SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple dưới thời CEO Tim Cook đạt lợi nhuận kỷ lục, trở thành công ty 2.000 tỷ USD

13:05, 20/08/2020
Apple dưới thời CEO Tim Cook đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, giá cổ phiếu tăng vũ bão, qua đó trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa

Apple dưới thời CEO Tim Cook đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, giá cổ phiếu tăng vũ bão

Sau khi nhà sáng lập Apple Steve Jobs qua đời hồi năm 2011, các chuyên gia của Thung lũng Silicon dự đoán hoạt động kinh doanh của Apple sẽ chững lại. Giới đầu tư Phố Wall băn khoăn. Nhiều khách hàng trung thành lo ngại về tương lai của các sản phẩm gắn mác Apple.

Công trình sáng tạo của Steve Jobs thay đổi mạnh mẽ nhờ bàn tay của một kỹ sư công nghiệp. Apple dưới thời Tim Cook trở thành một trong những thành công kinh doanh lớn nhất lịch sử.

Kể từ khi Tim Cook bắt đầu điều hành tập đoàn vào năm 2011, doanh thu và lợi nhuận của Apple tăng vọt 200%. Giá trị vốn hóa của tập đoàn vọt từ 348 tỷ USD lên 1.900 tỷ USD. Apple sở hữu 81 tỷ USD tiền mặt, không tính đến nợ, và đã trả 475,5 tỷ USD cho các cổ đông.

Tuần trước, sau khi công bố báo cáo thu nhập, tập đoàn chứng kiến giá trị cổ phiếu tăng 10% chỉ trong vỏn vẹn một ngày.

Sau khi công khai là người đồng tính vào năm 2014, Cook tăng cường ủng hộ quyền riêng tư, tính bền vững và nhân quyền. Lập trường đó khiến nhiều người chỉ trích Apple giả tạo, nhất là sau những gì tập đoàn đã làm ở Trung Quốc như lưu trữ dữ liệu iCloud của người dùng trên server của nhà mạng sử dụng vốn nhà nước của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Apple khẳng định họ chỉ tuân thủ luật pháp tại các quốc gia mà tập đoàn hoạt động. Theo đó, họ vẫn giữ quyền kiểm soát khóa mã hóa để bảo vệ dữ liệu người dùng.

Tim Cook không theo đuổi những nỗ lực sáng tạo mà Jobs ủng hộ. Sau khi nhà sáng lập Apple qua đời, ông cũng không cố gắng thay đổi điều này. Thay vào đó, Cook tập trung vào các bước nhỏ hơn để xây dựng một "pháo đài" xung quanh iPhone. Đó là đồng hồ thông minh, AirPods, nhạc, video và các dịch vụ khác.

Sự khắt khe của Cook cũng tạo áp lực cho các nhân viên cấp dưới mỗi khi bước vào cuộc họp. "Câu hỏi đầu tiên là: 'Joe, hôm nay chúng ta sản xuất bao nhiêu chiếc', '10.000 chiếc ạ', 'Năng suất là bao nhiêu?', '98%'. Sau đó, ông ấy sẽ nói: 'Được rồi, hãy giải thích cho 2% thất bại'. Trời ơi, tôi làm sao mà biết được", Joe O’Sullivan, cựu Giám đốc Điều hành của Apple, kể lại.

Ông cho biết vào ngày đầu tiên Cook làm việc tại Apple hồi năm 1998, ông đã họp với nhân viên trong vòng 11 tiếng.

Vào cuối năm 2012, Cook vắng mặt khi các nhà lãnh đạo cấp cao của Apple tập trung tại khách sạn Regis (San Francisco) để xem xét nguyên mẫu đầu tiên của Apple Watch. Việc vắng mặt trong một cuộc thảo luận về sản phẩm mới là điều không tưởng đối với Jobs. Tuy nhiên, khi Apple tiếp tục thu về khoản lời kỷ lục, Cook bắt đầu chuyển hướng tập trung sang việc giới đầu tư muốn biết ông sẽ làm với số tiền ngày càng lớn.

Các nhà đầu tư Phố Wall, bao gồm doanh nhân Carl Icahn, muốn Apple hoàn vốn. Vào năm 2013, Cook đã gây bất ngờ khi đồng ý gặp Carl để ăn tối và nói chuyện suốt 3 tiếng. "Tôi có cảm giác ông ấy chẳng hề phiền hà gì khi tôi ngồi đó, thuyết phục Apple trả nhiều tiền hơn cho cổ đông", Carl kể lại.

Công ty sau đó đã bỏ 30 tỷ USD để mua lại cổ phiếu. Việc thu hồi vốn giúp thu hút các nhà đầu tư khác, bao gồm Berkshire Hathaway của Warren Buffett.

Apple trở thành công ty 2.000 tỷ USD thứ hai trên thế giới

Đóng phiên giao dịch ngày 19/8, giá cổ phiếu Apple tăng 1,2% lên mức cao kỷ lục 467,84 USD, qua đó đưa giá trị vốn hóa của "Táo khuyết" chạm ngưỡng 2.000 tỷ USD.

Theo Business Insider, Apple là công ty niêm yết tại Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD. Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco của Saudi Arabia là công ty niêm yết đầu tiên trên thế giới chạm vào con số này. Saudi Aramco lập kỷ lục này hồi tháng 12/2019, chỉ một ngày sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Saudi Arabia.

Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Apple tăng tới gần 60% bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu. Năm 2019, giá cổ phiếu Apple tăng tới 122,3%. Giá trị vốn hóa Apple cán mốc 1.000 tỷ USD hồi tháng 8/2018.

Bên cạnh Apple, giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ Mỹ cũng tăng dữ dội kể từ tháng 3 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tung ra các gói kích thích kinh tế và giới đầu tư kỳ vọng ngành dược sẽ sớm sản xuất thành công vaccine chống virus corona chủng mới.

Hiện các đại gia công nghệ Mỹ như Amazon, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) đều có giá trị vốn hóa vượt xa mức 1.000 tỷ USD. Amazon đang ở mức 1.651 tỷ USD, trong khi Microsoft bám sát với mức gần 1.600 tỷ USD.

Trong quý vừa qua, Apple đạt doanh thu tới 59,7 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng bất chấp dịch Covid-19. Trong đó, doanh số iPhone tăng 2% lên 26,4 tỷ USD. Mảng dịch vụ của Apple cũng đạt kết quả ấn tượng 13,1 tỷ USD

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.