SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

APEC 2017 là gì, APEC 2017 có gì mới ?

16:26, 07/11/2017
(SHTT) - Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 được diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 - 11/11 với sự tham gia của hơn 10.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên.

APEC 2017 là gì?

APEC là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á,Thái Bình Dương - Asia-Pacific Economic Cooperation, ra đời cách đây gần 3 thập kỷ và có 21 nền kinh tế thành viên. Việt Nam gia nhập diễn đàn này được gần 20 năm. Và năm 2017 là lần thứ hai Việt Nam được chọn là quốc gia tổ chức các sự kiện APEC.

APEC là diễn đàn khu vực hội tụ các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới và là diễn đàn liên kết kinh tế quy mô lớn nhất châu Á, Thái Bình Dương. Các nền kinh tế trong diễn đàn chiếm tổng cộng 39% dân số thế giới, 59% GDP toàn cầu, 48% thương mại quốc tế và chiếm khoảng 53% tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thế giới.

Hiện nay, 13 trong tổng số 15 các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam là với 18 nền kinh tế thành viên APEC. 7 nền kinh tế thành viên APEC hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia, và Singapore.

APEC ra đời nhầm để thúc phát triển kinh tế, tăng cường sự hợp tác liên kết giữa các quốc gia trong khu vực tạo sự thịnh viện cho các quốc gia trong APEC bằng cách đề cao sự phát triển trong bình đẳng, đổi mới, ổn định và sáng tạo.

Nhiệm vụ của APEC là đảm bảo sự thông thương xuyên biên giới dễ dàng mọi hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và đi lại của mọi người.

Hằng năm, người đứng đầu chính phủ của tất cả thành viên APEC sẽ gặp nhau một lần trong một kỳ họp thượng đỉnh được gọi là “Hội nghị Lãnh đạo APEC”, được tổ chức lần lượt tại mỗi nền kinh tế thành viên APEC. Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, từ ngày 6 – 11/11.

Dự kiến, hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017 sẽ có sự tham gia của lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng khoảng 10.000 đại biểu quốc tế và trong nước.

S

APEC 2017 là gì, APEC 2017 có gì mới ? 

APEC 2017 có gì mới?

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì 4 sự kiện quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC gồm hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11, đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN chiều 10/11, lễ đón chính thức, tiệc chiêu đãi các lãnh đạo APEC tối 10/11 và phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC sáng 8/11.

Được biết, tuần lễ cấp cao APEC có các bài phát biểu quan trọng, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin… các nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi, thảo luận các biện pháp nhằm tiếp tục giữ đà hợp tác, liên kết của Diễn đàn, góp phần thể hiện tầm vóc APEC đi đầu trong xử lý các thách thức của thế giới và khu vực, ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, còn có sự tham gia của đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành Facebook; David Abney, giám đốc điều hành công ty dịch vụ chuyển phát nhanh UPS; Nicolas Aguzin, Giám đốc điều hành của hãng dịch vụ tài chính JP Morgan tại châu Á Thái Bình Dương...

Để phục vụ tuần lễ APEC 2017, Đà Nẵng đã bố trí các màn hình lớn chiếu video và lắp đặt pano lớn quảng bá về APEC, chỉnh trang ngoại cảnh bằng cách trồng thêm hoa tươi trên đường phố, sắp đặt vườn tượng APEC nằm ven sông Hàn. Trung tâm hội chợ triển lãm Đà Nẵng được cải tạo thành Trung tâm báo chí quốc tế tọa lạc trên mặt bằng 1,3 ha, trị giá 178 tỷ đồng, nhằm phục vụ sự kiện. 2.000 nhà báo trong nước và quốc tế đã đăng ký tác nghiệp APEC.

Theo thống kê, có hơn 500 lính cứu hỏa cùng 800 cảnh sát giao thông và 1.500 cảnh sát cơ động đã được huy động để đảm bảo an ninh cho tuần lễ APEC 2017. Lính đặc nhiệm và cơ động sẽ thực hiện các phương án bảo vệ an ninh, an toàn; phòng chống bạo loạn, phá âm mưu khủng bố; rà soát bom mìn, vật liệu nổ ở các địa điểm diễn ra Hội nghị APEC và các khu vực có đoàn khách lưu trú. Để đảm bảo an toàn giao thông, Đà Nẵng cấm một số loại ôtô và không phun lửa cầu Rồng, không quay cầu sông Hàn trong một số ngày.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 3 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.