SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Apple và loạt sáng chế công nghệ ô tô nổi bật

07:39, 06/01/2021
(SHTT) - Sau khi giữ vị trí hàng đầu trong giới công nghệ thông tin, Apple đang dần lấn sân sang lĩnh vực công nghệ ô tô. Bằng chứng là Táo khuyết đã giới thiệu hàng loạt sáng chế mới có liên quan đến công nghệ ô tô trong tương lai.

 Kiểm soát không khí

Phát minh này về cơ bản giống như một hệ thống kiểm soát không khí hoàn toàn tự động cho ô tô của bạn. Phát minh sử dụng các cảm biến bên trong và bên ngoài xe, cùng các đầu vào tiềm năng khác, để đo các dữ liệu như nhiệt độ của ghế xe hoặc các bộ phận cơ thể người ngồi trên xe hoặc lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào cửa sổ hoặc cửa sổ trời. Thông tin đó có thể được sử dụng bởi hệ thống kiểm soát không khí để tạo ra một môi trường thoải mái bên trong xe cho các hành khách.

Hệ thống cũng được thiết kế để giao tiếp với các thiết bị người dùng không dây nhằm hỗ trợ truy cập thông tin như "dữ liệu sức khỏe người dùng, hoạt động của người dùng, sở thích của người dùng".

Theo mô tả của phát minh, một chiếc xe ứng dụng công nghệ này có thể dựa trên nhiệt độ của ghế da và các dữ liệu khác để cảm nhận được bên ngoài hiện đang là một ngày nóng nực. Và bằng cách giao tiếp với iPhone của bạn, chiếc ô tô cũng có thể biết rằng bạn vừa chạy bộ. Do đó, nó có thể tự động điều chỉnh cài đặt không khí trong xe để giúp bạn giải nhiệt.

Apple đẩy nhanh kế hoạch sản xuất ô tô điện với công nghệ pin đột phá

Theo hãng tin Reuters, nhà chế tạo iPhone này từng khởi động sáng kiến có tên gọi “Dự án Titan” từ năm 2014, thời điểm Apple bắt tay khởi động mẫu thiết kế ô tô điện từ con số không. Sau đó, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ từng có thời điểm bỏ qua kế hoạch này để tập trung vào mảng phần mềm, đánh giá lại mục tiêu vươn sang ngành chế tạo ô tô. Doug Field, một cựu binh của Apple từng làm việc cho hãng Tesla, quay trở lại phụ trách dự án vào năm 2018. 

APPLE

 

Kể từ đó, Apple đã có nhiều bước tiến và hiện hướng đến mục tiêu chế tạo xe hơi cho người tiêu dùng. Mục đích cuối cùng là tạo ra mẫu xe ô tô điện cá nhân cho thị trường đại trà, khác hẳn với kế hoạch mà một số đối thủ khác như hãng Waymo, chuyên về chế tạo taxi tự động để vận chuyển hành khách theo dịch vụ không người lái. 

Điểm trung tâm trong chiến lược của Apple là thiết kế pin mới, có khả năng tiết giảm đáng kể giá thành, tăng thời gian sử dụng, giúp chạy được quãng đường dài hơn giữa hai lần sạc.

Bằng sáng chế "Hệ thống Định vị tự động"

Với bằng sáng chế này, Apple đã mô tả lại các phương pháp giúp cho những phương tiện không người lái xác định phương hướng, tìm đường hiệu quả hơn, giảm thiểu nhu cầu thiết lập lại bản đồ một cách liên tục.

apple1

 

Bên cạnh đó, bằng sáng chế này cũng cho biết rất nhiều hệ thống xe tự lái ngày nay xây dựng khả năng định vị trên nền tảng thông tin tĩnh - như bản đồ chẳng hạn, và sử dụng các cảm biến để xác định thông tin thời gian thực về các thay đổi diễn ra theo từng ngày. Đây được xem là cách để tối thiểu hóa sức mạnh điện toán cần thiết để một chiếc xe hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, Apple lại có hướng tiếp cận hoàn toàn khác. Hệ thống của họ có thể “chỉ đường” cho xe tự lái một cách độc lập dựa trên những dữ liệu thu được từ bất cứ thiết bị nào bên ngoài cũng như những dữ liệu định vị được lưu trữ trong các phương tiện đã từng sử dụng hệ thống định vị trước đây. Công nghệ của Apple sẽ xây dựng một mô hình máy tính tích hợp những cảm biến và bộ vi xử lý ngay trong chiếc xe của người dùng để xác định các tuyến đường phù hợp.

Hệ thống và phương pháp giúp đảm bảo sự riêng tư và nhuộm màu cửa sổ

Các cửa sổ ô tô thông thường không thể điều lượng chỉnh ánh sáng chiếu qua cửa sổ cũng như các yếu tố như biết ai đang lái xe, họ đang làm gì hoặc thời tiết bên ngoài như thế nào...

Sáng chế này mô tả một màng nhuộm màu phủ bên ngoài chiếc xe ô tô dựa trên dữ liệu từ các cảm biến khác nhau nhằm điều chỉnh ánh sáng và đưa ra các thông tin về các yếu tố nói trên một cách "rõ ràng" hoặc "ngầm định".

Vào ban đêm, hệ thống có thể tự động giảm mức độ pha màu để hành khách trên xe có thể nhìn thấy ánh sáng qua cửa sổ xe, như từ đèn đường và các loại xe khác. Nhưng nếu hành khách nhắm mắt, hệ thống có tăng mức độ màu để hành khách ngủ mà không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng.

Bằng sáng chế cũng đưa ra một ví dụ là người ngồi trên xe có thể đặt vật dụng, hàng hóa phía sau của xe mà người khác không thể nhìn thấy những lộn xộn này nhờ hệ thống pha màu của xe có thể tự động điều chỉnh tông màu của bề mặt bên ngoài.

Hồ sơ sáng chế cũng nói rằng phát minh này cũng có thể được sử dụng để đảm bảo sự riêng tư và nhuộm màu trong các môi trường khác như cho các tòa nhà dân cư hoặc thương mại.

Minh Anh

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích