SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Apple và Qualcomm bất đồng về phí bản quyền sáng chế

06:27, 04/10/2017
(SHTT) - Những quy định về mức phí bản quyền, mức phí mà các chủ sở hữu bằng sáng chế và công nghệ áp dụng đối với tài sản trí tuệ đang được dự thảo bởi Liên minh châu Âu EU. Tuy nhiên những quy định này lại gây ra những bất đồng gay gắt giữa Apple và Qualcomm.

Mối quan hệ giữa công ty sản xuất điện thoại, máy tính và thiết bị di động hàng đầu của Mỹ là Apple và "người khổng lồ" về công nghệ Qualcomm vẫn luôn trong trạng thái căng thẳng. Và mới đây mối quan hệ này càng bất đồng hơn khi Liên minh châu Âu EU dự thảo về những quy định hướng dẫn mức phí của các chủ sở hữu bằng sáng chế và công nghệ áp dụng đối với tài sản trí tuệ của mình.

Những quy định này không chỉ khiến Apple và Qualcomm bất đồng mà còn kéo các công ty sử dụng công nghệ với Ericsson vào sự căng thẳng trên. Cụ thể, doanh số hàng nghìn tỷ USD của nhiều công ty sẽ bị đe dọa khi các cơ quan quản lý đang cân nhắc về việc sẽ đưa ra mức phí cố định hoặc mức phí bản quyền sáng chế khác nhau giữa các nhà sản xuất.

apple va qualcomm bat dong

 Apple và Qualcomm bất đồng về phí bản quyền sáng chế

Mô hình phí bản quyền sáng chế mà công ty sản xuất chip cho điện thoại thông minh hàng đầu thế giới là Qualcomm áp dụng có ưu thế trong lĩnh vực công nghệ và dựa trên mức độ giá trị gia tăng mà một công nghệ mang lại cho một sản phẩm. Tuy vậy, mô hình này đã vấp phải sự phản đối của Apple và các công ty công nghệ khác ở Thung lũng Silicon. 

Về phía EU thì mục tiêu mà Liên minh châu Âu hướng tới đó là áp dụng một mô hình phí bản quyền sáng chế thống nhất, điều này được xem là ngòi nổ mới cho mối quan hệ căng thẳng, những cuộc tranh chấp qua lại gần đây giữa Apple và Qualcomm.

Mới đây, một quan chức thuộc Ủy ban châu Âu EC là ông Antti Peltomaki cũng cho biết rằng dự kiến trong cuối năm 2017, EU sẽ hoàn tất dự thảo về mức thu phí bản quyền sáng chế. Mặc dù những dự thảo trên không có tính bắt buộc về mặt pháp lý nhưng nó được xem là cơ sở để Ủy ban châu Âu "luật hóa" trong tương lai.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.