng, nhìn đôi.

Ngoài ra, thuốc Aripiprazole cũng gây ra một số tác dụng phụ nhưng chưa xác định được tần suất, bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng, giảm tiểu cầu, bạch cầu, bạch cầu hạt.
  • Hạ nồng độ natri trong máu, đái tháo đường làm hôn mê tăng áp lực thẩm thấu và nhiễm toan ceton.
  • Có ý định tự tử hoặc cố gắng tự tử, chán ăn. Người bệnh có khả năng tự sát thành công.
  • Thuốc Aripiprazole cũng có thể gây rối loạn kiểm soát xung động, không kiểm soát trong ăn uống, mua sắm, đi lang thang, đánh bạc, bị kích động, hiếu chiến, hội chứng an thần kinh ác tính, lo lắng.
  • Rối loạn ngôn ngữ, hội chứng serotonin, rối loạn trương lực cơ mắt, co giật toàn thể, nhịp tim chậm, rối loạn nhịp thất, ngưng tim, đột tử không rõ nguyên nhân, xoắn đỉnh.
  • Khó nuốt, co thắt thanh quản, hầu họng, viêm phổi hít, tăng huyết áp, huyết khối tĩnh mạch, viêm tụy, ngất.
  • Thuốc Aripiprazole cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ngứa, vàng da, viêm gan, suy gan, rậm lông, rụng tóc, dị ứng ánh sáng, hội chứng DRESS, tiểu ứ, tiểu không tự chủ, cứng cơ, đau cơ, huỷ cơ vân.
  • Tăng cân hoặc giảm cân, phù phổi, đau ngực, rối loạn điều hòa thân nhiệt, dương vật cương đau kéo dài, hội chứng cai ở trẻ sơ sinh, xét nghiệm thấy một số chỉ số tăng.
  • Tăng lượng đường trong máu, đường huyết dao động, tăng hemoglobin glycosyl, kéo dài QT, tăng creatine phosphokinase.

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bán sản phẩm kính mắt giả với tổng giá trị hàng hóa lên tới hơn 50 triệu đồng. Dự kiến doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính ở mức trên 90 triệu đồng.