SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

APEC Group 'tay chơi trội', vượt mặt các đại gia nhà đất là ai?

07:40, 06/09/2020
Với việc phát hành gói trái phiếu Happy18 Bond lãi suất 18%, Apec Group đã chính thức dẫn đầu nhóm trái phiếu BĐS về lãi suất huy động, là trái phiếu BĐS có lãi suất cao nhất TT hiện nay

Apec đang vượt mặt các đại gia bất động sản hiện nay

Với con số lãi 18%/năm, Apec đang vượt mặt các đại gia bất động sản hiện nay như Novaland (10-11%/năm), City Garden (>13%/năm), Phát Đạt (10-14%/năm)… So với mặt bằng chung lãi suất trái phiếu vào mức 9%, con số Apec đưa ra đang cao gấp đôi thị trường, và cao hơn 71% so với mức trung bình của lĩnh vực bất động sản (~10,5%/năm).

Được biết, đây cũng là lô trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay của Apec, mục đích bổ sung nguồn vốn lưu động vào các dự án Apec Aqua Park Bắc Giang, Apec Golden Valley Mường Lò, Apec Mandala Grand Hòa Bình... Đáng chú ý, Apec cũng kế hoạch mua lại một số dự án lớn, thâu tóm các khu đất vàng giàu tiềm năng, tái cơ cấu và nâng tỷ lệ sở hữu các công ty con trong Tập đoàn.

Quay lại với thị trường trái phiếu, liên tục tăng nóng thời gian gần đây đưa kênh huy động này trở thành tâm điểm quan tâm của thị trường. Khó khăn trong việc huy động dòng vốn ngân hàng, dịch Covid-19 bùng phát tiếp tục gâp áp lực huy động nguồn tiền từ đối tác… nhiều doanh nghiệp chấp nhận chi mức lãi cao để giải quyết "cơn khát" vốn hiện hữu. Chính rủi ro này, Bộ Tài chính đã liên tục đưa ra cảnh báo với nhà đầu tư khi quyết định rót tiền, đặc biệt với các lô trái phiếu có mức lãi cao đột biến. Trong đó, Bộ nhấn mạnh cân nhắc tiềm lực tài chính của đơn vị phát hành, mục đích sử dụng vốn cũng như tính hiệu quả kinh doanh

Như vậy, cùng điểm qua về tên tuổi Apec – "tay chơi trội" tính đến thời điểm hiện tại. Apec Group được thành lập vào năm 2006, tiền thân là công ty đầu tư tài chính dưới sự điều hành của chủ tịch HĐQT Nguyễn Đỗ Lăng. Chỉ sau 3 năm thành lập, Apec chính thực đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn Upcom với mã chứng khoán API.

Năm 2010, API được niêm yết lên sàn HNX, Tập đoàn cũng chính thức chuyển qua lĩnh vực đầu tư bất động sản, bắt đầu với dự án Trung tâm thương mại Thái Nguyên. Ðây là một trong những dự án lớn nhất lúc bấy giờ trên địa bàn tỉnh, mức đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng, được đặt tại ở ngã 3 giao giữa đường Lương Ngọc Quyến, đường Thống Nhất và đường Bắc Nam, ngay vị trí Trung tâm khuyến nông của Sở Nông nghiệp (2,2 ha) và quả đồi phía sau (1,3 ha). Dự án được xây dựng theo mô hình một tổ hợp nhà biệt thự, nhà liền kề, khu văn phòng cho thuê, khu trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí, khách sạn 4 sao.

Đến năm 2012, tức chỉ sau 2 năm chuyển hướng là bất động sản, Apec đã khởi công 2 Khu công nghiệp Đa Hội và Khu công nghiệp Điềm Thuỵ. Cùng năm này, Đầu tư Tài chính quốc tế và Phát triển doanh nghiệp IDJ trở thành công ty liên kết, đồng thời quỹ Asean Small Cap Fund cũng chính thức là cổ đông lớn Công ty.

Không như nhiều tập đoàn lớn lựa chọn đầu tư bất động sản tại thị trường lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng… Apec tập trung thâu tóm quỹ đất tại các tỉnh lẻ như Phú Yên, Ninh Thuận, Huế, Bắc Giang, Bắc Ninh – những thị trường còn sơ khai về bất động sản nghỉ dưỡng nhưng tiềm năng phát triển du lịch lớn.

Bước sang năm 2018, Apec bắt đầu phát triển những quỹ đất đã thâu tóm, đặc biệt định hướng phát triển dòng Condotel. Cần nhấn mạnh, giai đoạn này cũng là thời kỳ chậm lại của dòng Condotel do vấn đề chưa rõ ràng pháp lý, đây được đánh giá là bước đi khá mạo hiểm của Apec.

Chỉ trong vòng 2 năm đánh tiếng gia nhập, bất chấp các ông lớn đang hạn chế đầu tư, Apec tuyên bố cung cấp 10.000 sản phẩm Condotel ra thị trường. Danh mục sản phẩm hiện hữu của Apec bao gồm Apec Diamond Park Lạng Sơn, Apec Mandala Wyndham Huế, Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Cụm Công nghiệp Đa Hội, Apec Mandala Grand Phú Yên, Apec Royal Park Huế, Apec Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh... Công ty sắp triển khai dự án Apec Dubai Ninh Thuận, Apec Mandala Wyndham Thái Nguyên, Apec Sầm Sơn Thanh Hoá...

Mặc dù danh mục dày đặc các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, tiềm lực tài chính Apec khá khiêm tốn, nếu không muốn nói là nhỏ so với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Tính đến ngày 30/6/2020, tổng tài sản Công ty vào mức 2.752 tỷ đồng, tiền mặt và tương đương, tiền gửi khoảng 340 tỷ. Phần lớn tài sản được tài trợ bằng nợ vay với con số 2.231,5 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tương ứng 364 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay ngắn hạn gần 424 tỷ và nợ vay dài hạn 213 tỷ đồng, Công ty đang nắm giữ hơn 960 tỷ tiền trả trước ngắn hạn từ khách hàng.

Theo đó, vốn vay có vẻ không là ưu tiên của Apec. Trong lần trao đổi với báo giới gần đây, ông Hán Công Khanh - Phó Tổng Giám đốc – nhấn mạnh việc siết tín dụng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp bởi Apec, vì Công ty đã có nguồn tài chính mạnh từ phát hành trái phiếu. Cũng theo ông Khanh, chiến lược của Apec là tung ra những gói trái phiếu với nhiều mệnh giá khác nhau, lãi suất tốt, khả năng thanh khoản cao. Doanh nghiệp này còn sẵn sàng tạo ra ưu đãi lớn, như mua gói trái phiếu kẹp sẽ được chiết khấu 14 - 20% giá trị căn hộ.

Phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu lãi suất lên tới 18%

Tập đoàn Apec vừa thông qua phương án phát hành 30 triệu trái phiếu Happy18Bond với lãi suất lên tới 18%, kỳ hạn 5 năm cho nửa cuối năm 2020. Trái phiếu có mệnh giá phát hành là 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, gói trái phiếu này sẽ chính thức phát hành vào tháng 09/2020.

Theo bảng lãi suất tập đoàn này công bố, nếu khách hàng lựa chọn kỳ hạn 5 năm, kỳ trả lãi 6 tháng/lần, mức lãi suất nhận được sẽ là 15%/năm. Nếu khách hàng lựa chọn kỳ hạn 5 năm, nhận lãi một lần duy nhất vào cuối kỳ, mức lãi suất sẽ là 18%/năm, tương đương lợi nhuận 90% tại thời điểm đáo hạn.

Ông Hán Kông Khanh, đại diện Tập đoàn Apec cho biết tổng số tiền từ đợt phát hành sẽ được Tập đoàn Apec sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động, đa dạng hóa nguồn vốn nhằm phục vụ cho việc tăng trưởng kinh doanh bền vững của Tập đoàn trong thời gian sắp tới.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.