SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì vi phạm 16 bằng sáng chế: Cơ hội nào cho "Táo khuyết"

12:09, 12/04/2019
(SHTT) - Mới đây, Apple đã bị Patent troll Seven Networks cáo buộc vi phạm một loạt bằng sáng chế liên quan đến cách điện thoại thông minh và hệ điều hành hoạt động.

Là một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới, Apple không ít lần bị vướng vào các vụ kiện bản quyền, bằng sáng chế, có những vụ kiện kéo dài cả thập kỷ. Để có được chỗ đứng vững chắc trong giới công nghệ và có quy mô toàn thế giới như hiện tại, Apple đã liên tục tung ra sản phẩm mới và điều đó vô tình khiến Táo khuyết trở thành mục tiêu tấn công của nhiều đối thủ.

apple

 Apple bị kiện vì vi phạm 16 bằng sáng chế: Cơ hội nào cho "Táo khuyết"

Một trong những kẻ thù của Apple chính là Patent troll Seven Networks. Mới đây, Patent troll đã cáo buộc Apple vi phạm một loạt các khía cạnh liên quan đến cách điện thoại thông minh và hệ điều hành hoạt động. Danh sách đầy đủ các bằng sáng chế bị Apple vi phạm theo Seven bao gồm những điều sau đây:

- Phương pháp và thiết bị để tiết kiệm năng lượng để tải xuống tệp

- Kiến trúc kết nối cho mạng di động

- Quản lý năng lượng thiết bị di động trong đồng bộ hóa dữ liệu qua mạng di động

- Hệ thống và phương thức cung cấp dịch vụ mạng theo kiểu phân tán cho thiết bị di động

- Trình điều khiển tài nguyên và theo dõi thông minh

- Tối ưu hóa lưu lượng ứng dụng di động

- Xác thực nhiều cửa hàng dữ liệu

- Tối ưu hóa điều phối lưu lượng truy cập mạng di động trên nhiều ứng dụng đang chạy trên thiết bị di động

- Thiết bị di động được định cấu hình để giao tiếp với thiết bị di động khác được liên kết với người dùng được liên kết

- Hệ thống, Phương pháp và Phương tiện có thể đọc được trên Máy tính cho Tiêu chí Ra quyết định của Thiết bị Người dùng về Kết nối và Bàn giao

- Vận chuyển từ đầu đến cuối an toàn thông qua các nút trung gian

- Xác thực nhiều cửa hàng dữ liệu

- Trung tâm nhắn tin để chuyển tiếp thư điện tử

- Tìm nạp dự đoán lưu lượng ứng dụng di động

- Kiến trúc kết nối cho mạng di động

- Vận chuyển từ đầu đến cuối an toàn thông qua các nút trung gian

Đây không phải lần đầu tiên Patent troll Seven Networks kiện Apple về các bằng sáng chế mơ hồ. Và trong hầu hết các vụ kiện này thì “Táo khuyết” thường thắng kiện nhưng cũng có trường hợp công ty nằm ở bên thua cuộc. Apple thậm chí còn đóng cửa các cửa hàng bán lẻ của mình ở Texas để đảm bảo hãng không phải là mục tiêu dễ dàng cho các Patent troll vì hầu hết các trường hợp được đệ trình chống lại hãng là từ đây.

Không lâu trước đây, Apple cũng bị phạt tới 31 triệu USD vì vi phạm bản quyền công nghệ. Cụ thể, nhà sản xuất chip di động Qualcomm đã giành chiến thắng pháp lý lớn trước Apple, khi bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Mỹ ở San Diego phạt nhà sản xuất iPhone bồi thường cho Qualcomm khoảng 31 triệu USD vì vi phạm 3 bằng sáng chế công nghệ thuộc sở hữu của hãng sản xuất chip.

Năm ngoái, Qualcomm đã kiện Apple với cáo buộc vi phạm các bằng sáng chế công nghệ liên quan đến việc giúp điện thoại di động có thời lượng pin tốt hơn.

Trong phiên tòa kéo dài 8 ngày, Qualcomm đã kiến nghị bồi thẩm đoàn áp đặt khoản tiền phạt bản quyền sáng chế cho Apple với mức phạt 1,41 USD với mỗi chiếc iPhone vi phạm các bằng sáng chế.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.