SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện tập thể bởi nút 'mua' gây hiểu lầm trên iTunes

10:48, 04/05/2021
(SHTT) - Một khách hàng có tên David Andino mới đây đã gửi lên tòa án ở California, Mỹ một đơn khiếu nại tập thể cáo buộc chức năng 'mua' trên cửa hàng iTunes Store của Apple đang khiến người dùng không được đảm bảo quyền lợi.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ phân phối nội dung số như Netflix, Spotify hay iTunes, việc ‘mua’ một bài hát hay một bộ phim trên các ứng dụng này đồng nghĩa với việc bạn đang tham gia một hợp đồng thuê dài hạn và nhà cung cấp dịch vụ sẽ cấp cho bạn quyền truy cập nội dung tùy thích..  

itunes

 

Tuy nhiên, mới đây Apple đã phải đối mặt với đơn kiện từ người dùng vì chức năng ‘mua’ cho các giao dịch phim và chương trình truyền hình trên iTunes Store gây hiểm lầm cho khác hàng.

Cụ thể, David Andino, nguyên đơn chính trong vụ kiện, cáo buộc nút 'mua' trên iTunes Store đang khiến khách hàng hiểu lầm rằng họ có toàn quyền sở hữu các nội dung đã mua trong khi thực tế không phải lúc nào cũng vậy.   

Cũng theo cáo buộc này, Apple có quyền rút nội dung khỏi nền tảng bất cứ lúc nào mà họ muốn. Và nếu khách hàng đã lỡ chi tiền cho tùy chọn “mua” đối với một bộ phim hoặc phim truyền hình dài tập, nhưng sau đó nó biến mất khỏi nền tảng iTunes Store thì họ sẽ bị “mất trắng”.

Đứng trước cáo buộc, Apple đã đáp trả với lập luận rằng không khách hàng nào “ngây thơ” đến mức tin rằng nội dung đã mua sẽ tồn tại vô thời hạn trên nền tảng iTunes. Hơn nữa, hãng cũng cho hay việc nguyên đơn nhận định nội dung đã mua trên iTunes có thể bị xóa mất chỉ là "suy đoán", vì bản thân nguyên đơn không hề bị mất những thứ đã mua trên iTunes.

itunes 1.jpg

 

Tuy nhiên, cho đến nay, nỗ lực bác bỏ đơn kiện của Apple đã không nhận được sự chấp thuận từ phía tòa án. Thẩm phán Tòa án John Mendez cho biết mặc dù Andino không nêu ra được bất cứ dẫn chứng cụ thể nào trong trường hợp của mình, nhưngnhưng anh ta đã trả quá nhiều tiền cho sản phẩm mà anh “không được đảm bảo trong tương lai” vì “nội dung trình bày sai” của iTunes Store.

“Thiệt hại kinh tế này là cụ thể và thực tế, không phải như suy đoán của Apple lập luận, đáp ứng yêu cầu về thiệt hại trên thực tế dựa tên Điều III của Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng”, thẩm phán Judge Mendez cho biết.

Bên cạnh đó, mặc dù Andino không gặp phải trường hợp "mất tiền oan" trên iTunes, tuy nhiên, đang có nhiều người khác đã "mua" các bộ phim hoặc chương trình truyền hình trên nền tảng này và vẫn bị mất quyền truy cập chỉ một thời gian sau đó. Đây là lý do tại sao Andino đang muốn thay mặt cho tất cả những người đã “bị lừa” và mất tiền trên iTunes, khởi kiện theo hình thức tập thể với Apple.

Thẩm phát Mendez đã loại trừ cáo buộc hành vi làm giàu bất chính mà Andino đưa ra đối với Apple, nhưng có vẻ như một phán quyết khác có thể được đưa ra nhằm yêu cầu Apple thay đổi cách thức hoạt động của tùy chọn “Mua” đối với nội dung phương tiện truyền thông trên cửa hàng iTunes.

Trong một diễn biến liên quan, Amazon cũng từng dính đến một vụ việc tương tự vào tháng 10/2021. Nhà bán lẻ trực tuyến này đã bị kiện vì quảng cáo sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến hoạt động của Prime Video.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.