SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple và Qualcomm chấm dứt vụ kiện bản quyền đình đám: Cơ hội nào cho giới công nghệ?

06:42, 18/04/2019
(SHTT) - Cuộc chiến dai dẳng giữa "2 ông lớn" là Apple và Qualcomm đã chính thức khép lại và mở ra nhiều cơ hội mới cho công nghệ toàn cầu.

 Cuộc chiến pháp lý giữa "2 gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ Apple và Qualcomm bất ngờ có diễn biến mới khi hai bên tìm được tiếng nói chung. Nhà sản xuất iPhone sẽ thực hiện các khoản thanh toán cho công ty sản xuất chip, đồng thời đạt được thỏa thuận cấp phép trong vòng sáu năm, tính từ 1/4/2019. Điều khoản có lựa chọn gia hạn thỏa thuận thêm hai năm cũng như sử dụng chip lâu dài.

 Động thái này cũng sẽ mở đường cho việc ra mắt iPhone 5G đầu tiên vào năm 2020.

Hiện Apple đã bắt đầu thử nghiệm chip modem 5G của Qualcomm và yêu cầu một số nhà cung cấp của mình thử nghiệm sản phẩm của nhà sản xuất chip này. Ngay khi tin tức tích cực từ cuộc chiến được tiết lộ, giá trị cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 20%, nâng giá trị thị trường lên khoảng hơn 84 tỷ USD. Theo CNBC, đây là ngày tuyệt vời nhất của nhà sản xuất chip kể từ năm 1999. Trong khi đó, cổ phiếu Apple chỉ tăng nhẹ ở mức chưa đầy 1%.

apple va qualcomm

 Apple và Qualcomm chấm dứt vụ kiện bản quyền đình đám: Cơ hội nào cho giới công nghệ?

Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush, đây là thắng lợi lớn đối với Qualcomm. Hai bên đình chiến có thể đi tới những lợi ích to lớn cho cả đôi bên khi Apple có thể bớt lo lắng về việc sản xuất các thiết bị 5G trong tương lai hay Qualcomm sẽ giữ được mối làm ăn tốt như nhà Táo khuyết.

Trước khi đạt được thỏa thuận dàn xếp, hai "gã khổng lồ" này đã bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ. Vụ kiện chống độc quyền được Apple khơi mào vào đầu năm 2017, xoay quanh các chip modem và vấn đề liên quan và có quy mô trên toàn cầu. Thậm chí, một số phiên bản iPhone đã bị cấm bán ở Đức và Trung Quốc liên quan lùm xùm về bản quyền sáng chế.

Theo đơn kiện, Apple và các nhà cung cấp của mình đòi Qualcomm đền bù khoản thiệt hại lên đến 27 tỷ USD do tính phí bản quyền quá cao. Còn Qualcomm cáo buộc Apple buộc các nhà cung cấp của họ không trả Qualcomm số tiền 7,5 tỷ USD tiền bản quyền và đòi bồi thường thiệt hại lên tới hơn 15 tỷ USD.

Hệ lụy từ việc kiện tụng có thể nhận thấy rõ khi Apple phải lần đầu tiên chứng kiến lượng iPhone xuất xưởng hằng năm sụt giảm, đồng thời để các đối thủ Huawei (Trung Quốc) và Samsung (Hàn Quốc) "vượt mặt" trong cuộc đua sản xuất điện thoại 5G. Intel là nhà cung cấp chip modem 5G duy nhất cho iPhone từ năm 2018 đến nay, nhưng công ty này không thể bắt kịp nhịp độ phát triển mà Apple cần.

Thanh Hải

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.