SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Áp dụng mô hình Saemaul Undong của Hàn Quốc vào phát triển nông thôn mới ở Việt Nam

06:45, 25/01/2017
(SHTT) - Tọa đàm mô hình phát triển Saemaul Undong của Hàn Quốc và phát triển nông thôn mới ở Việt Nam đã được tổ chức thành công bởi Trung tâm phát triển nông thôn - Saemaul Undong (Trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG-HCM). Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã đưa được định hướng nghiên cứu mới cho phát triển nông thôn ở Việt Nam.

Được biết buổi tọa đàm đã được diễn ra vào sáng ngày 20/1/2017 với sự tham gia của các lãnh đạo Hàn Quốc, những chuyên gia trong nước đầu ngành về lĩnh vực phát triển nông thôn mới cùng ban lãnh đạo của trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG-HCM. Đây là một trong những hoạt động phục vụ cộng đồng của nhà trường nằm trong chuổi các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập của ĐH KHXH&NV-ĐHQG-HCM.

phat trien nong thon moi e

 Tọa đàm mô hình phát triển Saemaul Undong của Hàn Quốc và phát triển nông thôn mới ở Việt Nam. Ảnh: Việt Thành

Mục tiêu của buổi tọa đàm chính là đưa ra các định hướng nghiên cứu mới cho phát triển nông thôn ở Việt Nam, đặc biệt ở vùng Nam Trung Bộ và Nam Bộ thông qua việc nhìn nhận lại thực tiễn xây dựng nông thôn mới của Việt Nam cũng như định hướng phát triển và xem xét mô hình phát triển nông thôn Saemaul Undong ở Hàn Quốc và chương trình nông thôn mới ở Việt Nam dưới cách tiếp cận so sánh.

phat trien nong thon moi

 Ông Jeon Yung Gyoo (bìa phải) - Chủ tịch Hiệp hội thương mại & Công nghiệp Daegu Gyeongbuk. Ảnh: Việt Thành

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã nhìn nhận lại bối cảnh nông thôn mới của Việt Nam.

Với mục tiêu thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới ở cấp thôn, bản theo phương pháp tiếp cận dựa vào nội lực và do công đồng địa phương làm chủ, đề án thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới đã được triển khai từ năm 2006. Các nội dung cốt yếu trong đề án này là đào tạo nâng cao năng lực phát triển cộng đồng; nâng cấp điều kiện sống cho người dân ở nông thôn; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp, dịch vụ nông thôn để nâng cao thu nhập và phát triển mỗi làng mỗi nghề.

phat trien nong thon moi a

 Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (trái) đến tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: Việt Thành

Sau khi đề án trên được đưa ra thì đã có 15 tỉnh đại diện cho các vùng miền trên đất nước đã triển khai thành công dự án với 17 mô hình khác nhau và thu được những thành công bước đầu. Cụ thể, đề án này đã bước đầu thay đổi nhận thức của cán bộ cơ sở và người dân để xây dựng nông thôn mới; đã hình thành được tổ chức của người dân (ban phát triển nông thôn) là đại diện của cộng đồng dân cư để tự chủ trong xây dựng nông thôn mới; khơi dậy ý thức tự chủ, sáng tạo của người dân; đã xác định rõ hơn nội dung, phương pháp, cách làm, mối quan hệ phối hợp giữa các cấp trong xây dựng nông thôn mới theo phương pháp tiếp cận từ cộng đồng, thôn, bản.

Tuy nhiên bên cạnh đó thì chương trình phát triển nông thôn mới tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn tồn đọng như nhận thức của nhiều cấp, ngành trong địa phương chưa đúng đắn, thiếu lực lượng cán bộ am hiểu phương pháp tiếp cận mới và cơ chế đặc thù (nhất cơ chế đầu tư, tài chính) nên gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, do chưa có tiêu chí thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới nếu chứ có sự thống nhất trong việc xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

phat trien nong thon moi b

 PGS.TS. Võ Văn Sen - Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Việt Thành

Để khắc phục được những khó khăn thì chương trình nông thôn mới đã đặt ra mục tiêu năm 2020 là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, khuyến khích mỗi tỉnh/thành phố có ít nhất 1 huyện đạt tiêu chuẩn cũng như ban hành riêng các tiêu chí, sửa tiêu chí, công khai các nguồn lực; phân cấp, trao quyền, qui định nguyên tắc, tiêu chí phân bổ; áp dụng cơ chế đặc thù rút gọn; xây dựng cơ chế giám sát tình hình phân bổ và sử dụng các nguồn lực thực hiện chương trình NTM.

Bên cạnh việc phân tích bối cảnh nông thôn mới của Việt Nam thì các chuyên gia cũng đưa ra tính thực tiễn từ việc áp dụng chương trình Saemaul Undong.

phat trien nong thon moi c

 TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng, GĐ TT Phát triển Nông thôn điều hành buổi tọa đàm và tặng hoa các đơn vị tài trợ. Ảnh: Việt Thành 

Với tinh thần biến đổi cộng đồng nông thôn cũ thành cộng đồng nông thôn mới: mọi người làm việc và hợp tác với nhau xây dựng cộng đồng mình ngày một đẹp hơn và giàu hơn để xây dựng một quốc gia ngày một giàu mạnh, phong trào Saemaul Undong đã được phát triển mạnh mẽ và thành công tại Hàn Quốc. Và những thành công bước đầu mà phong trào này làm được đó là giúp thay đổi căn bản tư duy con người từ tính thụ động, ý lại, thiếu sự hợp tác thành sự chăm chỉ, tự chủ và hợp tác; phát huy dân chủ và nội lực nhân dân với các phương châm như nhà nước cho vật tư, dân bỏ 5-10 công sức và tiền của; dần dần hỗ trợ nhà nước giảm, đóng góp của người dân tăng dần; dân quyết định công trình, thiết kế, chỉ đạo, nghiệm thu; với cách cải thiện cơ sở hạ tầng (mái nhà, hàng rào, điện thoại) đến cơ sở hạ tầng công cộng... Đặc biệt hơn cả chương trình đã giúp phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thu nhập nông dân tăng nhanh, nâng cao phúc lợi xã hội.

phat trien nong thon moi d

 Áp dụng mô hình Saemaul Undong của Hàn Quốc vào phát triển nông thôn mới ở Việt Nam. Ảnh: Việt Thành

Tại Việt Nam đã có rất nhiều tỉnh thành áp dụng chương trình này. Các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình cũng rất thành công như hoạt động vệ sinh môi trường (bê tông hoá đường nội thôn, sửa chữa cơ sở hạ tầng, cải thiện nhà vệ sinh, trong cây xanh, vệ sinh làng xóm), bảo vệ môi trường sống, cải thiện môi trường giáo dục, giáo dục vệ sinh bảo vệ sức khoẻ và tiết kiệm (nâng cao tính tự lập, nhận thức về các khái niệm kinh tế cơ bản, tầm quan trọng bảo vệ sức khoẻ, nhặt rác, thu gom vật dụng tái chế, gom tiền tiết kiệm, ghi chép vào sổ ngân hàng trường học cho các em, gửi tại ngân hàng nông nghiệp, hay xâỵ dựng giải thưởng vua tiết kiệm) cũng được đẩy mạnh nhằm thay đổi nhận thức của người dân.

Cũng trong buổi tọa đàm các nhà khoa học, các nhà quản lý và những người tham gia trực tiếp vào xây dựng các mô hình nông thôn mới ở các địa phương bàn bạc, thảo luận để cùng tìm ra những bài học kinh nghiệm, những mô hình phù hợp với điều kiện của từng vùng theo tinh thần hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí mềm mà Bộ NN&PTNT đã ban hành.

 

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 1 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.