SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple bị phạt 234 triệu USD do vi phạm bản quyền

10:38, 20/10/2015
Ngày 16-10, tòa án tại thành phố Madison, bang Wisconsin (Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu Apple phải bồi thường hơn 234 triệu USD cho trường Đại học Wisconsin do vi phạm bản quyền liên quan đến công nghệ sản xuất bộ vi xử lý được sử dụng trong một số dòng iPhone, iPad khi chưa được phép.

Được biết mức phạt trên ít hơn so với con số mà tổ chức nghiên cứu cựu sinh viên trường Đại học Wiscousin (WARF) đòi Apple phải bồi thường ban đầu là 862 triệu USD. Sau khi phán quyết được đưa ra, Apple cho biết họ sẽ kháng cáo.

WARF ca ngợi bản án và cho biết điều này rất quan trọng vì nó sẽ bảo vệ các phát minh nghiên cứu của nhà trường để không bị sử dụng một cách bất hợp pháp.

Trước khi bản án dành cho Apple chính thức bị tuyên án, hội đồng xét xử của tòa cũng đã thảo luận và xem xét xem các dòng vi xử lý A7, A8 và A8X được trang bị trên thiết bị iPhone 5s, 6, 6 Plus, và một vài phiên bản iPad có vi phạm bản quyền hay không.

WARF bắt đầu kiện Apple vào tháng 1-2014 do vi phạm giấy phép bản quyền liên quan đến công nghệ giúp tăng hiệu năng xử lý cho bộ vi xử lý được cấp vào năm 1998 cho giáo sư bộ môn khoa học máy tính Gurindar Sohi cùng với ba sinh viên của ông. Đáng chú ý là phần lớn tranh chấp về bồi thường thiệt hại trong vụ kiện tập trung vào những bộ vi xử lý được lắp ráp trên các thiết bị mà Apple bán ra ở thị trường nước ngoài hơn là những sản phẩm được tiêu thụ ở Mỹ.

Apple đã tranh cãi trước tòa rằng số tiền mà hãng bồi thường sẽ không cao như vậy, thậm chí ít hơn 110 triệu USD. Đây là con số được cho là của Intel chi ra để dàn xếp vụ kiện của WARF vào năm 2008 liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền tương tự.

Ngoài ra, WARF đòi Apple phải trả 2,74 USD cho mỗi thiết bị được bán ra. Tuy nhiên, Apple cho rằng mức phí chỉ khoảng 7 cent.

Người phụ trách xét xử là thẩm phán William Conley phán quyết lý do Apple được giảm mức bồi thường từ 862 triệu USD xuống còn 234 triệu USD vì cho rằng hãng đã không cố tình vi phạm sở hữu trí tuệ.

Vào tháng trước, WARF đã bắt đầu khởi động vụ kiện thứ hai nhằm vào Apple cũng về những phát minh này liên quan đến những bộ vi xứ lý mới nhất được dùng trong các máy iPhone 6S, 6S Plus, và iPad Pro được sản xuất vào năm nay.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.