SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple và những vụ tranh chấp bản quyền trong năm 2021

07:30, 04/01/2022
(SHTT) - Trong năm 2021, Apple đã vướng vào nhiều vụ kiện vi phạm bản quyền và phải bồi thường số tiền lớn. Điều này khiến 'Táo khuyết' ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng.

 Apple phải trả 300 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế LTE

Bồi thẩm đoàn Texas đã ra quyết định yêu cầu Apple phải trả cho công ty Optics số tiền lên đến 300 triệu USD do vi phạm bằng sáng chế, bao gồm dịch vụ di động LTE trong các thiết bị như iPhone và iPad.

Theo Engadget, con số này thấp hơn so với mức 506 triệu USD mà một bồi thẩm đoàn khác đã trao cho Optics vào năm 2020.

Optics cũng đã khởi kiện Apple ở Anh, nơi họ hy vọng có thể nhận khoản tiền phạt cao hơn, với mức phí vi phạm bản quyền toàn cầu có thể lên đến 7 tỉ USD. Bằng sáng chế của Optics cũng được sử dụng bởi các công ty khác, bao gồm LG, Panasonic và Samsung.

Apple vẫn có ý định kháng cáo khi gã khổng lồ công nghệ đã cáo buộc Optics là kẻ lừa đảo bằng sáng chế trong một tuyên bố, lưu ý công ty tồn tại chỉ để kiện các công ty khác sử dụng bằng sáng chế mà họ đã mua. Apple sẽ tiếp tục chống lại các nỗ lực của Optics trong việc tìm các khoản thanh toán bất hợp lý cho bằng sáng chế.

apple

 

Apple bị phạt gần 2 triệu USD vì vấn đề tác quyền

Theo phán quyết của Tòa án thành phố Thiên Tân, Apple sẽ phải bồi thương số tiền trên cho tập đoàn kỹ thuật số COL, vì để một số ứng dụng không tên trên App Store xuất bản các tác phẩm do đơn vị này nắm bản quyền lên cửa hàng trực tuyến của mình.

Theo China Securities Journal, hầu hết các tác phẩm bị đăng trái phép, trong đó có những tiểu thuyết nổi tiếng, hiện do COL độc quyền xuất bản. Thẩm phán cho rằng Apple đã không thẩm định kỹ để ngăn hành vi vi phạm bản quyền.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và COL đã diễn ra gần một thập kỷ. Kể từ 2012, có ít nhất bốn vụ kiện lớn giữa hai bên diễn ra, chủ yếu là các khiếu nại bản quyền tác phẩm kỹ thuật số.

Ngoài vụ kiện trên, COL đang nộp một loạt đơn khiếu nại liên quan đến 83 vấn đề khác. Công ty Trung Quốc yêu cầu Apple trả tổng số tiền bồi thường 70 triệu nhân dân tệ (11 triệu USD).

Đầu năm 2021, Apple phải trả 368.000 nhân dân tệ (57.500 USD) cho COL cũng với lý do vi phạm bản quyền trực tuyến. Vào tháng 4, hãng kháng cáo nhưng thất bại.

Apple bị kiện vi phạm bằng sáng chế Face ID

Phía nguyên đơn trong vụ kiện là Gesture Technology Partners, LLC, được thành lập bởi tiến sĩ Timothy Pryor vào năm 2013. Pryor là nhà phát minh duy nhất ra các bằng sáng chế mà Apple bị kiện.

Theo đơn kiện, một loạt chức năng trên thiết bị của Apple đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm Face ID, Smart HDR, nhận dạng khuôn mặt trong ảnh, cũng như ổn định hình ảnh quang học. Điều thú vị là vụ kiện cũng chỉ ra Apple và Pryor có quan hệ đối tác trước đó.

Cụ thể, Apple đã mua bằng sáng chế và công nghệ từ Pryor trong quá khứ, bao gồm cả danh mục bằng sáng chế của ông ấy cho cảm ứng đa điểm vào năm 2010. Bằng sáng chế này sau đó đã hỗ trợ Apple trong việc xác nhận danh mục đầu tư cảm ứng đa điểm trong cuộc chiến với HTC.

Đơn khiếu nại nói rằng Pryor đã liên hệ với Apple về các vấn đề cấp phép bằng sáng chế dựa trên máy ảnh. Apple đã phản hồi Pryor nhưng không thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tránh vi phạm. Do đó, vụ kiện cáo buộc Apple đã trực tiếp và cố ý vi phạm các bằng sáng chế này.

Bản thân các bằng sáng chế này bao gồm nhiều loại công nghệ đã được cấp bằng sáng chế, bao gồm “hướng dẫn và tương tác dựa trên camera” và “cảm biến dựa trên camera trong thiết bị cầm tay, di động, chơi game hoặc các thiết bị khác”.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.