SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple chi 6 tỷ đô kết thúc cuộc chiến bản quyền 2 năm với Qualcomm

16:33, 23/04/2019
(SHTT) - Sau 2 năm dai dẳng, cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcom ngã ngũ khi nhà Táo khuyết chấp nhận trả cho bên còn lại khoảng 6 tỷ USD. Cái bắt tay này có thể là bước đệm tạo điều kiện để những chiếc iPhone 5G đầu tiên của Apple ra đời sớm hơn trong năm sau.

Khi Apple công bố đã dàn xếp xong vụ tranh chấp pháp lý dai dẳng với công ty đồng hương Qualcomm, hãng này có nhắc tới khoản chi bí mật. Khoản chi đó nhằm đổi lấy cái gật đầu của Qualcomm. Theo dự đoán của giới phân tích, cái gật đầu của Qualcomm trị giá tới 6 tỷ USD.

Apple từng thực hiện thương vụ sát nhập lớn nhất trong lịch sử hãng khi mua lại thương hiệu sản phẩm âm thanh Beats với giá 3 tỷ USD. Tuy nhiên, gần một nửa trong số này phải trả cho Qualcomm.

Cũng theo nhà phân tích UBS, Apple hiện phải trả tiền sở hữu trí tuệ cao hơn cho Qualcomm, khoảng 2 USD hoặc hơn cho mỗi chiếc iPhone bán ra. Tuy nhiên, thời gian tới con số này sẽ tăng lên 8-9 USD.

Qualcomm-antitrust

 Apple chi 6 tỷ đô kết thúc cuộc chiến bản quyền 2 năm với Qualcomm

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng từ năm 2017 đã ngốn hàng tỷ USD tiền án phí của Apple và Qualcomm nên rất khó nói ai thắng và thua trong cuộc chiến này.

Dựa trên tình hình hiện tại, UBS cho rằng ưu thế đang nghiêng về Qualcomm. Apple buộc phải hạ mình để đổi lấy sự hợp tác của Qualcomm.

Apple đã không còn lựa chọn nào khác. Khi cuộc chiến pháp lý nổ ra, hãng này tính thay thế Qualcomm bằng Intel nhưng năng lực của Intel lại không đảm bảo. Hãng này không thể cung cấp chip 5G đúng thời hạn cho Apple, mà Apple thì rất cần chip này.

Ngay sau thỏa thuận Apple - Qualcomm được công bố, Intel lập tức hủy kế hoạch phát triển chip 5G. Và như vậy, Apple hiện chỉ có duy nhất lựa chọn hợp tác với Qualcomm.

Theo dự đoán của các chuyên gia công nghệ, việc Apple và Qualcomm bắt tay nhau sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất iPhone 5G của nhà Táo. Rất có thể, trong năm 2020 các fan iPhone sẽ có thể cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh 5G đầu tiên của hãng này.

Kỳ An

  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.