SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Áp dụng khoa học công nghệ sẽ giúp giảm thiểu sử dụng tài nguyên và sản phẩm phụ công nghiệp

20:46, 07/11/2019
(SHTT) - Đây là phát biểu của Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Việt Nam, ông Lê Trung Thành tại Hội thảo quốc tế về “Khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng vì sự phát triển bền vững” năm 2019.

Hội thảo quốc tế về “Khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng vì sự phát triển bền vững” năm 2019 là sự kiện diễn ra tại Hà Nội do Viện Vật liệu xây dựng Việt Nam (VIBM) tổ chức.

Hội thảo là một phần của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” với sự tham gia của các đối tác trong nước và quốc tế.

Hội thảo có sự góp mặt của các bên liên quan bao gồm: ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam; ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KH&CN); ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Việt Nam; đại diện một số đại sứ quán, viện nghiên cứu; hơn 300 nhà nghiên cứu, học giả, chuyên gia và nhà hoạch định chính sách đến từ 15 quốc gia trên thế giới; các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

Hội thảo quốc tế về “Khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng vì sự phát triển bền vững” năm 2019 là diễn đàn với nhiều chủ đề trao đổi, thảo luận và tìm hiểu những bài học kinh nghiệm tốt nhất, những giải pháp sáng tạo được phát triển gần đây và sự phát triển trong tương lai của ngành khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng nhằm phát triển hơn nữa ngành công nghiệp xây dựng mang tính bền vững ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

1

Hội thảo quốc tế về “Khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng vì sự phát triển bền vững” năm 2019 là nơi chia sẻ kinh nghiệm và các ý kiến của hàng trăm chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên toàn thế giới.

Tại Hội thảo, các kết quả nghiên cứu nổi bật từ các hoạt động của Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” cũng đã được chia sẻ như: Kinh nghiệm quốc tế về phát triển gạch không nung và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển gạch không nung ở Việt Nam; Sử dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất gạch không nung; Nghiên cứu sử dụng hiệu quả vật liệu xây không nung ở Việt Nam; Công nghệ sản xuất tấm tường AAC.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định: Thời gian qua, ngành Vật liệu xây dựng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đầu tư xây dựng chiếm tỷ trọng lớn của cả nước…

Các doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam đã không ngừng học tập kinh nghiệm quốc tế, tích cực quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, đặc biệt là nâng cao sức cạnh tranh, nhiều sản phẩm mới được đầu tư sản xuất và cung cấp ra thị trường, đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành vật liệu xây dựng vẫn còn những bất cập cần khắc phục.

Đó là, vẫn có những doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, quy mô nhỏ, tiêu hao năng lượng, điện năng lớn, đặc biệt là trong vấn đề cải thiện môi trường vẫn chưa đáp ứng...

Ngành xây dựng sử dụng khoảng một phần ba năng lượng trên toàn cầu và phát thải khoảng 35 đến 40% tổng lượng khí nhà kính trên toàn thế giới, sử dụng hơn một phần ba nguồn nguyên liệu trên toàn cầu.

Những thách thức này đang trở nên rõ nét hơn ở các nước đang phát triển nơi có mức độ xây dựng dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Phần lớn lượng khí thải phát sinh là do sản xuất xi măng và sắt thép, tiếp đó là nhôm, kính/thủy tinh và vật liệu cách nhiệt.

gach khong nung viet nam

 

Cũng tại hội thảo, ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: Việc phát triển vật liệu xây dựng chắc chắn đòi hỏi phải áp dụng khoa học và công nghệ để giảm thiểu sử dụng tài nguyên khoáng sản, tối đa hóa sử dụng phụ phẩm công nghiệp, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo ra các sản phẩm vật liệu xây dựng bền vững hơn.

Điều này thậm chí còn rất cần thiết khi Việt Nam là một trong những quốc gia có sản lượng vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ với Bộ KH&CN, Bộ Xây dựng và các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức liên quan của Việt Nam đặc biệt thông qua Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do Bộ KH&CN và Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc.

Bà nhấn mạnh: “Việc phát triển lĩnh vực xây dựng bền vững đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đô thị hóa nhanh chóng, do vậy Chính phủ cần có hành động để tạo ra các khung chính sách cho phép hình thành thị trường để các doanh nghiệp có thể sản xuất các loại vật liệu bền vững cho ngành xây dựng đồng thời khuyến khích việc thiết kế, kích cầu người tiêu dùng trực tiếp sử dụng các sản phẩm bền vững”.

Mai An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).