SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Apple có thể sẽ phải bồi thường cho Samsung gần 200 triệu USD vì vi phạm hợp đồng

12:42, 27/06/2019
(SHTT) - Doanh số bán hàng không đáp ứng kỳ vọng ban đầu nên Apple mới đây đã yêu cầu giảm lượng lớn đơn đặt hàng đối với màn hình OLED của Samsung. Điều này đã vi phạm hợp đồng giữa hai bên và Apple rất có thể sẽ phải hồi thường khoảng 170 triệu USD cho Samsung.

 Theo ETNews, vì doanh số iPhone dùng màn OLED mà Apple bán ra không được như kỳ vọng, họ đang gặp rắc rối với Samsung, đối tác cung cấp màn hình trang bị cho iPhone X, XS và XS Max. Nguồn tin này cho rằng, Apple đang nợ Samsung Display “hàng trăm tỷ Won” tiền phạt không làm đúng hợp đồng vì cắt giảm sản lượng màn hình mà họ nhập để lắp ráp iPhone mới.

Khoản phạt này bắt nguồn từ việc Apple tự tin vào doanh số iPhone bán ra, và yêu cầu Samsung xây dựng một nhà máy sản xuất panel màn hình mới chỉ làm OLED độc quyền cho iPhone. Apple cho Samsung biết mỗi năm họ cần 100 triệu màn hình OLED cho iPhone, nhưng doanh số sụt giảm khiến cho cả Apple lẫn Samsung gặp khó khăn.

apple pha vo hop dong voi samsung

 

Năm 2017, lợi nhuận của Samsung Display là 5,7 nghìn tỷ Won, nhưng đến năm 2018, con số này chỉ còn có 2,62 nghìn tỷ Won mà thôi. Nếu nguồn tin này là chính xác, thì tính sơ sơ 100 tỷ Won là khoảng 86 triệu USD. Nguồn tin trên nói “vài trăm tỷ Won”, nghĩa là Apple có thể đang nợ Samsung ít nhất 170 triệu USD tiền phạt vì không làm đúng hợp đồng.

Ở thời điểm hiện tại, rất khó để Apple có thể trả khoản tiền phạt này bằng tiền mặt, mà thay vào đó, có thể họ sẽ tăng đơn hàng màn OLED nhập từ Samsung đến ngưỡng Apple bồi hoàn đủ khoản tiền phạt, đôi bên cùng có lợi. Làm điều này có thể không khó, và kỳ thực nó trở nên hợp lý khi có tin đồn cho rằng màn hình của MacBook, iPad và iPhone trong tương lai gần sẽ chuyển toàn bộ sang công nghệ OLED, bắt đầu với phiên bản MacBook Pro 16 inch có thể sẽ ra mắt cuối năm nay.

Việc sử dụng màn OLED cho không chỉ iPhone mà còn cho nhiều sản phẩm khác của Apple sẽ là cách hay để Samsung Display tìm lại nguồn lợi nhuận đã bị ảnh hưởng trong năm 2018 vừa rồi, và cũng cho phép Apple thực hiện hình phạt mà Samsung đã đưa ra khi đối tác xứ Cupertino không hoàn thành được lời hứa trong hợp đồng.

samsung_apple_handsake_800x450

 

Hiện giờ chỉ có Samsung có dây chuyền sản xuất màn hình OLED cho iPhone X trở lên. Trước đó, Apple luôn muốn nhập linh kiện từ nhiều đối tác, thậm chí trả cho LG 2,7 tỷ USD để họ tạo ra một dây chuyền sản xuất độc quyền cho Apple, nhưng kế hoạch này không diễn ra như mong muốn. LG đã phải dừng sản xuất một trong hai dây chuyền làm panel OLED, trong khi đơn hàng màn hình OLED cho Apple Watch thì đã thuộc về Japan Display.

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.