SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Apple “ngã ngựa” tại thị trường Ấn Độ

13:24, 19/07/2018
(SHTT) - Apple gần như đã chào thua tại thị trường smartphone đông thứ ba thế giới, dù hãng đã rất cố gắng trong cuộc chiến giành thị phần trước các đối thủ đến từ châu Á.

Theo CEO Tim Cook, Ấn Độ chính là 'Trung Quốc mới' của thị trường công nghệ, vừa có thể sản xuất lại vừa có sức tiêu thụ mạnh mẽ. Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 của Apple sau Mỹ, nhưng đã có dấu hiệu của sự bão hòa, nên Apple đang chuyển hướng đầu tư vào thị trường Ấn Độ. Vì kinh tế của nước này còn kém, nên hãng tập trung vào bán những mẫu smartphone giá rẻ nhưng iPhone SE và iPhone 6s, 2 mẫu đang được chuyển giao công nghệ để sản xuất tại đây.

Có vẻ như phi vụ đầu tư của Apple không gặt hái được nhiều thành công như hãng nghĩ. Trong nửa đầu năm nay, hãng chỉ bán được dưới 1 triệu chiếc, và cứ đà này hãng sẽ bán được ít sản phẩm hơn so với 2017 với tổng cộng 3,2 triệu đơn vị được bán ra. Hơn nữa, Apple cũng chỉ chiếm được 2% thị phần smartphone tại Ấn Độ.

Screenshot_1

Apple vắng bóng trong top 5 nhà sản xuất di động hàng đầu ở thị trường Ấn Độ này. 

Theo Bloomberg, một số Giám đốc bán hàng của hãng tại thị trường này cũng vừa quyết định ra đi, đẩy Apple vào tình thế khó khăn hơn. Nhiều báo cáo cũng cho biết Apple đang cố gắng tái cơ cấu hoạt động bán hàng của mình tại thị trường Ấn Độ, cũng là nỗ lực gần nhất nhằm thúc đẩy thị phần đạt ngưỡng hai con số.

Bloomberg còn trích dẫn một số nguồn tin khẳng định nguyên nhân thất bại của Apple đến từ việc Michel Coulomb, Giám đốc điều hành của Apple Ấn Độ vừa nhậm chức vào cuối năm ngoái, đã chậm chạp trong việc mở rộng mối quan hệ với hệ thống đại lý, nhà phân phối tại thị trường này.

Số liệu mới nhất của Counterpoint cho thấy Apple thậm chí chẳng đặt chân nổi vào top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Ấn Độ, nơi được thống trị bởi các thương hiệu đến từ châu Á.

Trong quý 1/2018, Xiaomi dẫn đầu với 31% thị phần, theo sau là Samsung với 26% và các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Vivo và Oppo (cùng đạt 6%) và Huawei (3%). Apple gần như mất hút và nằm trong nhóm các nhà sản xuất khác (chiếm 28%).

1400x1

Không khí ảm đạm trong một cửa hàng Apple tại New Delhi. Ảnh: Bloomberg. 

Tất cả năm nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Ấn Độ đều có sản phẩm đa dạng hơn so với Apple, từ những chiếc điện thoại "flagship" đắt tiền đến các dòng điện thoại giá rẻ cho những người mới làm quen với thiết bị di động.

Theo bản báo cáo của Counterpoint, tính đến cuối năm 2017, thị phần của Apple dừng ở mức khoảng 2,5%, tương đương với 3,2 triệu chiếc iPhone được bán ra. Trong khi đó, Apple bán ra chưa đến 1 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2018 này.

Counterpoint cũng cho biết thuế nhập khẩu đã khiến iPhone trở nên đắt đỏ tại Ấn Độ. Điều này góp phần khiến Apple phải nhận lấy doanh số ảm đạm tại thị trường mà Tim Cook đặt rất nhiều kỳ vọng.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.