SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple bị tố cạnh tranh không lành mạnh với Spotify, chuẩn bị tiếp nhậ điều tra từ EU

22:48, 06/05/2019
(SHTT) - Sau hàng loạt cáo buộc chèn ép Spotify và các đối thủ khác của Apple Music được gửi tới Liên minh châu Âu (EU), cơ quan này đã quyết định chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền với Apple để làm sáng tỏ sự việc.

Theo Engadget, hành động trên được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) điều tra khiếu nại của Spotify đối với Apple và khẳng định có cơ sở. Cuộc điều tra sẽ bắt đầu trong vài tuần tới nhắm vào hành động của Apple nhằm "chặn đầu" Spotify và các ứng dụng đối thủ khác của Apple Music thông qua cửa hàng ứng dụng App Store.

Cả hai công ty công nghệ từ chối bình luận về báo cáo. Apple không thừa nhận các cáo buộc của Spotify đối với sự cạnh tranh. Công ty lập luận rằng Spotify thực sự bị thúc đẩy bởi động lực tài chính và muốn hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng của App Store mà không đóng góp cho Apple.

5a71caf75124c9c07cd40aec-

 Sau hàng loạt cáo buộc chèn ép Spotify và các đối thủ khác của Apple Music được gửi tới Liên minh châu Âu (EU), cơ quan này đã quyết định chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền với Apple để làm sáng tỏ sự việc.

Vào 13/3 vừa qua, trong thông báo đệ đơn kiện Apple, Spotify cho rằng nhà Táo đã kiểm soát kho ứng dụng App Store nhằm hạn chế sự lựa chọn của người dùng và của những công ty đối thủ để làm lợi cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music. Ngoài ra, Spotify cho biết, theo những quy tắc của App Store, các ứng dụng chứa nội dung không bao gồm những nút bấm hoặc liên kết ngoài với những trang cung cấp thông tin phát hành, chương trình khuyến mại và khó để khắc phục lỗi kỹ thuật.

maxresdefault (1)

Cuộc chiến giữa Apple và Spotify sẽ mở đường cho các cuộc chiến chống độc quyền của các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số khác trong tương lai. 

Spotify cùng những nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số khác phải trả mức phí 30% cho các giao dịch mua bán được thực hiện qua hệ thống thanh toán của Apple (IAP). Công ty buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán này từ năm 2014, song sau đó phải nâng phí hằng tháng cho dịch vụ ưu đãi Premium từ 9,99 USD lên 12,99 USD ngay khi Apple Music được tung ra năm 2015 với cùng mức giá ban đầu 9,99 USD của Spotify.

Sau đó, Spotify ngừng sử dụng hệ thống IAP, đồng nghĩa với việc người dùng Spotify chỉ có thể nâng cấp lên gói trả phí một cách gián tiếp, như trên laptop. Sau khi tìm cách giải quyết vấn đề trực tiếp với Apple nhưng không thành công, công ty đề nghị EC hành động để “đảm bảo cạnh tranh công bằng”.

maxresdefault

 

Chưa biết sự việc này sẽ đi tới đâu nhưng chắc chắn Apple cũng như ứng dụng Apple Music sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều về mức độ ảnh hưởng. Nếu như Sportify có thể giành chiến thắng trong vụ này sẽ mở đường cho các nhà cũng cấp dịch vụ nhạc số đang hợp tác với Apple thoát khỏi thế kìm kẹp hiện tại.

Hiện tại, Apple vẫn bác bỏ quan điểm họ đang ưu tiên Apple Music ở cấp độ phần mềm, thậm chí còn tiết lộ rằng hãng đang bàn bạc với Spotify về tích hợp dịch vụ với AirPlay và Siri.

Phương An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.