SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple kiện cựu nhân viên làm tiết lộ bí mật kinh doanh của hãng

11:14, 27/03/2021
(SHTT) - Mới đây Apple đệ đơn kiện một cựu nhân viên đã gắn bó hơn 10 năm với công ty lên toà án liên bang ở California (Hoa Kỳ) với cáo buộc tiết lộ bí mật kinh doanh liên quan đến các thông tin về thiết bị, sản phẩm và kế hoạch của hãng.

Simon Lancaster, một cựu nhân viên đã gắn bó hơn 1 thập kỷ với Apple, bị cáo buộc thường xuyên tự ý tiết lộ những bí mật kinh doanh của hãng như ra mắt tính năng, thiết bị mới, kế hoạch trình làng sản phẩm mới trong tương lai,… cho phóng viên mà không được cho phép.

Theo đơn kiện đệ trình lên toà án liên bang ở California (Mỹ), Apple khẳng định Lancaster đã hợp tác với giới truyền thông bắt đầu từ cuối năm 2018, đánh cắp các tài liệu và chi tiết cụ thể của sản phẩm. Thậm chí đôi khi hai bên còn gặp trực tiếp để trao đổi thông tin. Nhưng Apple không tiết lộ cụ thể tên cơ quan truyền thông qua lại với Lancaster.

APPLE

 Apple kiện cựu nhân viên tiết lộ bí mật kinh doanh của hãng

Vào năm 2019, Lancaster đã tâm sự với phóng viên rằng sản phẩm mới sắp ra mắt của Apple có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty mình. Chưa đầy hai tuần sau, phóng viên đã hứa viết bài báo giới thiệu về công ty khởi nghiệp của ông, bù lại Lancaster sẽ cung cấp thông tin độc quyền về Apple cho họ.

Apple đang điều tra các vấn đề liên quan và kiểm tra các thiết bị đã cấp cho Lancaster làm việc trước đây. Theo thông cáo báo chí, sau khi rời khỏi Apple từ tháng 10/2019, Lancaster đến làm việc ở công ty Arris Composites với vị trí trưởng bộ phận sản phẩm tiêu dùng.

Cả Lancaster và Arris Composites đều không phản hồi về vụ kiện của Apple.

Trước đó, Lancaster không phải là cựu nhân viên duy nhất của Apple bị buộc tội phản bội công ty. Vào năm 2019, Apple cũng kiện Gerard Williams III, cựu kiến trúc sư chip chính của công ty, sau khi ông rời đi và thành lập công ty khởi nghiệp Nuvia.

Apple cáo buộc Williams đã xúi giục nhân viên rời khỏi hãng để gia nhập công ty mới của mình. Trong khi đó, ông ta lại cho rằng gã khổng lồ công nghệ này cũng đang có hành động tương tự với công ty của mình.

Ngoài ra, hai cựu kỹ sư của Apple từng làm việc trong dự án xe tự lái bí mật của công ty đang chờ xét xử về tội trộm cắp bí mật thương mại sau khi họ đào tẩu sang các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên cả hai đều không nhận tội.

Người phát ngôn của Apple khẳng định hàng chục nghìn nhân viên làm việc không biết mệt mỏi để phát triển các sản phẩm, tính năng,… phục vụ khách hàng. Hành động ăn cắp ý tưởng và tiết lộ thông tin của các đối tượng trên đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên, cũng như ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của công ty.

Ngô Hiếu

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.