SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple và cuộc tranh chấp bằng sáng chế với công ty AI Trung Quốc

07:17, 13/09/2021
(SHTT) - Hãng công nghệ mạng thông minh Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology, còn được gọi là Xiao-i Robot, tiếp tục thúc đẩy tranh chấp bằng sáng chế kéo dài gần một thập niên với Apple về Siri và yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone.

 Xiao-i Robot, tên đầy đủ là Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology, đã nộp đơn kiện lên Tòa án nhân dân Thượng Hải với mong muốn Apple phải chấm dứt việc sản xuất, bán và xuất khẩu iPhone tích hợp trợ lý ảo Siri. Công ty này cho rằng một số công nghệ hiện có trên Siri vi phạm bằng sáng chế của mình.

Giám đốc điều hành của Xiao-i Robot Yuan Hui nói trong một tuyên bố rằng Apple không tôn trọng tài sản trí tuệ của công ty ông. “Apple nên dừng ngay hành vi vi phạm, gỡ bỏ và ngừng bán các sản phẩm liên quan”.

Vụ việc trên được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Apple công bố “sự kiện đặc biệt” dự kiến ra mắt dòng iPhone 13 mới nhất và các thiết bị khác tại Mỹ vào ngày 14/9.

siri

 Apple và cuộc tranh chấp bằng sáng chế với công ty AI Trung Quốc

Tranh chấp về sáng chế trên Siri giữa Shanghai Zhizhen và Apple đã kéo dài từ 2012. Công ty Trung Quốc cho biết đã đăng ký bằng sáng chế về "hệ thống robot có thể hoàn thành các cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên" năm 2004 và được cấp bằng sáng chế năm 2009. Trong khi đó, Apple lần đầu tích hợp Siri lên iPhone 4s năm 2011.

 Shanghai Zhizhen đòi bồi thường 1,5 tỷ USD, vụ kiện nhiều lần được xử nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Tháng 6 năm ngoái, Tòa án Tối cao Trung Quốc phán quyết bằng sáng chế của Shanghai Zhizhen hợp lệ, nhưng Apple sau đó kháng cáo thành công.

“Siri không chứa các tính năng có trong bằng sáng chế của họ. Các thẩm định viên độc lập được tòa án nhân dân tối cao chứng nhận cũng đã kết luận rằng Apple không vi phạm công nghệ của Xiao-i Robot”, đại diện của Apple cho hay.

Được biết, Siri hiện được tích hợp trong hầu hết các sản phẩm của Apple, như iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch và HomePod. Theo các chuyên gia, nếu lệnh cấm được ban hành, Apple có thể phải chịu thiệt hại lớn, ít nhất tại thị trường Trung Quốc.

Apple dường như đã sẵn sàng đấu tranh với các yêu sách trước tòa vì công ty dường như không quan tâm đến vụ kiện mới nhất.

Phía Apple tuyên bố: "Chúng tôi rất thất vọng vì Xiao-i Robot đã tiếp tục đệ đơn kiện khác. Chúng tôi mong muốn được trình bày sự thật trước tòa và chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thế giới cho khách hàng của mình".

Trước đó, nhà lắp ráp chính của Apple, Foxconn Technology Group đã tăng cường tuyển dụng công nhân cho dây chuyền lắp ráp tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc.

Theo Dan Ives, Giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Wedbush Securities, chuỗi cung ứng châu Á của Apple dự kiến ban đầu sẽ sản xuất khoảng 90 triệu chiếc iPhone 13, tăng so với số lượng 80 triệu chiếc ban đầu của đợt ra mắt iPhone 12 vào năm ngoái. Ngoài ra, ông Ives nói thêm rằng Apple đang đặt mục tiêu xuất xưởng từ 130 triệu đến 150 triệu chiếc iPhone mới trong nửa cuối năm nay.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 58 phút trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 58 phút trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.