SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple không vi phạm bằng sáng chế tại Trung Quốc

11:15, 27/03/2017
(SHTT) - Tòa án Bắc Kinh vừa đưa ra phán quyết cuối cùng, hủy quyết định cục sở hữu trí tuệ của thành phố và khẳng định Apple không vi phạm bằng sáng chế liên quan đến iPhone 6 của một công ty tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Vào tháng 5/2016, Cục Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế thiết kế của hãng sản xuất Trung Quốc - Baili với iPhone 6, iPhone 6 Plus và đưa ra lệnh cấm bán những sản phẩm này ở thủ đô.

iphone-6-6-plus-ve-5-trieu-canh-tranh-voi-galaxy-a-2017-duchuymobilecom-4

Apple không vi phạm bằng sáng chế tại Trung Quốc

Tuy nhiên, lệnh cấm này không được thực hiện do hãng "táo khuyết" đâm đơn khiếu nại.

Ngày 24/3 vừa qua, tòa án Bắc Kinh đã thay đổi và đưa ra quyết định mới có lợi cho Apple.

Theo tờ South China Morning Post, tòa án đã thừa nhận Apple không vi phạm bất kỳ bằng sáng chế thiết kế. Quyết định này cũng kết thúc tranh chấp của Apple với Baili - công ty của Trung Quốc.

Screenshot-(73)

Hai sản phẩm của Baili và Apple

Ngoài ra, tòa án Bắc Kinh cũng khẳng định iPhone 6 "hoàn toàn khác biệt... và người dùng rất dễ dàng phân biệt hai sản phẩm này". Do đó, cáo buộc của Baili là không có cơ sở pháp lý.

Baili là một hãng sản xuất điện thoại thông minh được thành lập tháng 12/2014. Vào thời điểm ra mắt, Baili hứa hẹn sẽ phát triển mạnh khi nhận được sự đồng thuận của Baidu - một trong những trang mạng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian mấy năm, họ đứng trên đà sụp đổ khi nhận nhiều chỉ trích về chất lượng sản phẩm trong bối cảnh điện thoại thông minh giá rẻ lên ngôi tại Trung Quốc.

Năm ngoái, Baili đã kiện Apple, nhận định thiết kế của iPhone 6, 6 Plus sao chép thiết kế chiếc điện thoại thông minh 100C của họ dựa vào việc cả 2 thiết bị đều có cạnh cong và góc tròn. Nếu vụ kiện thành công, công ty này không những lấy được danh tiếng mà còn nhận được một khoản bồi thường không nhỏ từ Apple, mở ra cơ hội vực dậy công ty. Đáng tiếc, mọi mong ước cuả Baili đều tan thành bọt biển. 

Là một công ty lớn nhưng chuyện Apple cũng như nhiều hãng khác bị làm khó tại thị trường Trung Quốc là không hiếm. Thị phần của Apple đã giảm mạnh ở Trung Quốc, tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh của địa phương như hãng viễn thông khổng lồ Huawei, "người mới" Oppo, Vivo, và Xiaomi.

Lê Phương

Tin khác

Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.