SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple bị tố quỵt tiền bản quyền ảnh của người dùng iPhone

09:15, 29/01/2019
(SHTT) - Sau khi bị cộng đồng nhiếp ảnh phản ứng, Apple đã phải lên kế hoạch trả tiền thù lao cho các nhiếp ảnh gia chiến thắng trong cuộc thi "Shot on iPhone".

 Trong cập nhật mới nhất, Apple có kế hoạch trả phí bản quyền cho tác giả thắng cuộc thi chụp ảnh “Shot on iPhone”. Apple đã thay đổi điều khoản cuộc thi sau khi nhận được nhiều lời phàn nàn từ các nghệ sĩ và người dùng khắp thế giới.

Theo đó, bài đăng trên blog của hãng cho biết: “Apple tin tưởng rằng các nghệ sĩ nên được trả thù lao cho công việc. Các nhiếp ảnh gia chụp 10 bức ảnh xuất sắc nhất sẽ nhận được phí cấp phép cho việc sử dụng ảnh trên bảng quảng cáo và kênh tiếp thị của Apple”.

apple 1

 

Cuộc thi "Shot on iPhone" lần đầu tiên được công bố vào ngày 22/1. Khi ấy, Apple dường như không nhắc đến giải thưởng bằng tiền dành cho các nhiếp ảnh gia. Người chiến thắng chỉ được trưng ảnh trên mạng xã hội và bảng quảng cáo. Điều này khiến giới nhiếp ảnh thấy khó chịu, khi "Shot on iPhone" được xem là cuộc thi lớn. Ban giám khảo bao gồm các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và một số nhân viên Apple có chuyên môn về nhiếp ảnh, trong đó có Phó Chủ tịch Tiếp thị toàn cầu Apple Phil Schiller.

Người tham dự yêu cầu 18 tuổi trở lên, có thể đăng ảnh lên Twitter, Instagram kèm hashtag #ShotOniPhone cùng tên đời máy. Người dùng Trung Quốc đăng ảnh lên Weibo kèm hashtag #ShotOniPhone#. Nếu không đăng lên mạng xã hội, bạn có thể gửi ảnh độ phân giải cao nhất trực tiếp đến tài khoản [email protected]. Trong trường hợp này, file phải được đặt tên theo mẫu “tên_họ_modeliPhone”. Ảnh có thể là ảnh gốc hoặc ảnh đã qua chỉnh sửa bằng công cụ sẵn có trên iPhone hoặc phần mềm của bên thứ ba.

Việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt bằng điện thoại thông minh là công việc không hề dễ dàng. Và khi Apple – công ty thuộc nhóm có giá trị lớn nhất thế giới muốn người dùng chụp ảnh đẹp để họ sử dụng vào mục đích thương mại nhưng lại không trả tiền thưởng thì rõ ràng, đó là hành động quá bất công.

Hải Hùng

Tin khác

Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.