SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế trong Siri, đối mặt án phạt tỷ đô

07:21, 04/08/2020
(SHTT) - Apple tiếp tục bị kiện với cáo buộc liên quan đến các bằng sáng chế công nghệ dùng cho iPhone cùng những khoản bồi thường tỷ đô.

Ngày 3/8, Xiaoi Robot (Công ty TNHH Công nghệ Mạng thông minh Zhizhen) đã chính thức đệ đơn lên Tòa án Nhân dân Thượng Hải, yêu cầu ngăn chặn vi phạm bằng sáng chế của Siri (trợ lý thông minh), yêu cầu Apple dừng sản xuất, sử dụng, buôn bán và nhập khẩu các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế phát minh số hiệu ZL200410053749.9. Đồng thời, hãng này cũng yêu cầu bồi thường với số tiền lên đến 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD).

Đơn kiện của Xiao-I đưa ra với cáo buộc Táo khuyết đã xâm phạm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ nhận diện giọng nói vốn được Apple tích hợp cho trợ lý ảo Siri. Theo Xiao-I, công nghệ trên liên quan đến bằng sáng chế được công ty này đệ trình năm 2004 và được duyệt sau đó 5 năm. 

siri

 Apple bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế trong Siri, đối mặt án phạt 1,5 tỷ USD

Bằng sáng chế này là một trong những bằng sáng chế cơ bản của robot thông minh, có thể tương tác giữa người và máy tính. Nó có quyền sở hữu trí tuệ hoàn toàn độc lập. Có thể ra lệnh cho robot hoàn thành các nhiệm vụ hoặc thực hiện các cuộc hội thoại.

Năm 2011, Apple lần đầu tiên ra mắt Siri, một dịch vụ trợ lý cá nhân thông minh, trên iPhone4S. Sau đó, Siri đã được trang bị trong toàn bộ các dòng sản phẩm như iPhone, iPad, iTouch, MacBook, HomePod… và trở thành sản phẩm tương tác giữa người dùng với thiết bị của Apple.

Xiao-I cho rằng việc Apple xâm phạm bằng sáng chế để tích hợp vào Siri đã khiến hãng này chịu nhiều thiệt hại về kinh tế.

Liên quan đến vụ việc, Viên Huy, người sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaoi Robot, cho biết: “Là một người hành nghề công nghệ, tôi rất tôn trọng Apple. Các sản phẩm và dịch vụ của họ đã mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm cho thế giới. Mọi sản phẩm của Apple đều được trả tiền. Đến lượt mình, Apple cũng phải tôn trọng và nếu họ sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi, họ cũng cần phải trả một khoản phí hợp lý”.

Được biết, trước đó từ hồi năm 2012, Xiao-I hay còn được gọi là Zhizen khi đó cũng đã lôi Apple vào một vụ kiện tương tự liên quan đến công nghệ nhận diện giọng nói. Apple khi đó đã phải chịu thua kiện khi Tòa án cấp cao Trung Quốc phán quyết rằng Xiao-i sở hữu bằng sáng chế này tại Trung Quốc.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức liên quan đến vụ kiện trên cũng như những đòi hỏi bồi thường của Xiao-I.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.