SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Apple ra mắt tính năng ngăn chặn nạn lạm dụng tình dục trẻ em

15:21, 06/08/2021
(SHTT) - Apple hôm 5/8 cho biết, trong thời gian sắp tới, các thiết bị iPhone và iPad của hãng này sẽ được cập nhật tính năng mới giúp ngăn chặn và tố giác các hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

 Theo thông báo của 'Táo khuyết', ứng dụng mới có thể phát hiện hành vi lạm dụng tình dục trẻ em thông qua những hình ảnh có nội dung liên quan khi chúng được tải lên bộ nhớ iCloud, sau đó sẽ báo cáo cho các cơ quan thực thi pháp luật, cụ thể là Trung tâm Quốc gia tìm kiếm trẻ em mất tích và bị lạm dụng.

Công nghệ mới sẽ cho phép hệ điều hành của điện thoại tìm ra những hình ảnh tiêu cực trên điện thoại của người dùng, sau đó “gắn báo động” các hình ảnh đó khi nó được tải lên iCloud.

Apple chia sẻ: "Chúng tôi muốn giúp bảo vệ trẻ em thoát khỏi những kẻ săn mồi thông qua các công cụ giao tiếp xã hội để dụ dỗ và lợi dụng trẻ em, đồng thời hạn chế việc phát tán những hình ảnh có nội dung CSAM.

Ngoài ra, ứng dụng nhắn tin trên iPhone của Apple cũng sẽ sử dụng chức năng để nhận biết và cảnh báo trẻ em và cha mẹ chúng khi nhận hoặc gửi những hình ảnh mang tính kích động tình dục.

Mặc dù mục đích của tính năng này được đánh giá cao, tuy nhiên, việc theo dõi những thông tin mang tính riêng tư của người dùng trên thiết bị iPhone hoặc iPad cũng khiến nhiều người nghi ngờ về tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, tính năng mới cũng có thể trở thành 'của ngách' giúp các đối tượng xâm nhập vào thiết bị iPhone.

iphone

 

Giám đốc điều hành của Trung tâm Quốc gia tìm kiếm trẻ em mất tích và bị lợi dụng, ông John Clark cho biết: “Thực tế là quyền riêng tư và bảo vệ trẻ em có thể cùng tồn tại”.

Đây chính là cách hệ thống của Apple đang triển khai. Các quan chức thực thi pháp luật duy trì cơ sở dữ liệu về các hình ảnh CSAM và chuyển đổi những hình ảnh đó thành "mã băm" - mật mã dùng số, qua đó xác định hình ảnh một cách chính xác nhưng không khôi phục được.

Cho đến nay, hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn khác như Alphabet của Google, Facebook và Microsoft Corp đều đã kiểm tra hình ảnh dựa trên cơ sở dữ liệu đã có về những hình ảnh khiêu dâm. Việc này cũng giúp các ông lớn công nghệ phần nào kiểm soát được các nội dung không phù hợp với chuẩn mực cộng đồng do người dùng đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội và ngăn chặn chúng tiếp cận với người dùng khác.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.