SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple vi phạm bằng sáng chế, bị phạt 506 triệu USD

16:00, 27/07/2017
(SHTT) - Apple đang phải đối mặt với một án phạt lên tới 506 triệu USD sau khi thua kiện và bị xác định là đã vi phạm bằng sáng chế của trường Đại học Wisconsin-Madison. Hiện tại công ty vẫn chưa phản hồi quyết định của tòa.

Giới công nghệ vẫn đang khá xôn xao với cuộc chiến bản quyền chip giữa Apple và Qualcomm. Và trong khi cuộc chiến này chưa ngã ngủ thì hãng Táo khuyết lại đang phải đối mặt với một rắc rối khác, đó là vụ kiện của trường đại học Wisconsin Madison vì cho rằng Apple đã tranh chấp bằng sáng chế của họ.

Được biết, vào năm 2014, trường đại học này đã đưa đơn khởi kiện Apple với cáo buộc là Táo khuyết đã vi phạm bằng sáng chế về hệ thống xử lý thông tin song song nhằm cải thiện hiệu suất cho iPhone, iPad sử dụng chip A7, A8 và A8X. Giáo sư khoa học máy tính Gurindar Sohi của trường Đại học Wisconsin và 3 sinh viên đã nhận bằng sáng chế này năm 1998.

vi pham bang sang che apple bi phat a

 Apple vi phạm bằng sáng chế, bị phạt 506 triệu USD

Alumni Research Foundation của Đại học Wisconsin (WARF) là tổ chức độc lập và đòi quyền lợi cho trường đại học Wisconsin Madison về vấn đề bản quyền trong vụ việc trên. 

Mới đây, thẩm phán William Conley đã ra phán quyết buộc Apple phải trả 506 triệu USD cho WARF. Thẩm phán này đã cộng thêm 272 triệu USD so với mức 234 triệu USD mà WARF đã thắng trong vụ kiện được phán quyết hồi tháng 10 năm 2015. Đó là vì tòa đã gộp cả phần tiền phạt mà Apple tiếp tục vi phạm tính đến tháng 12/2016, thời điểm bằng sáng chế liên quan của Wisconsin hết hiệu lực. Con số này thấp hơn so với mức thiệt hại tối đa mà Đại học Wisconsin-Madison mong muốn, được đặt ở mức 862 triệu USD. Nguyên nhân vì phía thẩm phán cho rằng vi phạm ban đầu của Apple là không có chủ ý.

vi pham bang sang che apple bi phat

 Apple liên tục vướng các vụ kiện sáng chế

Vào năm 2015 khi vụ kiện đã được xử sơ thẩm, chi nhánh Apple tại California đã bác bỏ cáo buộc vi phạm vì cho rằng bằng sáng chế không hợp lệ. Apple thậm chí yêu cầu Văn phòng cấp bằng sáng chế và Thương vụ Hoa Kỳ xem xét tính hợp lệ của bằng sáng chế đã cấp nhưng bị bác đơn vì cho rằng không có dẫn cứ

Chưa dừng lại ở đó, Đại học Wisconsin-Madison cũng đang tìm cách yêu cầu Apple bồi thường cho hành vi vi phạm bằng sáng chế trong các chip A9 và A9X có trên iPhone 6S và iPad Pro. Tuy nhiên, đơn kiện này đang bị đình chỉ tạm thời cho đến khi đơn kháng cáo của Apple được xem xét.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.