SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì sa thải nhân viên trái pháp luật

11:41, 30/03/2023
(SHTT) - Ngày 27/3 vừa qua, các nhân viên cũ của Apple đã đệ đơn kiện công ty với cáo buộc sa thải trái pháp luật và đe dọa họ chỉ vì hành vi ủng hộ các hoạt động của tổ chức công đoàn trong hai đơn khiếu đệ trình lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Ho Kỳ.

Theo đó, Hiệp hội Công nhân Truyền thông Hoa Kỳ (Communications Workers of America - CWA) đã đệ trình hai cáo buộc ‘Thực hành Lao động Không công bằng’ (ULP), cáo buộc Apple đã sa thải 5 nhân viên làm việc tại cửa hàng Apple Store ở thành phố Kansas, bang Missouri một cách bất hợp pháp và trừng phạt nhân viên tại cửa hàng thuộc quận Memorial City ở Houston, Texas. 

OKUMCWSMVMI63AKTS3XJPMQY2I_size-normalized

 

Đơn kiện cáo buộc Apple ép buộc một số nhân viên bị sa thải phải ký vào văn bản "hủy tất cả các yêu cầu bồi thường", và họ chỉ nhận được gói trợ cấp thôi việc ở Thành phố Kansas.

Tháng 2 vừa qua, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Hoa Kỳ (National Labor Relations Board - NLRB) đã đưa ra phán quyết nêu rõ người sử dụng lao động không có quyền ngăn cản nhân viên cũ lên tiếng về điều kiện làm việc hoặc đàn áp các chiến dịch của công đoàn kể cả đó là một phần của thỏa thuận thôi việc.

"Quản lý của Apple thông báo rằng tôi đã bị sa thải vì lỗi đánh máy trong bảng chấm công dù tôi đã cố gắng sửa lại nó. Tuy nhiên, rõ ràng lý do thực sự khiến tôi bị sa thải là vì tôi đã ủng hộ hoạt động của tổ chức công đoàn và lên tiếng về quyền được bảo vệ trong công việc. Apple sau đó đã cố gắng bịt miệng tôi bằng cách yêu cầu tôi ký vào văn bản gói hỗ trợ thôi việc. Không nhân viên nào làm việc tại Apple phải chịu cảnh bị thẩm vấn, đe dọa hoặc bịt miệng chỉ vì muốn giành lại công bằng cho bản thân”, D'lite Xiong, cựu nhân viên tại Apple Store ở Kansas City phát biểu trong một tuyên bố.

Trong bản sao của đơn khiếu nại được The Rigister công bố, tại cửa hàng Apple Store thuộc Memorial City, Houston, các nhân viên của Apple đã bị thẩm vấn về việc ủng hộ công đoàn và hứa hẹn sẽ cung cấp điều kiện làm việc tốt hơn nếu họ ngưng ủng hộ CWA. Apple cũng bị cáo buộc đe dọa nhân viên bằng "điều kiện làm việc bất lợi" và các biện pháp kỷ luật nếu họ tiếp tục ủng hộ nhóm công đoàn.

“Từ Starbucks đến Apple, chiến lược phá vỡ các tổ chức công đoàn được sử dụng bởi các tập đoàn 'sừng sỏ' luôn giống nhau: cô lập, đe dọa, sa thải và im lặng. Đội ngũ quản lý không tôn trọng quyền được bảo vệ hợp pháp của người lao động trong việc tổ chức, trả lương và tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn. Apple đã chọn tiếp tục vi phạm pháp luật, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục buộc công ty phải chịu trách nhiệm vì không có ai được phép đứng trên luật pháp”, Claude Cummings Jr, Phó Chủ tịch CWA Quận 6 phát biểu.

Apple hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận về các phát biểu trên.

Thời gian gần đây, các nhóm công đoàn khác – như Liên hiệp công nhân nông sản và Hiệp hội công nhân thợ máy và hàng không vũ trụ quốc tế (IAMAW) – cũng đã tiến hành các chiến dịch chống lại chính sách Apple. 

Thùy Mai

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Với xu hướng phát triển của công nghệ chăm sóc răng, sản phẩm xịt chống sâu răng thế hệ mới Wavekids Noflo đang thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh.
Liên kết hữu ích