SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Apple đối đầu với Epic Games trong cuộc chiến chống độc quyền

16:09, 05/05/2021
(SHTT) - Vào ngày 4/5/2021, người sáng tạo “Fortnite” là Epic Games và Apple đã có một cuộc tranh luận trước tòa về vấn đề chống độc quyền. Kết quả cuối cùng của phiên tòa có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của App Store khi kho ứng dụng này đang ngày càng lớn mạnh.

Vụ kiện đã được Epic đưa ra vào năm 2020 tại Tòa án Bắc California, Hoa Kỳ, tập trung vào hai hoạt động đã trở thành nền tảng trong kinh doanh của Apple. Trong đó, Apple yêu cầu gần như tất cả phần mềm của bên thứ ba cho 1 tỷ chiếc iPhone trên thế giới phải được phân phối thông qua App Store và các nhà phát triển buộc phải sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple, với hệ thống tính phí hoa hồng lên đến 30%.

Epic đã phá vỡ các quy tắc của Apple Inc (AAPL.O) khi triển khai hệ thống thanh toán mới thông qua máy chủ của công ty, cho phép game thủ mua hàng trực tiếp trong Fortnite, nhằm "qua mặt" hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple để không phải trả mức phí 30%. Đáp lại, Apple đã loại Epic khỏi App Store của mình.

APPLE

 Trò chơi Fornite được ra mắt bởi Epic Games

Theo đó, Epic đã đâm đơn kiện Apple, cáo buộc nhà sản xuất iPhone lạm dụng quyền lực làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường phần mềm. Epic khẳng định sự kiểm soát nghiêm ngặt của Apple đối với App Store là phản cạnh tranh và toà án nên buộc công ty phải cho phép sự hoạt động của các cửa hàng ứng dụng, cũng như các hệ thống xử lý thanh toán trên điện thoại của bên thứ ba.

Epic nói trong hồ sơ: "Apple ngày càng lớn mạnh, quyền lực, cực đoan, và nguy hiểm hơn so với các công ty độc quyền trước đây. 'Tầm với' của Apple đã vượt quá bất kỳ công ty công nghệ nào trong lịch sử". Epic cũng tích cực khởi động chiến dịch quan hệ công chúng để kêu gọi sự chú ý đến các cáo buộc của mình. Điều này đồng nghĩa với việc các hoạt động của Apple đang bị giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ cũng như các nơi khác.

apple1

 Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games

Apple đã phản bác lại cáo buộc của Epic bằng cách lập luận rằng các quy tắc của hãng khiến người tiêu dùng cảm thấy an toàn. Khách hàng sẽ yên tâm khi thanh toán cho App Store quen thuộc hơn là cho các nhà phát triển không quen biết. Việc này sẽ giúp tạo ra một thị trường rộng lớn mà tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Apple lập luận rằng Epic cố tình phá vỡ hợp đồng với Apple vì nhà sản xuất trò chơi này muốn có một chuyến du lịch miễn phí trên nền tảng của iPhone.

Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers sẽ chủ tọa phiên tòa kéo dài ba tuần tại một phòng xử án kín ở Oakland, California. Vào sáng thứ Hai, ngày 3/5/2021, đội ngũ pháp lý của Apple từ công ty luật Gibson, Dunn & Crutcher đã đến tòa án với khoảng 20 thùng tài liệu, theo sau là Phil Schiller, giám đốc App Store của Apple. Cùng thời điểm đó, đội ngũ pháp lý của Epic từ công ty luật Cravath, Swaine & Moore cũng đã đến với số lượng tài liệu tương tự và theo sau là Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney.

apple2

 Số lượng tài liệu phục vụ phiên tòa của phía tập đoàn Apple

Vào ngày đầu tiên của phiên tòa chống độc quyền – chống lại Apple, giám đốc điều hành của Epic nói rằng ông biết mình đang vi phạm các quy tắc của Apple. Tuy nhiên ông muốn thế giới thấy rằng Apple đang toàn quyền kiểm soát tất cả phần mềm trên iOS và có thể sử dụng quyền kiểm soát đó để từ chối quyền truy cập của người dùng vào các ứng dụng.

Trong phần tranh luận mở đầu, luật sư phía Epic là Katherine Forrest của Cravath, Swaine & Moore đã đưa ra lập luận rằng Apple đã xây dựng App Store thành một "khu vườn có tường rào" nhằm thu phí từ những người muốn truy cập. Bà Forrest nói Apple đã khóa người dùng vào hệ sinh thái của mình bằng các ứng dụng điển hình như iMessage, cho phép gửi tin nhắn đến các thiết bị khác của Apple nhưng có chức năng hạn chế khi giao tiếp với người dùng Android.

apple3

 Biểu tượng App Store trên điện thoại iPhone

Mặt khác, khi mở đầu tranh luận, luật sư Karen Dunn của phía Apple lưu ý rằng Epic đang yêu cầu thẩm phán buộc Apple để phần mềm của bên thứ ba được cài đặt trên điện thoại của họ ngoài App Store. Dunn nói với tòa án: “Epic đang yêu cầu chính phủ can thiệp để loại bỏ sự lựa chọn mà người tiêu dùng hiện có”.

Để phản bác lập luận của Apple rằng Epic muốn sử dụng nền tảng của Apple một cách miễn phí, ông Sweeney cho biết Epic có trả tiền hoa hồng cho các chủ sở hữu của nền tảng khác như PlayStation của Sony Group Corp (6758.T) và Xbox của Microsoft Corp (MSFT.O). Ông giải thích thêm rằng các nhà sản xuất phần cứng đó chỉ sử dụng phí từ các nhà phát triển để nâng cấp phần cứng của họ. Epic không yêu cầu bồi thường thiệt hại về tiền bạc nhưng họ muốn tòa án đưa ra các lệnh có thể chấm dứt nhiều hoạt động của Apple.

apple4

 Giám đốc điều hành Tim Sweeney của Epic Games tới dự phiên tòa

Các chuyên gia pháp lý và những người điều hành phiên toà nói rằng điều khó khăn nhất là Epic sẽ phải chứng minh được người dùng iPhone đã và đang bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Apple.

Cả hai giám đốc điều hành dự kiến sẽ tham gia toàn bộ phiên tòa, cũng sẽ có lời khai trực tiếp từ Giám đốc điều hành của Apple là Tim Cook và các giám đốc cấp cao khác của cả hai công ty.

Linh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.